Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu tích cực trong tăng trưởng tín dụng

20:36, 28/02/2015
Với mặt bằng lãi suất phù hợp cùng những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN), tăng trưởng tín dụng trên địa bàn tỉnh đã có những tín hiệu khả quan cả về chất và lượng.
 
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Dak Lak cho biết, đến nay, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 7%/năm; lãi suất cho vay các lĩnh vực còn lại phổ biến khoảng 8%/năm đối với cho vay ngắn hạn, 9%-11% đối với cho vay trung, dài hạn. Có một thực tế là trên thị trường vốn vẫn tiếp tục quẩn quanh mâu thuẫn: DN muốn hạ chuẩn để dễ tiếp cận vốn thì ngân hàng lại không thể cho vay bằng mọi giá để tránh phát sinh nợ xấu. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, mâu thuẫn ấy dường như đã được khắc phục. Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, hộ gia đình. Đến hết tháng 1, trong cơ cấu dư nợ, dư nợ cho vay lãi suất đến 9%/năm chiếm 33,6% tổng dư nợ; dư nợ cho vay lãi suất từ 9% đến 13% chiếm 57,7% tổng dư nợ; và nhất là dư nợ cho vay với lãi suất trên 13% hiện chỉ còn chiếm 8,7% tổng dư nợ. Một kênh khác thúc đẩy hiệu quả tăng trưởng tín dụng là mô hình liên kết ngân hàng - DN. Việc thực hiện hiệu quả mô hình liên kết ngân hàng - DN đã thúc đẩy vốn vào nền kinh tế, đem lại cơ hội sống cho cộng đồng DN, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giữ vững động lực tăng trưởng kinh tế. Với những nỗ lực của ngành Ngân hàng, tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng 1,5% so với cuối năm 2014, đưa tổng dư nợ cho vay nền kinh tế trên 46 nghìn tỷ đồng. 
Người dân làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng NN-PTNT  Chi nhánh huyện Cư Kuin.
Người dân làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh huyện Cư Kuin.

Đáng chú ý, dư nợ cho vay trung, dài hạn đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2014 và hiện đang chiếm 43% tổng dư nợ cho vay. Với giải pháp cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất, các DN đã có điều kiện tiếp cận vốn vay. Đến hết tháng 1, cho vay DN trên địa bàn tỉnh đạt 13.854 tỷ đồng, chiếm 29,9% tổng dư nợ, tăng 0,8% so với cuối năm 2014 với 2.554 lượt DN vay vốn. Một điểm đáng chú ý nữa là tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cũng liên tục tăng và đạt gần 21 nghìn tỷ đồng, chiếm 45% dư nợ cho vay và tăng 0,3% so với cuối năm 2014. Theo đại diện một ngân hàng thương mại Nhà nước trên địa bàn tỉnh, đây là dấu hiệu tích cực bởi xu hướng chuyển dịch đầu tư của các DN sang lĩnh vực nông nghiệp là xu thế tất yếu, nhất là với đặc điểm kinh tế của địa phương.

Cùng với việc kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế cùng những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, rõ ràng dòng vốn đang có xu hướng chuyển dịch mạnh vào đầu tư sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, tín dụng trên địa bàn tỉnh không chỉ tăng trưởng số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên một bước.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc