Multimedia Đọc Báo in

Quản lý bảo vệ rừng: Vẫn "nóng" tình trạng chống người thi hành công vụ

08:53, 08/12/2015

Những năm gần đây, công tác quản lý bảo vệ rừng luôn đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó nổi lên là tình trạng chống người thi hành công vụ. Riêng năm 2015, để bảo vệ rừng đã có không ít kiểm lâm viên phải đổ máu.

Kiểm lâm Triệu Văn Truyền và Y Hoan Ênuôl, Hạt Kiểm lâm Ea Súp  có lẽ sẽ chẳng thể nào quên được vụ việc xảy ra lúc 5 giờ sáng 14-2 khi cùng anh em trong đơn vị kiểm tra tại thôn 8, xã Ea Bung phát hiện một nhóm người đang bốc gỗ lên xe ôtô tải mang biển kiểm soát 47C-048.11. Thấy tổ công tác, 1 đối tượng đã lái xe bỏ chạy, bất chấp tín hiệu dừng xe. Triệu Văn Truyền và Y Hoan Ênuôl từ hướng xã Cư Kbang đi ra dùng xe máy đón đầu nhưng bị đối tượng cố tình tông thẳng vào để chạy trốn. Thấy tình hình phức tạp vì đối tượng quá manh động nên phía kiểm lâm đã xin thêm chi viện từ Công an huyện. Tuy nhiên, đối tượng vẫn tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy về hướng xã Ea Lê, chỉ khi đến bờ kênh do đường cụt, đối tượng mới bỏ lại xe tại hiện trường cùng tang vật là 3,121 m 3 (31 lóng gỗ tròn cẩm liên nhóm I) không có dấu búa kiểm lâm và giấy tờ hợp pháp. Đến nay, Công an huyện Ea Súp đã khởi tố bị can và chuyển hồ sơ sang Tòa án huyện chờ xét xử.
Lực lượng kiểm lâm kiểm tra rừng bị phá tại huyện Buôn Đôn.
Lực lượng kiểm lâm kiểm tra rừng bị phá tại huyện Buôn Đôn.

Tại huyện Buôn Đôn, trong quá trình tuần tra, chiều 19-2, lực lượng kiểm lâm BQL Rừng phòng hộ Buôn Đôn phát hiện 5 xe máy cày vào khu vực Trạm bảo vệ rừng số 2 khai thác, vận chuyển gỗ trái phép nên đã báo tin, xin chi viện từ phía Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn. Lực lượng đã đưa 1 chiếc xe cày về trạm, lúc đang áp tải xe thứ 2 về thì xuất hiện khoảng 25-30 người, chủ yếu là người dân tộc thiểu số tại chỗ (có cả phụ nữ) ở buôn Chua, buôn Cháy xã Ea M’Droh, huyện Cư M’gar mang theo gậy, tuýp sắt, ná, dao, rựa… kéo đến chống đối, hành hung lực lượng kiểm tra. Trước sự hung hăng của nhóm người trên, lực lượng kiểm tra phải rút về, không bảo vệ được phương tiện và tang vật vi phạm. Vụ việc đã được Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn báo cáo UBND huyện và chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến nay lực lượng chức năng vẫn chưa xác minh được đối tượng vi phạm.

Một trong những địa bàn khá nóng về an ninh rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Ea H’leo đã tăng cường lực lượng, thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, truy quét lâm tặc, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng xâm hại đến rừng, vận chuyển lâm sản trái phép. Tình trạng chống người thi hành công vụ cũng là một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay tại địa phương. Mới đây TAND huyện đã xét xử lưu động 1 vụ án chống người thi hành công vụ tại xã Ea Khal và tuyên phạt 1 đối tượng 12 tháng tù giam, 2 đối tượng mỗi người 9 tháng tù treo. Đây là các đối tượng đã kích động nhiều thanh niên dùng hung khí đánh trọng thương lực lượng kiểm lâm đang tuần tra, kiểm soát các tuyến đường vận chuyển lâm sản tại thôn 3, xã Ea Khal ngày 25-3. Số gỗ bị tịch thu tại hiện trường gồm 9 lóng gỗ tròn và 57 thanh, tấm gỗ xẻ từ nhóm 3 đến nhóm 6 với tổng khối lượng 2,792 m3. Còn tại huyện Krông Năng, ngày 27-5, kiểm lâm Lê Minh Chỉnh và La Văn Bền trong quá trình đi xác minh nguyên nhân gây ra cháy rừng thuộc Công ty TNHH Tín Phát quản lý tại tiểu khu 299 xã Dlei Ya đã bị một số đối tượng hành hung bị thương. Vụ việc được chuyển cho Công an huyện Krông Năng điều tra xử lý, các đối tượng sau đó đã nhận lỗi và cam kết không tái phạm. Trước thái độ biết ăn năn, hối lỗi của các đối tượng, Hạt Kiểm lâm đã thống nhất với Công an huyện mức xử lý là cảnh cáo giáo dục.

 Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, tình trạng lâm tặc chống đối, đe dọa, uy hiếp và tấn công lực lượng QLBVR đã trở thành vấn đề nhức nhối trong những năm gần đây. Từ thực tế cho thấy, phần lớn những người tham gia phá rừng là dân nghèo, không nghề nghiệp, không có phương tiện sản xuất nên chủ yếu làm thuê cho bọn đầu nậu lâm sản. Bên cạnh đó, trang bị của lực lượng vẫn còn thô sơ, lại thiếu chế tài xử lý khiến công tác đấu tranh bảo vệ rừng càng gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy để ngăn chặn hiệu quả tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ thì chính quyền địa phương cần có giải pháp để bảo đảm sinh kế cho người dân sống gần rừng. Đồng thời, tiếp tục củng cố các đội kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm minh những đối tượng bao che, tiếp tay và trực tiếp tham gia phá rừng, tấn công lực lượng QLBVR.

 Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.