Multimedia Đọc Báo in

Điểm tựa vùng biên

11:10, 17/10/2017

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo đã ngày đêm bám địa bàn, cùng nhân dân xã Ya Lốp (huyện Ea Súp) bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Đến biên giới mới thấy vùng đất xa xôi ấy tuy còn nhiều khó khăn nhưng luôn thấm đẫm tình người. Nơi đó dù cuộc sống bộn bề vất vả, thiếu thốn, nhưng người dân luôn có bộ đội biên phòng sát cánh hỗ trợ. Tình cảm chân chất của người lính quân hàm xanh dành cho bà con in dấu trong từng công trình, việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Khác với những năm trước, năm học mới này đến với Lang Thị Nghĩa (dân tộc Thái, ở thôn Chiềng) thật nhiều niềm vui. Em được các chú bộ đội biên phòng tặng xe đạp đến trường, đồng thời nhận đỡ đầu hằng tháng 500 nghìn đồng. Nghĩa nghẹn ngào kể lại: "Bố mẹ em làm nông, nhà có hai chị em, nhưng chị bị bệnh nặng nên bao nhiêu tiền của đều dồn hết chữa trị. Thương bố mẹ vất vả, em càng cố gắng học hơn. Nay được các chú bộ đội nhận đỡ đầu, lại tặng thêm xe đạp, vậy là em không phải đi bộ 5 km để đến lớp như trước nữa…”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo hỗ trợ người dân làm vườn.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo hỗ trợ người dân làm vườn.

Để động viên các em đến trường, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo còn đến từng nhà, lên tận nương rẫy vận động một số học sinh bỏ học trở lại lớp. Đơn cử, đầu năm học mới này, cán bộ Đồn đã đến nhà cháu Lý Thành Nguyên (thôn Giồng Trôm) để tìm hiểu lý do cháu bỏ học, sau đó vận động, hỗ trợ xe đạp giúp quãng đường đến lớp dài hơn 9 km của Nguyên ngắn hơn.

Nghĩa tình của người lính quân hàm xanh còn ghi dấu với bà con Ya Lốp qua các hoạt động giúp đỡ gia đình có công với cách mạng. Hằng năm, Đồn đều cử cán bộ quân y xuống tận nhà thăm, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ ngày công lao động, thu hoạch mùa màng; tặng vật dụng sinh hoạt… cho hàng chục hộ gia đình có công với cách mạng.

Trong dịp đến thăm cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Châu (thôn Chiềng) mới đây, thấy cửa nhà hỏng nặng, biết kinh tế bà Châu khó khăn, đơn vị đã mua cửa gỗ mang tới lắp ráp tặng bà. 3 bộ cửa trị giá chẳng là bao, nhưng sự sâu sát, gần gũi của người lính biên phòng khiến bà Châu rất cảm động. Tương tự, đến thăm bà Phạm Thị Lượm (vợ liệt sỹ, ở thôn Dự), biết bà đã ngoài 65 tuổi mà không có giường, phải trải chiếu nằm dưới nền nhà nên đơn vị đã mua tặng bà giường, nệm mới ...

Đứng chân trên địa bàn có khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, Đồn Biên phòng Ea H’leo đã cùng bà con phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã nhân rộng mô hình trồng thanh long ruột đỏ tại các thôn: Thạnh Phú, Ba Tri, Giồng Trôm; triển khai mới 1 mô hình vườn – ao – chuồng ở thôn Trung… Đơn vị còn hỗ trợ 100 ngày công làm nhà, thu hoạch mùa màng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 125 người; trao hàng trăm suất quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Sự hiện diện của các anh với những việc làm thiết thực, ý nghĩa ở vùng đất còn nhiều khó khăn đã trở thành điểm tựa cho bà con; góp phần tô thắm tình quân dân, giúp bà con nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc, cùng Bộ đội Biên phòng xây dựng vùng biên thêm bình yên, vững mạnh.

Đại úy Phạm Văn Hiếu, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ea H’leo chia sẻ: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mô hình, việc làm giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; quan tâm nhiều hơn nữa đến các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Trong tháng 10 này, đơn vị sẽ mở lớp xóa mù chữ cho nhân dân trên địa bàn.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.