Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh: Cùng doanh nghiệp "gỡ khó" để phát triển sản xuất kinh doanh

08:53, 07/10/2016

Với mục tiêu “Phát triển kinh tế là trọng tâm”, thời gian qua, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã phát huy vai trò lãnh đạo, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Khi mới thành lập (năm 2000), Công ty Bảo Việt Nhân thọ Đắk Lắk chỉ có 1 đảng viên, sinh hoạt ghép với Công ty Bảo hiểm Bảo Việt. Đến năm 2008, công ty thành lập được chi bộ gồm 3 đảng viên. Xác định vai trò then chốt của chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động kinh doanh, trên cơ sở hướng dẫn của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, cấp ủy, ban giám đốc công ty đã chú trọng công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên. Chỉ tiêu phát triển 1-2 đảng viên/năm được chi bộ đưa vào nghị quyết và có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Hằng năm, chi bộ giao nhiệm vụ cho công đoàn, chi đoàn thanh niên phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu những “hạt nhân” tiêu biểu để chi bộ xem xét, kết nạp. Những đoàn viên, nhân viên ưu tú đã được giao phụ trách những khâu khó, việc khó nhằm rèn luyện và phát huy năng lực, phẩm chất.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cùng lãnh đạo các đơn vị thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cùng lãnh đạo các đơn vị thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Nhờ vậy, đến nay chi bộ đã phát triển được 11 đảng viên, phần lớn là lực lượng trẻ, đảm nhận những vị trí chủ chốt của công ty. Bà Lương Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc công ty cho biết: “Chi bộ ngày càng lớn mạnh đã cùng với ban giám đốc công ty hoạch định chiến lược phát triển, cải tiến phương thức kinh doanh. Năm 2007, doanh thu của công ty là 127 tỷ đồng, đến nay đã tăng gấp 2,5 lần”. Bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh, chi bộ, ban giám đốc công ty quan tâm đến công tác xã hội, xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, gia đình chính sách buôn kết nghĩa, tặng học bổng, xe đạp cho học sinh khó khăn, ủng hộ bão lụt… với số tiền hơn 100 triệu đồng/năm.

Công ty Bảo Việt Nhân thọ Đắk Lắk là một trong số nhiều chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trong sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp và xã hội.

Đảng bộ Khối hiện có 83 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 22 đảng bộ cơ sở và 61 chi bộ cơ sở với tổng số 2.595 đảng viên. Trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kịp thời quán triệt, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các giải pháp của Trung ương và của tỉnh về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Trước tình hình hạn hán kéo dài vừa qua trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức các đoàn công tác làm việc với cấp ủy một số đơn vị để nắm bắt tình hình, định hướng thực hiện nhiệm vụ, chỉ đạo tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống hạn, cháy nổ, đảm bảo duy trì cung cấp điện, nước cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng đã chủ động nắm bắt tình hình, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, đề xuất với UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan xem xét giải quyết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk, Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk khẩn trương xây dựng kế hoạch nhằm hoàn thành việc sắp xếp, cổ phần hóa theo phương án đã được phê duyệt. Một số đơn vị đã xây dựng Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, được UBND tỉnh thống nhất, thực hiện thoái vốn, chuyển nhượng một số dự án và hạng mục đầu tư kém hiệu quả.

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Đắk Lắk – một trong những đơn vị đóng góp ngân sách tỉnh cao và ổn định  (Trong ảnh: Kiểm tra chất lượng đóng gói bia chai tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Đắk Lắk)
Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Đắk Lắk – một trong những đơn vị đóng góp ngân sách tỉnh cao và ổn định (Trong ảnh: Kiểm tra chất lượng đóng gói bia chai tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Đắk Lắk)

Đánh giá vai trò lãnh đạo của Đảng trong các doanh nghiệp, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Đoàn Thị Biên khẳng định: “Thực tế cho thấy, đơn vị nào thành lập được tổ chức đảng và hoạt động tốt thì công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. Dưới sự lãnh đạo của chi, đảng bộ, những chủ trương, định hướng, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đều được bàn bạc, thống nhất trong cấp ủy, sau đó mới đưa ra hội đồng quản trị và ban giám đốc công ty nên tạo sự đồng thuận cao. Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên đã phát huy tốt ý thức tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu và tập trung tư duy, sáng tạo, hiến kế cho công việc”.

Trong 5 năm (2011-2015), tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong Khối đạt 80.652 tỷ đồng, tổng lợi nhuận (trừ các ngân hàng thương mại) đạt 5.766 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 5.249 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,4 triệu đồng/người/tháng, kim ngạch xuất khẩu 5 năm hơn 1.400 triệu USD.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.