Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận từ Hội thi "Học sinh THPT với Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá"

07:24, 18/03/2017

Nhằm nâng cao hiểu biết cho học sinh về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và các văn bản liên quan, vừa qua Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh đã phối hợp với Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá” cho học sinh trong nhà trường.

Tham gia Hội thi có 15 đội đến từ các lớp khối 10 của nhà trường. Các đội phải trải qua 3 phần thi gồm: kiến thức; hùng biện; thi tài năng với chủ đề tuyên truyền về tác hại của hành vi hút thuốc lá, các nội dung trong "Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá" và những quy định xử phạt vi phạm hành chính liên quan tới thuốc lá. Sau vòng thi sơ khảo, Ban tổ chức Hội thi đã chọn ra 5 đội có số điểm cao vào vòng thi chung kết. Bà Phan Thị Bích Mười, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức cho biết: “Nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết cho Hội thi, bố trí thời gian học và tập luyện cho các lớp phù hợp, tổ chức vòng thi sơ khảo để chọn ra những đội tiêu biểu nhất vào vòng chung kết..”

Trong các phần thi, nhiều thí sinh đã thể hiện tốt sự hiểu biết về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, xã hội, các quy định về xử phạt hành chính, các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc... Ở phần thi hùng biện, các thí sinh đã trình bày khá tự tin và mạnh dạn đề xuất ý tưởng với mong muốn Luật PCTHTL được thực hiện nghiêm túc nhằm xây dựng môi trường không khói thuốc hoàn toàn. Đặc biệt, ở phần thi tài năng, những tác phẩm văn nghệ như: múa, hát, thơ ca, hò, vè, tiểu phẩm…. được các em thể hiện rất sôi nổi, đầy ắp tính sáng tạo và không kém phần hấp dẫn, gửi gắm thông điệp về trách nhiệm của giới trẻ với sức khỏe bản thân, cộng đồng; đồng thời đưa ra những sáng kiến, giải pháp, mô hình thiết thực về phòng, chống tác hại của thuốc lá và tuyên truyền Luật PCTHTL. Em Lê Thanh Trang, học sinh lớp 10A9 bộc bạch: “Qua Hội thi này, chúng em đã có thêm những kiến thức bổ ích về PCTHTL, những nguy cơ về bệnh tật do thuốc lá gây ra, cũng như những quy định về PCTHTL theo Luật. Từ những hiểu biết đó, chúng em sẽ tiếp tục tuyên truyền  cho người thân, bạn bè và những người xung quanh về tác hại của thuốc lá, khuyên những người đang hút thuốc hãy bỏ thuốc để giữ gìn sức khỏe. Bên cạnh đó, Hội thi cũng mang lại cho chúng em những giờ phút sinh hoạt vui tươi, bổ ích và thiết thực…”.

Phần thi tài năng của đội thi HD04, Trường THPT Hồng Đức.     Ảnh: Q.Nhật
Phần thi tài năng của đội thi HD04, Trường THPT Hồng Đức. Ảnh: Q.Nhật

Mặc dù thời gian chuẩn bị không nhiều, nhưng phần lớn các đội thi đều thể hiện xuất sắc các phần thi, mang nhiều thông điệp đến với người xem, có ý nghĩa tuyên truyền rất cao, góp phần nâng cao nhận thức trong việc thực thi nghiêm chỉnh Luật PCTHTL.

Có thể nói, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh, trong thời gian ngắn, công tác tổ chức, triển khai kế hoạch Hội thi đã được thực hiện chu đáo, hiệu quả. Ngoài ra, sự tích cực, nhiệt tình tập luyện và tham gia của toàn thể các thí sinh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc. Ông Lê Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ Y, Sở Y tế, thành viên Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi cho biết: “Hội thi tuyên truyền về Luật PCTHTL giúp các em học sinh và những người tham dự nâng cao nhận thức và thực thi nghiêm Luật PCTHTL, tiến tới xây dựng môi trường không khói thuốc tại các điểm công cộng, trường học..., góp phần tạo môi trường làm việc và học tập trong lành, bảo vệ, nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật do thuốc lá gây ra”. 

Minh Thu

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.