Multimedia Đọc Báo in

Người dân Tân Bắc làm giàu từ sầu riêng hạt lép

10:12, 05/10/2016

Vụ thu hoạch sầu riêng hạt lép năm nay, người dân thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc) đang rất phấn khởi vì năng suất và giá sầu riêng đều ở mức cao. Nhiều gia đình đã có thu nhập hàng tỷ đồng nhờ sầu riêng…

Ông Bùi Đình Lục, Bí thư Chi bộ thôn Tân Bắc vui vẻ cho biết: “Tại thôn Tân Bắc hiện có 30 ha sầu riêng hạt lép được bà con trồng xen trong vườn cây cà phê và ca cao. Đây là sầu riêng giống DONA-SR1 của Thái Lan được Công ty DONA (ở Đồng Nai) cung cấp cho công nhân nhận khoán đất của Công ty Cà phê Tháng Mười. Giá sầu riêng như hiện nay đã mang lại cho người dân thu nhập ổn định, nhiều hộ đã xây dựng được nhà ở khang trang, mua cả ôtô”.

Điển hình như hộ anh Nguyễn Xuân Nghĩa. Với diện tích 2,3 ha, gia đình anh Nghĩa đã trồng xen canh gồm 350 cây sầu riêng, 200 cây tiêu và 60 cây bơ sáp. Năm ngoái, thu nhập từ rẫy mang lại cho gia đình anh 1,8 tỷ đồng. Năm nay, anh  thuê cả kỹ sư nông nghiệp áp dụng khoa học kỹ thuật chăm sóc vườn sầu riêng hạt lép nên năng suất cao hơn, cho thu hoạch 60 tấn quả. Với giá 45.000 đồng/kg như hiện nay, riêng sầu riêng đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu 2,7 tỷ đồng. Nhờ sầu riêng hạt lép, gia đình anh Nghĩa đã có của ăn của để, nuôi dạy con cái ăn học đầy đủ và xây dựng được một ngôi nhà khang trang trị giá hơn 2 tỷ đồng.

       Anh  Nguyễn Xuân Nghĩa (người đẩy xe)  phấn khởi thu hoạch sầu riêng  trong rẫy của  gia đình.
Anh Nguyễn Xuân Nghĩa (người đẩy xe) phấn khởi thu hoạch sầu riêng trong rẫy của gia đình.

Gia đình ông Bùi Đình Lục, Bí thư Chi bộ thôn Tân Bắc cũng có 1,2 ha trồng xen canh cây sầu riêng hạt lép. Năm nay, nhờ chú trọng khâu kỹ thuật chăm sóc nên vườn sầu riêng của gia đình ông đạt năng suất cao hơn hẳn mọi năm. Vườn cây cho thu hoạch khoảng 30 tấn quả, quả sầu riêng có kích thước tròn đều với trọng lượng mỗi quả từ 3-4 kg.

Theo đánh giá của cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông huyện Krông Pắc,  mô hình trồng cây sầu riêng xen canh trong vườn cà phê có hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với các mô hình đơn canh một loại cây trồng ở cùng khu vực. Sầu riêng hạt lép DONA-SR1 có trọng lượng 2-4 kg/quả, vỏ da xanh, cơm vàng hạt lép, tỷ lệ cơm đạt 36-40%, lại thu trái vụ so với các vùng trồng loại cây này trên cả nước nên được khách hàng rất ưa chuộng.          

 Duy Hòa


Ý kiến bạn đọc