Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn

08:24, 22/06/2016
Thực hiện Hướng dẫn số 10-HD/BTCTW ngày 10-10-2007 của Ban Tổ chức Trung ương về việc thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn (chi bộ cơ quan xã), Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã cụ thể hóa hướng dẫn, chỉ đạo các cấp ủy đảng trong tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện tốt chủ trương thành lập chi bộ cơ quan xã.
 
Đa số các xã, phường, thị trấn có đủ điều kiện về số lượng đảng viên thì đều thành lập chi bộ cơ quan và các chi bộ cơ quan xã đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, là yếu tố hạt nhân chính trị, là trung tâm đoàn kết ngay tại cơ quan xã, phường, thị trấn, góp phần tích cực vào việc lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong địa bàn tỉnh.   
 
Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, đa số các chi bộ cơ quan xã đã xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác, kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên trong chi bộ; đồng thời, đề ra các chủ trương, giải pháp phấn đấu xây dựng chi bộ cơ quan đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Thực hiện việc giới thiệu đảng viên của chi bộ giữ mối liên hệ với chi uỷ, chi bộ và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú theo tinh thần Quy định 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị, hầu hết các chi bộ cơ quan xã đã quy định ngày sinh hoạt định kỳ hằng tháng, nội dung sinh hoạt phong phú hơn và đi sâu thảo luận những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Các chi bộ đã phân công đảng viên, cán bộ phụ trách địa bàn tham gia sinh hoạt với chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố; kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị với cấp có thẩm quyền về những vấn đề bức xúc cần được giải quyết ở cơ sở; phản ánh với cấp ủy đảng về tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng nhân dân ở khu dân cư. Nhờ triển khai, thực hiện nhiều biện pháp và có hiệu quả nên chi bộ cơ quan xã trong tỉnh không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng. Hiện nay, toàn tỉnh có 150/184 xã, phường, thị trấn có chi bộ cơ quan xã với 2.469 đảng viên tham gia sinh hoạt; năm 2015 có 81,25% chi bộ cơ quan xã đạt trong sạch vững mạnh, 17,69% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Nhờ triển khai, thực hiện nhiều biện pháp và có hiệu quả nên chi bộ cơ quan xã trong tỉnh không ngừng tăng lên về số lượng và chất lượng. Hiện nay, toàn tỉnh có 150/184 xã, phường, thị trấn có chi bộ cơ quan xã với 2.469 đảng viên tham gia sinh hoạt; năm 2015 có 81,25% chi bộ cơ quan xã đạt trong sạch vững mạnh, 17,69% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực thì vẫn còn một số địa phương thực hiện việc thành lập chi bộ chưa đúng đối tượng, đảng viên theo quy định; chưa xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của chi bộ; phương thức hoạt động và nội dung sinh hoạt chi bộ còn lúng túng, chưa phát huy được vai trò, tác dụng trong lãnh đạo nhiệm vụ chính trị ở cơ quan; nhiều chi bộ có nội dung sinh hoạt, kết luận hoặc ra nghị quyết trùng lắp nội dung họp của đảng ủy... Công tác quản lý đảng viên một số nơi còn lỏng lẻo, chưa nắm hết được tình hình thực hiện của bản thân và gia đình đảng viên nơi cư trú; công tác đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm, việc tự phê bình và phê bình còn nể nang, né tránh… Một số đảng viên không sâu sát nắm bắt tình hình, tư tưởng trong nhân dân, dự sinh hoạt chi bộ nơi cư trú còn ít; chưa kịp thời tiếp thu ý kiến đóng góp của chi bộ và các đoàn thể nơi cư trú. Một bộ phận cán bộ, đảng viên cốt cán xa rời chi bộ khu dân cư, xa rời quần chúng nhân dân... đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động và sự lãnh đạo của chi bộ nơi cư trú... 

Để đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ cơ quan xã, Ban Tổ chức Trung ương đã có Hướng dẫn số 28-HD/BTCTW ngày 10-10-2014 (thay thế Hướng dẫn số 10-HD/BTCTW ngày 10-10-2007); theo đó, mỗi xã, phường, thị trấn thành lập một chi bộ cơ quan với điều kiện ở các thôn, buôn, tổ dân phố đều phải có chi bộ và mỗi chi bộ có từ 9 đảng viên chính thức trở lên; đồng chí phó bí thư hoặc đồng chí ủy viên thường vụ đảng ủy làm bí thư chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn; đảng viên sinh hoạt tại chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn phải là cán bộ, công chức, không có cán bộ bán chuyên trách; đảng viên đang công tác tại cơ quan xã, phường, thị trấn phải thường xuyên giữ mối liên hệ với chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Cùng với đó, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ cơ sở xã, phường, thị trấn, để xây dựng quy định về chức năng, nhiệm vụ loại hình chi bộ cơ quan xã. Đảng ủy xã, phường, thị trấn phải làm tốt việc phân công cấp ủy viên, đảng viên là cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn phụ trách và trực tiếp về tham gia sinh hoạt với các chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảng viên của chi bộ cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên và chức trách được giao.
 
Nguyễn Phú Lập
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.