Multimedia Đọc Báo in

Các mô hình kinh tế - đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới ở TX. Buôn Hồ

19:51, 02/03/2015
Thị xã Buôn Hồ có 5 xã nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gồm: Ea Drông, Ea Blang, Ea Siên, Cư Bao và Bình Thuận. Từ năm 2011 đến nay, bên cạnh việc huy động sự đóng góp nguồn lực của người dân 5 xã vào xây dựng nông thôn mới, TX. Buôn Hồ đã chú trọng đầu tư các mô hình kinh tế như cánh đồng mẫu lớn, mô hình ghép chồi cải tạo vườn cà phê, nuôi cá nước ngọt, hỗ trợ bò sinh sản… góp phần nâng cao đời sống của người dân ở các xã trên, làm đòn bẩy cho chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 Vụ mùa cà phê vừa qua, gia đình ông Phạm Đức Long ở thôn Sơn Lộc 1 (xã Cư Bao) vui mừng khi giá cả ổn định và vườn cà phê ghép chồi cải tạo do Trạm Khuyến nông thị xã thực hiện thí điểm từ tháng 4-2013 cho năng suất cao. Chỉ với 4 sào được thí điểm, gia đình ông Long đã thu được 2 tấn cà phê tươi. Không chỉ gia đình ông Long, 11 hộ khác ở xã Cư Bao và một số hộ có mô hình thí điểm ở xã Ea Drông cũng yên tâm gắn bó với cây cà phê khi các vườn ghép chồi cải tạo không bị sâu bệnh, cho trái nhiều, chất lượng cao.

Tham quan cánh đồng lúa mẫu ở xã Cư Bao.
Tham quan cánh đồng lúa mẫu ở xã Cư Bao.

Từ năm 2011 đến nay, Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông thị xã đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật và các công ty giống, cây trồng, phân bón thực hiện được 5 mô hình kinh tế ở các xã mang lại hiệu quả cao. Tham gia các mô hình, bà con nông dân không chỉ được hỗ trợ cây, con giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc mà còn được bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Những mô hình như cánh đồng lúa mẫu rộng 12 ha được Phòng Kinh tế phối hợp với Trạm Khuyến nông và Trạm Bảo vệ Thực vật triển khai ở 67 hộ tại thôn 9 (xã Cư Bao) cho năng suất bình quân hơn 7 tấn/ha; hay cánh đồng ngô mẫu lớn với diện tích 40 ha cùng sự tham gia của 51 hộ dân trên địa bàn xã Ea Siên đã mang lại những mùa vàng bội thu cho bà con nông dân, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân ở các xã.

Đến cuối năm 2014, TX. Buôn Hồ đạt 62/95 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xã Ea Blang và Cư Bao dẫn đầu với 16 tiêu chí, xã Bình Thuận và Ea Siên đều đạt 11 tiêu chí, xã Ea Drông đạt 8 tiêu chí. Đến nay, ngoài xã Ea Drông thu nhập bình quân đầu người dưới 20 triệu đồng, thu nhập của người dân các xã còn lại đã đạt trên 20 triệu đồng/người/năm. Kết quả trên một phần nhờ hiệu quả kinh tế của các mô hình mang lại. Các mô hình kinh tế đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện tiêu chí giảm nghèo, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho người dân ở các xã. Mặt khác, các mô hình này đã giúp người dân các xã nhận thấy tầm quan trọng của việc áp dụng khoa học kỹ thuật, tuân thủ lịch thời vụ và biết liên kết giữa Nhà nước – nhà khoa học – nhà doanh nghiệp để nâng cao giá trị sản xuất. Ông Hoàng Văn Thái, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX. Buôn Hồ cho biết: “Đến nay, hầu hết các mô hình được thực hiện trên diện rộng chủ yếu là về trồng trọt, ít các mô hình chăn nuôi. Vì vậy, năm 2014, thị xã triển khai mô hình hỗ trợ bò sinh sản cho 9 hộ nghèo ở các xã nông thôn mới với hy vọng sẽ giúp các xã giảm nghèo bền vững, thực hiện thành công tiêu chí số 13 – giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới”.

Thủy Mộc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.