Multimedia Đọc Báo in

Chất lượng trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng được nâng cao

08:46, 08/12/2015

Năm 2015, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh đã thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng đối với 160 vụ việc, tăng 39 vụ việc so với năm 2014.

Trong đó, có 39 vụ việc do đối tượng đề nghị cử người thực hiện TGPL tham gia tố tụng và 121 vụ việc do cơ quan tiến hành tố tụng giới thiệu, đề nghị cử người thực hiện TGPL, chiếm 76%. Có 109 vụ việc do trợ giúp viên pháp lý trực tiếp đảm nhận, còn lại do luật sư – cộng tác viên thực hiện (51 vụ). Chất lượng TGPL các vụ việc ngày càng được nâng cao. Tính riêng số vụ việc bào chữa cho bị can, bị cáo trong các vụ án hình sự (72 vụ), các cơ quan tiến hành tố tụng đã chấp nhận quan điểm của trợ giúp viên pháp lý, luật sư - cộng tác viên cho bị cáo được hưởng án treo 13 vụ; chấp nhận giảm nhẹ trách nhiệm hình sự 45 vụ, cải tạo không giam giữ 1 vụ; số vụ việc cơ quan tiến hành tố tụng không chấp nhận quan điểm của trợ giúp viên pháp lý và luật sư - cộng tác viên là 13 vụ, chiếm tỷ lệ thấp trong số vụ việc đã thực hiện.

Trong quá trình tham gia tố tụng, ngoài việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đối tượng được TGPL, người thực hiện TGPL còn lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho đối tượng hiểu và thực hiện đúng theo quy định.

Cũng trong năm 2015, Trung tâm TGPL tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện 4 đợt TGPL lưu động tại các xã Ia R’vê, Ea Bung (huyện Ea Súp) với 230 người tham dự.

 Hoàng Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.