Multimedia Đọc Báo in

Nữ trưởng buôn "Hai giỏi"

14:46, 28/10/2019
Là một phụ nữ người Kinh sinh sống tại buôn đồng bào dân tộc thiểu số nhưng với sự năng động, nhiệt tình, hết lòng vì công việc chung, chị Nguyễn Thị Thanh Hương đã tạo dựng được niềm tin, tình cảm của người dân và đã được tín nhiệm bầu làm Trưởng buôn Alê A, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) từ năm 2014.

Buôn Alê A có 365 hộ, trong đó có gần 50% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo chiếm gần 13%. Từng trải qua các vị trí như chi hội phó, chi hội trưởng phụ nữ rồi đến trưởng buôn, chị Hương luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao đời sống người dân, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh việc gần gũi, tuyên truyền, vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc nuôi dạy con cái, giữ gìn vệ sinh môi trường..., chị Hương còn thành lập nhóm việc làm cho hội viên phụ nữ với 35 thành viên, trực tiếp liên hệ, giới thiệu việc làm cho chị em với thu nhập từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, chị thành lập, điều hành tổ tiết kiệm - vay vốn, phối hợp giải ngân cho các hộ vay vốn với tổng dư hơn trên 2,8 tỷ đồng; vận động, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức vui chơi, tặng quà cho thiếu nhi trong buôn nhân ngày lễ, Tết. Đến nay buôn Alê A chỉ còn 4 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (bài trái), Trưởng buôn Alê A, phường Ea Tam thăm mô hình dệt thổ cẩm của người dân trong buôn.
Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (bìa trái), Trưởng buôn Alê A, phường Ea Tam thăm mô hình dệt thổ cẩm của người dân trong buôn.

Sinh sống tại buôn đồng bào dân tộc thiểu số hơn 30 năm, chị Hương nhận thấy nhiều giá trị truyền thống của bà con đang dần bị mai một. Để gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa của người Êđê, chị tích cực phối hợp phục dựng, tổ chức những nghi lễ truyền thống như: Lễ cúng bến nước, Lễ thổi tai, Lễ kết nghĩa chị em, ăn Tết cổ truyền…

Ngoài ra, chị còn thành lập mô hình dệt thổ cẩm, nấu rượu cần nhằm giữ gìn nghề truyền thống và tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân trong buôn. Để duy trì, đẩy mạnh các phong trào hoạt động của buôn, chị Hương còn thành lập Câu lạc bộ dưỡng sinh, đội văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền thu hút đông đảo người dân luyện tập và tham gia các hội thi, hội diễn của các cấp, ngành tổ chức.

Mô hình nấu rượu cần do Trưởng buôn Alê A Nguyễn Thị Thanh Hương (bìa phải) thành lập đã tạo việc làm cho chị em và góp phần duy trì nghề truyền thống.
Mô hình nấu rượu cần do Trưởng buôn Alê A Nguyễn Thị Thanh Hương (bìa phải) thành lập đã tạo việc làm cho chị em và góp phần duy trì nghề truyền thống.

Nhiệt tình, trách nhiệm với công tác xã hội, chị Hương còn chăm lo, vun vén chu toàn mọi việc trong gia đình. Mỗi ngày chị đều dậy rất sớm, tham gia tập dưỡng sinh nhằm duy trì hoạt động của câu lạc bộ, rồi tranh thủ bán hàng ăn sáng và một số món ăn của người đồng bào dân tộc thiểu số để tăng thu nhập. Bận rộn là vậy nhưng chị luôn sắp xếp mọi việc khoa học để dành thời gian nhắc nhở các con học hành và chăm sóc chu đáo cho mẹ chồng già yếu và người anh chồng bị tâm thần phân liệt suốt những năm qua.

Yến Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.