Multimedia Đọc Báo in

Chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy

10:59, 04/12/2015

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, cùng với các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường và nâng cao công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, ngăn chặn hiểm họa, tác hại khôn lường của “cái chết trắng”.

Ngày 25-9-2015, tại UBND xã Cư Pơng (huyện Krông Búk), TAND tỉnh đã tổ chức xét xử lưu động phiên tòa hình sự và tuyên phạt Mai Thị Khuy (SN 1965, trú tại xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) 20 năm tù vì tội mua bán trái phép hơn 354,9 gam heroin. Đây là vụ buôn bán ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại Tây Nguyên được các lực lượng chức năng phát hiện. Theo cáo trạng, vào ngày 20-5-2015, trong khi Khuy đi xe khách từ Bắc vào xã Ea Ral, huyện Ea H’leo thì bị Công an tỉnh Đắk Lắk bắt giữ cùng tang vật là 1 bánh heroin. Qua khai thác, lực lượng chức năng đã bắt tiếp chồng của Khuy là Phạm Viết Châu (SN 1966, trú xã Ea Ral, huyện Ea H’leo). Đây là đối tượng nghiện ma túy lâu năm và từng có tiền án về tội vận chuyển tiền giả. Trong quá trình tạm giam để điều tra, biết trước hậu quả mà mình sẽ phải đối mặt với một bản án nghiêm khắc nên Châu đã tự tử trong buồng tạm giam. Tại phiên tòa xét xử, Mai Thị Khuy đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Khuy thú nhận, qua mối quan hệ của chồng mình nên đón xe ra phía Bắc mua ma túy về cho chồng sử dụng và bán cho các con nghiện để kiếm lời.
Xét xử một vụ án liên quan đến ma túy tại huyện Ea Kar. Ảnh: Hữu Thức
Xét xử một vụ án liên quan đến ma túy tại huyện Ea Kar. Ảnh: Hữu Thức

Trên đây chỉ là một vụ án điển hình trong hàng trăm vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Ông Nguyễn Hữu Thức, Phó Chánh Văn phòng Viện KSND tỉnh, cho biết: Từ năm 2014 đến nay, các cơ quan chức năng đã bắt giữ, truy tố và xét xử 273 vụ việc, với 313 bị can liên quan đến tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó, hầu hết các phiên tòa đều được xét xử lưu động tại các xã, phường, thị trấn nơi xảy ra hoạt động phạm tội nhằm góp phần tích cực vào việc giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung trong quần chúng nhân dân.

Đối với tệ nạn về ma túy, theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có gần 1.400 người nghiện ma túy, trong khi đó mới chỉ có hơn 260 người đang cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội tỉnh, số còn lại vẫn đang ở ngoài xã hội. Hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có người nghiện, trong đó một số địa bàn có nhiều người nghiện ma túy như: TP. Buôn Ma Thuột (320 người); các huyện Ea H’leo (137 người), Ea Kar (144 người), Krông Búk (94 người)…

Trước thực trạng tội phạm ma túy diễn ra ngày càng phức tạp, thực hiện Chỉ thị số 39/CT-TU ngày 6-10-2015 của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phòng chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy và Kế hoạch số 38/ KH/ MTTQ-BBT của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, mới đây, Viện KSND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 974/KH-VKS về việc thực hiện công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Viện KSND tỉnh đã xác định vai trò, nhiệm vụ của mình là thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án về hình sự; bảo đảm đẩy nhanh tiến độ và chất lượng giải quyết các vụ án, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm khi giải quyết các vụ án về ma túy. Đồng thời tăng cường hoạt động tuyên truyền phòng ngừa, xác định nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh tội phạm ma túy để có biện pháp phòng, chống tội phạm có hiệu quả.

Ông Lê Quang Tiến, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Viện KSND hai cấp trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cường, chủ động hơn nữa trong việc thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật để đề nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Viện KSND hai cấp cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với TAND cùng cấp tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về tác hại của ma túy, sự nghiêm minh của pháp luật đối với các tội phạm về ma túy. Đặc biệt, thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại các phiên tòa, kiểm sát viên lồng ghép việc tuyên truyền về các quy định của pháp luật, tác hại của ma túy, vận động nhân dân ở địa phương tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tên nạn ma túy một cách phù hợp.

Theo ông Lê Quang Tiến, cùng với việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Viện KSND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí… đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là các quy định về phòng, chống ma túy cho quần chúng nhân dân để nêu cao ý thức phòng ngừa. Để thực hiện tốt Kế hoạch về phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy, ngành KSND trên địa bàn tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ đã đề ra như: không để xảy ra trường hợp nào bị tạm giữ, tạm giam quá thời hạn; ít nhất 95% trường hợp tạm giữ hình sự được khởi tố về hình sự; 100% số vụ án được xử lý đúng với các quy định, trong đó không có bị can nào phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội… nhằm góp phần đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn một cách có hiệu quả.

 Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.