Multimedia Đọc Báo in

Bất cập trong việc xử lý rác ở thị trấn Phước An

09:44, 14/01/2017

Bãi rác với quy mô đáp ứng của một thị trấn nhưng lại phải tiếp nhận một lượng rác lớn từ nhiều nơi đổ về đã gây nên tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân.

Bãi rác lấn nghĩa trang

Theo tìm hiểu, bãi rác ở tổ dân phố 17 (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) nằm sát khu vực nghĩa trang xã Hòa An và thị trấn, cách khu dân cư khoảng 500 mét, trước đây chỉ phục vụ cho nhu cầu thu gom và xử lý rác thải của người dân thị trấn. Từ năm 2015, UBND huyện giao bãi rác này cho Công ty TNHH Môi trường và Đô thị Đức Tài quản lý và chịu trách nhiệm thu gom rác thải trên địa bàn huyện, do diện tích hố chôn lấp nhỏ, lượng rác tập trung về đây quá nhiều, chỉ sử dụng công nghệ chôn lấp đã không thể giải quyết hết, khiến hàng trăm tấn rác bị tồn đọng, chất cao như núi. Một số xã lân cận vì chưa có bãi rác riêng hoặc bãi rác ở quá xa cũng mang rác đến đây đổ. Đơn cử, xã Hòa An, chỉ có 7 thôn nằm ở cánh Bắc của xã đã có nơi đổ rác, 11 thôn còn lại chưa có nên thường đến bãi rác này đổ “ké”. Người dân ngang nhiên đổ rác tràn ra đường đi, thậm chí lấn sang cả khu vực nghĩa trang, nhiều gia đình đã phải di dời phần mộ của người thân đi chỗ khác.

Rác chất cao thành từng đống tại bãi rác ở tổ dân phố 17, thị trấn Phước An.
Rác chất cao thành từng đống tại bãi rác ở tổ dân phố 17, thị trấn Phước An.

Bãi rác nằm quá gần với khu dân cư làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Phải sống chung với mùi hôi thối, ruồi muỗi mỗi ngày, hầu hết dân sống ở đây đều bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa, tội nhất là trẻ con thường xuyên đau ốm, nhiều nhà đành phải gửi con cái đến ở nhờ nhà họ hàng, người quen. Nhưng điều người dân lo lắng hơn cả là nước rỉ từ bãi rác sẽ ngấm vào nguồn nước sinh hoạt bởi đa số đều sử dụng giếng đào. Bãi rác không chỉ gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất mà còn là ổ bệnh nguy hiểm khi chứa cả mảnh chai, kim tiêm và xác động vật.

Ông Nguyễn Sinh Quang, Thôn trưởng thôn 4, xã Hòa An cho biết: “Không chỉ người dân tổ dân phố 17 của thị trấn bị ảnh hưởng mà toàn bộ 197 hộ dân của thôn này phải chịu sự ô nhiễm từ bãi rác, mùa mưa rác ứ đọng bốc mùi, mùa nắng thì phải hít khí độc từ việc đốt rác, chỉ cần một cơn gió là rác bay tứ tung vào khu vực nghĩa trang làm mất cảnh quan, sự tôn nghiêm. Bà con đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý cũng như có kế hoạch di dời bãi rác để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân".

Tìm hướng khắc phục

Ngày 19-12-2016, Công ty TNHH Môi trường và Đô thị Đức Tài có báo cáo gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pắc (TN&MT) về tình trạng của hố chôn lấp rác thải thị trấn Phước An. Theo báo cáo, từ ngày 1-1-2015 UBND huyện Krông Pắc giao cho Công ty TNHH Môi trường và Đô thị Đức Tài hoạt động dịch vụ công ích và vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện. Cụ thể là thu gom, xử lý rác thải, quản lý hố chôn lấp rác thải tại Tổ dân phố 17 thị trấn Phước An, có diện tích khoảng 1,2 ha. Tổng khối lượng rác tập trung về đây khoảng 170 m3 mỗi ngày, chủ yếu là rác thải sinh hoạt. Ngay tại thời điểm Công ty tiếp quản hố chôn lấp rác đã đầy và quá tải, việc xử lý rác chủ yếu là chôn lấp, để tự phân hủy, về mùa nắng thì không thể đốt được vì gần khu dân cư. Do tình hình thời tiết, mưa kéo dài liên tục gần 1 tháng qua gây khó khăn cho việc đổ và xử lý rác, diện tích hố rác quá nhỏ và thiết kế không đúng theo quy chuẩn, không có đường xuống bãi rác cho nên phải đổ rác ngay trên đường bê tông rồi dùng máy ủi xuống tốn rất nhiều chi phí. Công ty kiến nghị Phòng TN&MT huyện xem xét, tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ kinh phí và xây dựng hố rác mới đúng theo quy chuẩn để giảm bớt ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Ông Đặng Minh Đức, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện cho biết: “Trên thực tế, bãi rác nằm ở tổ dân phố 17 thị trấn Phước An đã xuống cấp và quá tải. Hiện, Phòng đã đề nghị UBND huyện quy hoạch 10 ha ở xã Ea Yông để xây dựng bãi chôn lấp rác mới tập trung cho cả huyện, được bố trí từ nguồn kinh phí sự nghiệp năm 2017.”

Với biện pháp khắc phục tình trạng trên, bãi rác mới ở xã Ea Yông cần được quy hoạch một cách hợp lý để công tác thu gom và xử lý rác được thuận lợi hơn.      

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.