Multimedia Đọc Báo in

Nghị định 75 - “Trợ lực” giúp người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế

08:23, 24/04/2024

Có hiệu lực từ ngày 3/12/2023, Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Nghị định 75) có nhiều điểm đổi mới; trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng - đây được xem là “trợ lực” giúp người dân huyện vùng sâu Krông Bông có thẻ bảo hiểm để phòng thân.

Gia đình bà Đinh Thị Hiền (SN 1964) ở thôn 6 (xã Hòa Sơn) là hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bản thân bà bị bệnh tim, đã trải qua 4 lần mổ và nhiều lần nhập viện điều trị. Kinh tế khó khăn cộng với bệnh tật thường xuyên khiến việc mua BHYT hằng năm của bà hết sức chật vật.

Đối diện với bệnh tật phải nhập viện điều trị, nếu không có BHYT thì không kham nổi các chi phí chữa bệnh, thuốc men nên tấm thẻ BHYT với bà Hiền hết sức quan trọng.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Krông Bông tuyên truyền cho người dân thuộc đối tượng được hưởng lợi từ Nghị định 75.

Khi chưa có Nghị định 75, hằng năm bà Hiền phải chắt chiu, tiết kiệm mới đủ tiền mua BHYT. “Với những người có điều kiện thì chi phí mua BHYT không đáng là bao, nhưng với hoàn cảnh khó khăn như tôi là một gánh nặng. May mắn là từ năm ngoái được Nhà nước hỗ trợ 70% chi phí mua BHYT, giúp tôi có được tấm thẻ BHYT phòng những lúc ốm đau”, bà Hiền chia sẻ. 

Tương tự Bà Nguyễn Thị Huyền cũng ở thôn 6 (xã Hòa Sơn) là hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, lại mang trong mình nhiều bệnh tật.

Trước đây, mỗi lần đến kỳ mua BHYT bà phải chạy vạy khắp nơi để kiếm đủ tiền mua. Từ năm ngoái, khi biết mình nằm trong diện được ngân sách hỗ trợ mua BHYT theo Nghị định 75 bà hết sức vui mừng, bởi gánh nặng kinh phí mua thẻ bảo hiểm nay đã giảm đi rất nhiều.

“Đây thực sự cái phao cứu sinh của Nhà nước trao cho những người khó khăn như chúng tôi; thể hiện sự quan tâm thiết thực của Nhà nước đến đời sống, sức khỏe của người dân”, bà Huyền xúc động nói.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Krông Bông tuyên truyền cho người dân thuộc đối tượng được hưởng lợi từ Nghị định 75.
 

Để người dân nằm trong diện hưởng lợi từ Nghị định 75 nắm bắt được chính sách hỗ trợ và tham gia BHYT, BHXH  huyện đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người dân. Cũng nhờ sự hỗ trợ từ Nghị định 75, trong năm 2023 tỷ lệ bao phủ BHYT ở trên địa bàn huyện đạt 100%”.

 
Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Bông Dương Thanh Sơn

Theo ông Dương Thanh Sơn, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Bông, Nghị định 75 đã có các quy định mang tính đột phá, gỡ được các “nút thắt” vướng mắc trong cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT để tạo thuận lợi cho công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

Nghị định bổ sung và hỗ trợ mức đóng BHYT một số đối tượng. Cụ thể như: bổ sung đối tượng là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật BHYT vào nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT.

Bổ sung đối tượng người dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2016 - 2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 1/11/2023.

Đây là các đối tượng người DTTS mới thoát nghèo theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ nhưng trong thực tế vẫn còn đang rất khó khăn. Việc quy định ngân sách nhà nước tiếp tục hỗ trợ thêm một thời gian sau khi thoát nghèo để người dân có thể tích lũy và đủ điều kiện kinh tế tham gia BHYT thể hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội, thoát nghèo bền vững của Chính phủ.

Chính vì vậy, khi Nghị định 75 có hiệu lực, BHXH huyện Krông Bông đã tham mưu có UBND huyện quán triệt và chỉ đạo UBND các xã phối hợp với BHXH huyện lập danh sách đối tượng DTTS nằm trong diện hỗ trợ của nghị định này. Qua đó, có 724 người thuộc diện được hỗ trợ, tuy nhiên chỉ có 250 người là đối tượng cần sự hỗ trợ từ chính sách này, số đối tượng còn lại thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách đã được cấp thẻ.

Bảo Ngọc


Ý kiến bạn đọc