Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

08:51, 11/11/2020

Chương trình xây nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo được Ủy ban MTTQVN huyện Cư Kuin triển khai hiệu quả trong nhiều năm qua đã góp phần giúp nhiều hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn an cư, có điều kiện để vươn lên trong cuộc sống...

Để hỗ trợ đúng đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện giao Ủy ban MTTQVN các xã trực tiếp đến từng hộ nghèo thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế của các hộ. Ngoài hỗ trợ kinh phí (mức hỗ trợ là 30 triệu đồng/nhà), các xã còn vận động người dân giúp các hộ nghèo về ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc huy động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng, tránh lãng phí.

Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQVN huyện Cư Kuin đã vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo được gần 1 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện và tặng nhiều suất quà cho các đối tượng chính sách. Đến nay, nhiều ngôi nhà đã hoàn thành, mang đến cho người nghèo niềm vui được an cư.

Chuyển vào ngôi nhà mới đã được một thời gian nhưng chị Phạm Thị Phượng (ở buôn Hra Ea Hning, xã Dray Bhăng) vẫn chưa hết vui mừng. Suốt 20 năm qua, gia đình chị sống trong ngôi nhà gỗ mục nát, được che chắn tạm bợ bằng những tấm gỗ cũ, nơm nớp sợ nhà đổ sập mỗi khi trời mưa to gió lớn.

Là mẹ đơn thân nuôi con một mình, không có đất sản xuất, sức khỏe yếu nên chị không làm lụng gì được, cô con gái đang học lớp 11 phải đi làm thêm ngoài giờ học để kiếm tiền trang trải chi tiêu hằng ngày. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn đủ bề khiến chị không dám mơ đến một ngôi nhà kiên cố. Đầu năm 2020, gia đình chị Phượng đã được Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, chị bỏ thêm 4 triệu đồng nữa để xây dựng ngôi nhà rộng 24 m2.

Gia đình bà H’Nga (thứ sáu từ trái sang) trong ngày nhận nhà mới.
Gia đình bà H’Nga (thứ sáu từ trái sang) trong ngày nhận nhà mới.

Gia đình bà H’Nga Êban (ở buôn Jung A, xã Ea Ktur) cũng vừa nhận căn nhà mới do Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ xây dựng. Ngôi nhà cấp 4, có diện tích gần 50 m2, tổng trị giá 60 triệu đồng; trong đó, Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại do gia đình, họ hàng hỗ trợ. Gia đình bà H’Nga là hộ nghèo, bản thân bà đã tuổi cao, sức yếu không thể lao động được. Được hỗ trợ xây dựng nhà mới là nguồn động viên lớn để gia đình bà vượt qua khó khăn, yên tâm làm ăn vươn lên trong cuộc sống. Bà H’Nga xúc động: “Cả đời tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ sẽ được ở ngôi nhà khang trang như thế này. Gia đình tôi sẽ chăm chỉ lao động hơn nữa để đời sống khá hơn”.

Mỹ Hằng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.