Multimedia Đọc Báo in

Ưu tiên doanh nghiệp quản lý, vận hành công trình nước sạch nông thôn

07:47, 02/01/2017

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng bền vững công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung, trong đó ưu tiên giao các công trình cho doanh nghiệp (DN)đủ năng lực tiếp cận quản lý, vận hành.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, các bộ, ngành liên quan và UBND cấp tỉnh điều chỉnh chính sách bàn giao công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung, trong đó thứ tự ưu tiên giao quản lý, vận hành công trình nước sạch nông thôn cho DN, đơn vị sự nghiệp công lập, UBND cấp xã.

Hình minh họa
Hình minh họa

Việc giao công trình cho DN được thực hiện theo phương thức đấu thầu. DN trúng thầu sẽ thực hiện thanh toán giá trị công trình khi nhận bàn giao hoặc thanh toán dần tương ứng với thời gian sử dụng còn lại thực tế của công trình.

Các công trình trước khi bàn giao phải được các ngành chức năng rà soát, đánh giá và giao theo nhóm công trình trong một vùng, khu vực (xã, liên xã, huyện) đúng quy hoạch, không giao riêng lẻ công trình thuận lợi có ưu thế khai thác. Riêng các công trình đã giao đang hoạt động có hiệu quả thì tiếp tục giao cho đối tượng quản lý, sử dụng khai thác; công trình đã giao quản lý, vận hành nhưng chưa hiệu quả thì thực hiện đánh giá, xác định giá trị còn lại thực tế của từng công trình gắn với thời gian sử dụng thực tế. Thời hạn đánh giá giá trị còn lại thực tế của từng công trình và giao cho đơn vị quản lý, vận hành chậm nhất đến 30-6-2017.

Chỉ thị cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng, khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn theo phạm vi trách nhiệm của mình; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và trường học tổ chức phổ biến, giáo dục, hướng dẫn nhân dân, học sinh tham gia bảo vệ công trình cấp nước, sử dụng nước tiết kiệm và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về cấp nước…

Theo Chinhphu.vn

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.