Multimedia Đọc Báo in

Gỡ khó cho các dự án đầu tư

10:16, 05/10/2016

Với việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, những năm qua tỉnh đã thu hút nhiều dự án (DA) đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn nhiều DA gặp khó khăn đang được các ngành, địa phương nỗ lực tìm giải pháp phù hợp để tháo gỡ.

Theo kết quả rà soát về tình hình triển khai các DA của Sở Kế hoạch – Đầu tư trong tháng 7-2016, toàn tỉnh có 32 dự án chậm triển khai. Trong đó, 12 DA gặp khó khăn về thủ tục hành chính, vướng mắc quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng; 20 DA do nhà đầu tư không đủ năng lực, chậm triển khai, thủ tục kéo dài. Nguyên nhân do tiềm lực của các doanh nghiệp (DN), chủ yếu là vừa và nhỏ, có ít kinh nghiệm và không đủ năng lực tài chính để thực hiện DA; các DA sản xuất nông, lâm nghiệp vướng phải tình trạng xâm chiếm đất đai của người dân, tranh chấp kéo dài chưa được xử lý dứt điểm…, nhiều DA trình UBND tỉnh phê duyệt chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, xây dựng được duyệt, quỹ đất vướng đền bù, giải phóng mặt bằng… làm cho việc triển khai thực hiện phức tạp, chậm tiến độ kéo dài.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cần chủ động hơn trong công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, bảo đảm các quy định phục vụ công tác kêu gọi đầu tư. Đối với khó khăn của từng DA, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành liên quan rà soát, để có giải pháp tháo gỡ phù hợp.

Dự án Trung tâm văn hóa, thương mại, dịch vụ tổng hợp Đắk Lắk (Dak Lak Center) đang được UBND tỉnh tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư.
Dự án Trung tâm văn hóa, thương mại, dịch vụ tổng hợp Đắk Lắk (Dak Lak Center) đang được UBND tỉnh tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Hai DA du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hồ Lắk tại xã Yang Tao (Lắk) của Công ty TNHH Du lịch Đường mòn Châu Á và Công ty Cổ phần đầu tư Quốc tế FED Việt Nam được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2012. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể triển khai do vướng quy hoạch (diện tích thực hiện DA bị chồng lấn với đất rừng đặc dụng của BQL rừng lịch sử, văn hóa môi trường Hồ Lắk). Do vượt thẩm quyền giải quyết của tỉnh nên tỉnh giao Sở NN-PTNT phối hợp Sở Xây dựng báo cáo xin ý kiến Bộ NN-PTNT. Đối với các DA vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng: Khu nông nghiệp lõi ứng dụng công nghệ cao, trồng gừng, bưởi và hoa quả nhiệt đới Tây Nguyên (Krông Pắc); Khu liên hợp chăn nuôi bò sữa tại Ea H’leo; DA sản xuất gạch không nung và vật liệu xây dựng tại TP. Buôn Ma Thuột…, chính quyền địa phương nơi có DA phải chủ động có giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân, nhanh chóng thu hồi đất để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình triển khai các DA đầu tư trên địa bàn tỉnh được tổ chức vào tháng 8-2016, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị khẳng định: “Thu hút đầu tư là mục tiêu, nhiệm vụ rất quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính quyền luôn tạo mọi điều kiện cho DN phát triển trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, DN và người dân. Trong đó, công tác cải cách hành chính tiếp tục đặc biệt chú trọng, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường theo hướng hỗ trợ nhà đầu tư, đảm bảo nhanh, kịp thời, tránh gây phiền hà, khó khăn cho DN. Đồng thời thực hiện tốt cơ chế phối hợp cung cấp thông tin đầu tư giữa các sở, ngành với UBND các huyện, thị xã theo định kỳ để nắm bắt, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện dự án được kịp thời. Đối với những DA chậm tiến độ do tiềm lực của nhà đầu tư, qua nhiều lần tháo gỡ vẫn không thể cải thiện được tình hình thì tỉnh cũng cương quyết chấm dứt chủ trương để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác, có tiềm năng.”  

Sau hơn 10 năm thực hiện Luật Đầu tư, Đắk Lắk đã thu hút trên 500 DA. UBND tỉnh đang tập trung cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, môi trường theo hướng hỗ trợ nhà đầu tư, bảo đảm nhanh, kịp thời, tránh gây phiền hà, khó khăn cho DN; thực hiện tốt cơ chế phối hợp để có giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời cho chủ đầu tư. 

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.