Multimedia Đọc Báo in

Phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa khô

08:40, 30/03/2016

Thời tiết nắng nóng kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến cho đàn vật nuôi bị suy giảm sức đề kháng, nhiều loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh cho biết, đến cuối năm 2015, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định và tăng hơn so với năm 2014. Cụ thể: tổng đàn bò 196.651 con, tăng 15.844 con; đàn lợn 751.889 con, tăng 26.897 con; đàn gia cầm 9.721.950, tăng 125.880 con. Hiện nay, do hạn hán kéo dài, nguồn nước thiếu hụt nghiêm trọng nên vật nuôi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp và một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp như tụ huyết trùng, thương hàn, tiêu chảy…

Chăm sóc đàn bò tại một hộ chăn nuôi ở huyện Lắk.
Chăm sóc đàn bò tại một hộ chăn nuôi ở huyện Lắk.

Theo ông Nguyễn Khắc Chuyên, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh, thời tiết nắng nóng kéo dài là điều kiện để các mầm bệnh sẵn có trong môi trường dễ dàng sinh sôi, phát triển ảnh hưởng đến vật nuôi. Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, Chi cục Thú y và Chăn nuôi đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó chú trọng công tác tiêm phòng vắc-xin các loại dịch bệnh nguy hiểm và thường xuyên tổ chức tiêu độc sát trùng chuồng trại. Từ cuối năm 2015 đến nay, bệnh lở mồm long móng đã xảy ra tại huyện Krông Bông và huyện Lắk với trên khoảng gần 900 con gia súc mắc bệnh. Ngay khi phát hiện dịch bệnh, Chi cục đã phối hợp với trạm thú y các huyện và địa phương có biện pháp xử lý kịp thời. Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh cũng đã tiếp nhận nguồn vắc-xin và hóa chất được Trung ương tạm xuất hỗ trợ để chống dịch gồm 40.000 liều vắc-xin lở mồng long móng nhị giá (type O và A) và 10 tấn hóa chất để phòng chống dịch, tổng vệ sinh tiêu độc, khử trùng (huyện Krông Bông 16.000 liều vắc-xin và 2 tấn hóa chất, huyện Lắk 4.000 liều và 500 lít hóa chất). Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh tại huyện Krông Bông cơ bản đã được khống chế, còn ở huyện Lắk thì đến cuối tháng 3 này cũng sẽ hết dịch.

Chăn nuôi bò thả rông tại huyện Lắk.
Chăn nuôi bò thả rông tại huyện Lắk.

Theo khuyến cáo của Chi cục Thú y và Chăn nuôi, dự báo trong thời gian tới nắng nóng tiếp tục kéo dài, để tránh thiệt hại lớn, người dân không nên thả trâu bò ra ngoài trời để tránh nóng dễ dẫn đến say nắng, đồng thời tăng cường các loại thức ăn tươi xanh. Đặc biệt cần lưu ý tới nguồn nước uống hợp vệ sinh cho trâu, bò nhằm tránh các loại bệnh về đường tiêu hóa. Đối với đàn heo thì cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thường xuyên tắm mát từ 1 đến 2 lần/ngày. Gia cầm thì bổ sung thêm các máng nước, nuôi giãn mật độ, giữ cho chuồng trại sạch sẽ…

Để tránh thiệt hại cho người chăn nuôi, Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh đã ban hành các kế hoạch phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi đến tận các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đồng thời, Chi cục cũng đã yêu cầu lực lượng thú y các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên hỗ trợ người chăn nuôi tiêm bổ sung vắc-xin phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm dịch, thực hiện đúng quy trình kiểm dịch, kiểm soát giết mổ; chú trọng công tác kiểm tra lâm sàng, kiểm tra động vật, sản phẩm động vật vận chuyển ra vào tỉnh, nhằm phát hiện sớm dịch bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời. Chi cục cũng khuyến cáo người dân nên tiến hành chăn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học, thực hiện tốt việc tiêm phòng, chọn mua giống ở những cơ sở uy tín, bảo đảm vệ sinh chuồng nuôi, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trên vật nuôi cần thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng để có những biện pháp phòng trừ hiệu quả nhất. Các địa phương, hộ chăn nuôi cần thường xuyên quan tâm, chăm lo đến công tác thú y một cách đúng mức để góp phần vào đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân.

 Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.