Multimedia Đọc Báo in

Nợ công trình cầu treo dân sinh: Nhà thầu thành... con nợ

11:38, 29/03/2016

Các công trình cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh đã bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng việc chủ đầu tư chậm thanh toán công trình đã gây không ít khó khăn cho nhà thầu thi công.

Cầu treo thôn 6, xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông) được thông xe vào cuối tháng 7-2015.
Cầu treo thôn 6, xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông) được thông xe vào cuối tháng 7-2015.

Thực hiện Đề án xây dựng cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh thành miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên của Bộ GTVT, Đắk Lắk được triển khai xây dựng 9 cầu tại các huyện Buôn Đôn, Krông Ana, Krông Bông, Krông Năng và thị xã Buôn Hồ. Các công trình này do Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm đại diện chủ đầu tư, 5 đơn vị tiến hành thi công gồm: Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 3, Công ty TNHH MTV Xây dựng 470, Liên danh Công ty TNHH Quang Tiến Đắk Lắk, Công ty TNHH Một thành viên xây dựng và tư vấn Hưng Phú, Công ty Cổ phần quản lý – xây dựng giao thông Đắk Lắk (do Công ty Quang Tiến làm đại diện liên danh). Trong đó, liên danh Quang Tiến thi công cầu thôn 2, thôn 6, xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông) và cầu Ea Chai, xã Bình Hòa (huyện Krông Ana) với tổng giá trị đã nghiệm thu trên 14 tỷ đồng. Tại Điều 7, Hợp đồng thi công xây dựng công trình cầu thôn 6 (thuộc gói thầu số 3 của dự án 186 cầu treo dân sinh) ngày 29-6-2015 giữa Ban Quản lý dự án 3 và liên danh Công ty TNHH Quang Tiến Đắk Lắk nêu rõ: việc thanh toán được chia thành 4 đợt: đợt 1 khi nhà thầu huy động xong máy móc, thiết bị tập kết tại công trình và bắt đầu triển khai thi công sẽ được thanh toán 20% giá trị hợp đồng; đợt 2 khi nhà thầu hoàn thiện xong cơ bản kết cấu phần dưới sẽ được thanh toán tiếp 40% giá trị; đợt 3 khi nhà thầu lắp đặt xong kết cấu phần trên sẽ được thanh toán 20%; đợt 4 khi bàn giao công trình sẽ thanh toán tiếp 20% và giữ lại tiền bảo hành công trình tương đương 5% giá trị hợp đồng. Còn tại Điều 18, Hợp đồng thi công nêu trên đã được 2 bên thỏa thuận: sẽ quyết toán hợp đồng trong vòng 10 ngày kể từ ngày công trình được nghiệm thu, hoàn thành đưa vào sử dụng, bên nhà thầu chịu trách nhiệm trình cho chủ đầu tư các hồ sơ liên quan đến quyết toán hợp đồng và việc thanh toán hợp đồng phải được hoàn tất trong thời gian 10 ngày kể từ ngày các bên hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng. Sau khi hợp đồng được ký kết, nhà thầu đã thực hiện nghiêm túc các điều khoản thỏa thuận như cung cấp các kết quả thí nghiệm vật liệu; bảo đảm vật tư, thiết bị, máy móc tại nơi triển khai công trình; công trình thi công theo bản vẽ (kể cả phần sửa đổi được phía bên chủ đầu tư chấp thuận), phù hợp với hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, chất lượng công trình theo quy định… Điều này thể hiện rõ qua biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình giữa đại diện liên danh nhà thầu và chủ đầu tư, tại phần kết luận biên bản nghiệm thu đánh giá công trình đạt yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt và các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Các dự án cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.
Các dự án cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Thực tế, công trình đã được nhà thầu tiến hành bàn giao cho chủ đầu tư mấy tháng liền, nhưng đến nay, chủ đầu tư mới thanh toán trên 5 tỷ, bình quân mỗi công trình được thanh toán hơn 1,6 tỷ, số tiền chủ đầu tư nợ doanh nghiệp gần 9 tỷ đồng. Cụ thể, cầu thôn 2, giá trị hơn 4,6 tỷ, mới thanh toán 1 tỷ; cầu thôn 6,  giá trị hơn 4,5 tỷ, thanh toán gần 2 tỷ và cầu Ea Chai, giá trị gần 5 tỷ, thanh toán hơn 2,1 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quang Tiến Đắk Lắk cho biết, đầu năm 2015, để triển khai thi công các công trình cầu treo, đơn vị đã thế chấp vay ngân hàng gần chục tỷ đồng, việc chậm thanh toán những khoản tiền trong hợp đồng đã đẩy các nhà thầu vào hoàn cảnh khó khăn, không có tiền trả cho công nhân, thêm vào đó phải “gánh” một khoản lãi không nhỏ tiền vay ngân hàng, với lãi suất 9%/năm. Còn một đại diện nhà thầu khác cũng than vãn, từ ngày bàn giao công trình đến nay, đơn vị đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư thanh toán kinh phí để nhà thầu chi trả, nhưng lần nào cũng nhận được hồi đáp “chưa có kinh phí”. Nếu việc chi trả kéo dài thêm mấy tháng nữa, doanh nghiệp không biết phải xoay xở thế nào để trả lương, chứ chưa nói đến chuyện triển khai dự án khác. Nếu vấn đề này không được giải quyết sớm thì nhà thầu vẫn luôn là “con nợ” của ngân hàng và công nhân.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.