Multimedia Đọc Báo in

Vì sự bình yên của những cánh rừng

18:55, 27/01/2020

Sâu bên trong những cánh rừng xanh, dưới tán cây cổ thụ, bên vách núi, khe suối của Vườn Quốc gia (VQG) Chư Yang Sin, hằng ngày hàng trăm cán bộ kiểm lâm vẫn miệt mài vượt qua vô vàn khó khăn về địa hình, đương đầu với nguy hiểm để bảo vệ rừng già.

Chết hụt giữa rừng già

Đã hơn một năm trôi qua sau cái ngày gặp nạn giữa rừng sâu, anh Ngô Đức Liên (SN 1983) cán bộ pháp chế của VQG Chư Yang Sin vẫn phải chống chọi với những cơn đau âm ỉ khi bảy mảnh đạn vẫn còn nằm trong cơ thể chưa lấy ra được. 

Vào một ngày giữa tháng 9-2018, lãnh đạo VQG Chư Yang Sin nhận được tin báo của người dân về một nhóm đối tượng mang theo súng và chó săn vào lâm phần thuộc Trạm Kiểm lâm số 10 quản lý giáp ranh giữa tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Lâm Đồng.  Lãnh đạo Vườn đã cử lực lượng hơn 10 kiểm lâm tăng cường cho Trạm Kiểm lâm số 10 để truy quét lâm tặc. Sáng sớm, đoàn truy quét khoảng 20 người từ Trạm 10 di chuyển xuyên sâu vào những khu vực nghi ngờ có dấu vết của những kẻ săn bắn trái phép. Đến khoảng 11 giờ trưa, Đoàn chạm mặt với nhóm săn trộm ba người. Các đối tượng này nấp phía trước lối mòn mà đoàn truy quét đang di chuyển, chĩa mũi súng hướng về phía đoàn đầy vẻ đe dọa.

Kiểm lâm VQG Chư Yang Sin phối hợp với người dân nhận khoán  tuần tra rừng
Kiểm lâm VQG Chư Yang Sin phối hợp với người dân nhận khoán tuần tra rừng.

Lúc này, anh Ngô Đức Liên đi đầu, phát hiện thấy nhóm săn trộm anh hô báo cho mọi người biết, đồng thời quỳ xuống, giương súng lên yêu cầu các đối tượng bỏ vũ khí, chấp hành hiệu lệnh của lực lượng kiểm lâm. Tiếng hô chưa dứt, những tiếng súng chói tai vang lên, một cảm giác tê buốt xâm chiếm, máu bắt đầu tuôn ra khắp nơi trên cơ thể, anh Liên gục xuống.

Đồng đội lao lên ôm lấy anh, dùng bông băng nhanh chóng cầm máu. Giữa rừng, lối mòn chật hẹp, vật lộn mãi các đồng đội mới băng bó được. Không có thuốc giảm đau, những cơn đau bắt đầu ập đến, anh Liên cắn răng chịu đựng. Đường rừng dốc, chật chội nên để đưa anh ra ngoài hết sức gian nan. Cuối cùng anh em thống nhất cởi hết quần áo dài, kết thành võng cho anh Liên nằm lên rồi gánh ra ngoài.

Sau hai giờ vật lộn với đồi dốc, đoàn phải vượt sông Krông Nô với đầy rẫy những mỏm đá lởm chởm, gập ghềnh khiến thuyền máy không thể di chuyển được. Đoàn phải chặt tre, kết bè cho anh Liên nằm lên rồi từ từ đẩy xuôi theo dòng nước về phía hạ nguồn. Tiếp đó mất hơn hai giờ di chuyển bằng bè và hơn nửa tiếng bằng thuyền máy, anh Liên được đưa ra đến quốc lộ, nơi có xe ô tô chờ sẵn để đưa đi cấp cứu.

Mất hai tháng nằm viện điều trị vết thương mới tạm ổn, tuy nhiên anh giờ phải sống chung với bảy mảnh đạn trong người và mất 25% sức khỏe. Hỏi anh lần bị thương này có sợ không, anh tủm tỉm nói: “Không sao, đó là công việc của bọn mình mà!”. 

Thanh xuân gửi lại cho rừng

Đã 20 năm nay, anh Vũ Kế Đình (SN 1974), Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 7 (VQG Chư Yang Sin) gắn bó với rừng Chư Yang Sin. 

Vào năm 2000, anh Đình khi ấy đang là một thanh niên đầy nhiệt huyết vào nhận nhiệm vụ giữ rừng. Quãng thời gian trôi qua, anh đã kinh qua hầu hết các trạm quản lý bảo vệ rừng của Vườn, len lỏi tuần tra hầu hết các khu vực rừng của Vườn quản lý, nếm đủ vất vả của việc trèo đèo, lội suối, ăn rau rừng, uống nước suối cho qua bữa và những cơn sốt rét hành hạ. “Cuộc sống của kiểm lâm ở rừng Chư Yang Sin là vậy, chấp nhận cuộc sống xa gia đình, ở trong rừng nhiều hơn ở nhà, ngủ võng nhiều hơn ngủ giường, trèo đèo, lội suối như đi thể dục”, anh dí dỏm nói về công việc của mình. 

Kiểm lâm VQG Chư Yang Sin trong một chuyến tuần tra bảo vệ rừng.
Kiểm lâm VQG Chư Yang Sin trong một chuyến tuần tra bảo vệ rừng.

Cũng giống như những anh em kiểm lâm ở đây không phải không có những phút chạnh lòng, nhất là vào dịp tết. Khi đó, mọi người được sum vầy cùng gia đình để vui tết, đón xuân thì đa phần kiểm lâm Vườn vẫn ở lại “trực chiến” với rừng. Bởi ở đây, để đảm bảo an toàn cho rừng năm nào VQG Chư Yang Sin cũng đảm bảo 70% quân số ở lại để giữ rừng. “Gắn bó với rừng lâu thành cái nghiệp rồi. Trải qua biết bao buồn, vui với rừng cũng để đóng góp sức lực giữ cho những cánh rừng bình yên”, anh Đình tâm sự.

Cùng với anh Liên, anh Đình, cán bộ, kiểm lâm VQG Chư Yang Sin đang cùng nhau ngày đêm miệt mài nỗ lực vượt qua bao gian khó để bảo vệ cho những cánh rừng xanh. Anh Nguyễn Văn Lương, Phó Giám đốc VQG Chư Yang Sin cho biết, đơn vị được giao quản lý những cánh rừng nguyên sinh hiếm hoi còn sót lại với nhiều loại động thực vật quý hiếm như… vàng. Giữ “vàng” bao giờ cũng vất vả và đầy rủi ro. Nơi đây bọn săn trộm thú thường xuyên lén lút để đặt bẫy và săn bắn. Chỉ riêng trong 9 tháng  năm 2019, đơn vị đã phát hiện và đuổi 330 đối tượng vào rừng trái phép, thu giữ 550 sợi dây bẫy, 2 súng tự chế, phá hủy 12 lán trại dựng trái phép. “Các đối tượng khai thác lâm sản trái phép ngày càng táo tợn, manh động, sẵn sàng chống trả lại lực lượng bảo vệ rừng. Mặc dù vậy, trong những năm qua cán bộ, kiểm lâm Vườn luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường tuần tra kịp thời phát hiện, xử lý các hành  vi vi phạm lâm luật, giữ vững an ninh rừng”, anh Lương cho hay.

VQG Chư Yang Sin có diện tích 59.484,2 ha với nhiều loại động thực vật quý hiếm. Tại đây, có hai loài chim đang bị đe dọa toàn cầu ở mức nguy cấp là Khướu đầu đen má xám (Garrulax yersini) và Mi Núi Bà (Crocias); nhiều quần thể của hai loài linh trưởng có ý nghĩa bảo tồn trên toàn cầu là Chà vá chân đen (Pygathrixnigripes) và Vượn má hung (Nomascus gabriellae); nhiều loài thông quý hiếm và đặc hữu như: pơ mu (Fokienia hodginsii), thông hai lá dẹt (Pinus krempfii), bách xanh (Calocedrus macrolepi)…

Bảo Ngọc

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.