Multimedia Đọc Báo in

Đừng để phải hối tiếc vì đôi giày cao gót

08:43, 07/12/2019

Các trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước đều có quy định bắt buộc đối với tất cả học viên cả nam và nữ là phải mặc đồng phục, bảng tên, đi giày hoặc dép có quai hậu (tuyệt đối không được sử dụng dép lê, giày cao gót)…

Tuy nhiên, trên thực tế, với nhu cầu làm đẹp nhiều phụ nữ đã quên mất các quy định cũng như các bài học cơ bản được học ở trường lái, họ vẫn đi giày cao gót lái xe bất chấp nguy hiểm. Giày cao gót tiết diện gót giày nhỏ, lại cao khiến ngay cả việc đi bộ trên đường đã khó nói gì đến việc phản xạ với những tình huống trên đường?

Trong khi khả năng làm chủ chiếc xe của nhiều chị em còn kém, với đôi chân đi giày cao gót cao 9 - 10 cm thì việc điều khiển chân ga, chân phanh, chân côn làm sao đảm bảo sự chính xác? Với người lái xe, yêu cầu của đôi chân phải hoạt động liên tục, đòi hỏi phải nhanh, gọn, linh hoạt, chính xác nên việc sử dụng giày cao gót khi lái xe là rất nguy hiểm.

Vụ tai nạn xảy ra đêm 21-10-2018 do một phụ nữ điều khiển xe ô tô BMW đâm liên hoàn dưới cầu vượt Hàng Xanh, hướng từ quận 3 về cầu Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) đã khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ, 7 người khác bị thương. Nữ tài xế sau đó thừa nhận do giày cao gót vướng vào chân ga nên chiếc xe đã mất kiểm soát dẫn đến gây tai nạn hàng loạt. Mới đây nhất, vào ngày 20-11-2019, một nữ tài xế điều khiển chiếc xe Mercedes do đi giày cao gót đã đạp nhầm chân ga khiến chiếc xe đâm vào 4 phương tiện đang dừng đèn đỏ tại một ngã tư trên đường Lê Văn Lương, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Vụ tai nạn làm 1 người chết, 3 người người bị thương; xe ô tô và 3 phương tiện khác bị cháy rụi.

Sử dụng giày cao gót khi lái xe  rất nguy hiểm. (Ảnh minh họa) 
 Sử dụng giày cao gót khi lái xe rất nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Rõ ràng thao tác đơn giản của mọi lái xe là ngớt ga, đạp phanh dừng ở các tình huống bất ngờ hoặc chờ đèn đỏ song do lái xe sử dụng giày cao gót mà đã gây nên nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Đôi chân tài xế nên được bảo vệ trong đôi giày hoặc dép có quai hậu đảm bảo gọn gàng, tiện lợi, linh hoạt trong việc cảm nhận và xử lý tốt nhất bàn đạp ly hợp (côn), ga, phanh ở mọi tình huống, mọi thời điểm.

Thiết nghĩ, để giảm bớt những tai nạn không đáng có, mỗi người hãy tự nhắc mình phải cẩn thận, hãy xem những vụ tai nạn đã xảy ra là “bài học xương máu” để phòng tránh. Chị em phụ nữ nhớ mang theo đôi giày, hoặc dép có quai hậu mỗi khi lái xe để bảo đảm an toàn cho mình, cho mọi người.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.