Multimedia Đọc Báo in

Hiểm họa tai nạn giao thông: Nhìn từ lỗi vi phạm tốc độ

08:43, 08/12/2015

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân hàng đầu của tai nạn giao thông (TNGT), gây thiệt hại lớn về người và tài sản là do người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định.

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 475 vụ TNGT, làm chết 245 người, bị thương 462 người; trong đó, TNGT liên quan đến lỗi chạy quá tốc độ quy định là 21 vụ, làm chết 12 người, bị thương 14 người. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra lúc 20 giờ ngày 11-7 tại địa bàn huyện Buôn Đôn khi xe mô tô BKS: 47FE-6357 do Hoàng Văn Thụ điều khiển, chở phía sau một người khác, do không làm chủ được tốc độ đã tông vào xe máy của anh Nông Văn Tuấn khiến anh Thụ tử vong, hai người còn lại bị thương nặng. Hay vụ TNGT xảy ra lúc 18 giờ 50 phút ngày 9-8 tại Km114+900 Quốc lộ 26 (đoạn đi qua địa phận xã Ea Phê, huyện Krông Pắc) khi xe mô tô BKS: 47M1-186.72 do anh Hồ Ngọc Thắng điều khiển, phía sau chở thêm 2 người, chạy quá tốc độ đã tông vào xe máy BKS: 47M1-365.70 của anh Phạm Viết Đức, khiến anh Thắng tử vong, 3 người còn lại bị thương nặng. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 15-10 tại thôn 9, xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo, em Nông Đức Dương là học sinh lớp 8 Trường THCS Tô Hiệu (thuộc xã Cư Mốt) điều khiển xe mô tô BKS: 47M1-5106 chở 3 người bạn cùng trường ngồi sau, cũng chạy tốc độ cao đã tông thẳng vào xe máy cày tay do anh Nguyễn Văn Linh điều khiển, khiến em Dương tử vong, 3 người cùng đi trên xe bị thương nặng. Hay như vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra gần đây ngày 20-10, tại địa bàn thôn 9, xã Ea Sar, huyện Ea Kar khi em Bùi Duy Tân (16 tuổi) điều khiển xe mô tô 47E1-226.21, phía sau chở thêm 2 người do không làm chủ được tốc độ đã lao vào cột điện bên phải đường gây tai nạn, khiến Tân tử vong tại chỗ, hai người còn lại bị thương nặng...
Hiện trường 1 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Hiện trường 1 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (GTĐB) và đường sắt quy định rất rõ về mức xử phạt đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định. Theo đó, đối với phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy vi phạm tùy theo mức độ có thể bị xử phạt từ 100 nghìn đồng đến 3 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 tháng; đối với ô tô thì mức phạt tiền từ 600 nghìn đồng đến 8 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 2 tháng tùy theo mức độ vi phạm. Trên thực tế hiện nay vẫn còn khá nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chạy quá tốc độ quy định, đặc biệt là ở những tuyến đường không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, trong đó nhiều nhất là khu vực nông thôn. Đặc biệt, thời gian qua, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương lân cận còn xuất hiện tình trạng thanh - thiếu niên tụ tập thành từng nhóm chạy xe với tốc độ cao, nẹt pô inh ỏi trên một số tuyến giao thông trọng điểm, khiến nhiều người đi đường lo sợ, bức xúc.

Qua phân tích nguyên nhân một số vụ TNGT nghiêm trọng, các cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó phần lớn là xe mô tô, xe gắn máy... Trung tá Ngô Văn Cường, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Để hạn chế tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy quá tốc độ quy định, góp phần giảm thiểu TNGT xảy ra trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã triển khai nhiều đợt cao điểm, trong đó có chuyên đề xử lý vi phạm về tốc độ đối với tất cả các xe có động cơ, trong đó đặc biệt chú trọng đến phương tiện là ô tô vận tải hành khách và xe mô tô. Ngoài ra, Phòng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: chiếu phim, hình ảnh về các vụ TNGT liên quan đến lỗi chạy quá tốc độ và hậu quả để lại cho mỗi gia đình, xã hội nhằm nâng cao nhận thức cho người dân”. Theo thống kê, từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 127.053 trường hợp vi phạm Luật GTĐB, ra quyết định xử phạt 122.006 trường hợp, trong đó lỗi chạy quá tốc độ quy định là 36.410 trường hợp (chiếm trên 20%), thu nộp Ngân sách Nhà nước 77,95 tỷ đồng.

Thiết nghĩ, mỗi người trong chúng ta khi tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐB, chạy đúng tốc độ quy định, đừng để “nhanh một phút, chậm cả đời”; các lực lượng chức năng cũng cần tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra TNGT để xử lý nghiêm tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền Luật GTĐB đến tận vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.