Multimedia Đọc Báo in

Trọn tình với buôn kết nghĩa

11:09, 17/10/2017

Bằng trách nhiệm và tình cảm với buôn kết nghĩa Đắk Tuôr, xã Cư Pui (huyện Krông Bông), những năm qua, Văn phòng Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sâu sát với bà con, tạo sự đoàn kết keo sơn.

Sau khi khảo sát, tháng 8-2017, Văn phòng Tỉnh ủy đã vận động Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ gia đình ông Y Sing M’drang - hộ nghèo của buôn Đắk Tuôr 50 triệu đồng từ quỹ Vì người nghèo để xây dựng nhà Đại đoàn kết. Anh em dòng họ cũng giúp thêm ngày công, nguyên vật liệu để xây dựng căn nhà theo kiểu nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc M’nông với tổng trị giá khoảng 80 triệu đồng. Trong ngày bàn giao nhà mới, Văn phòng Tỉnh ủy còn tặng gia đình ông một ti vi trị giá 5 triệu đồng. Gia đình ông Y Sing chỉ là một trong số hàng trăm lượt hộ dân ở buôn Đắk Tuôr nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của đơn vị kết nghĩa. 

Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Triệu Thị Ngoan tặng ti vi cho 2 hộ nghèo buôn Đắk Tuôr  tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết.
Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Triệu Thị Ngoan tặng ti vi cho 2 hộ nghèo buôn Đắk Tuôr tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết.

Đắk Tuôr là buôn căn cứ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng bào trong buôn đã bảo vệ, che chở, nuôi dấu cán bộ của Tỉnh ủy. Trước khi kết nghĩa với Văn phòng Tỉnh ủy, buôn Đắk Tuôr có nhiều cái “khó” cả về điều kiện sản xuất, đời sống; hoạt động của hệ thống chính trị còn hạn chế. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, tháng 5 - 2002, Văn phòng Tỉnh ủy đã tổ chức kết nghĩa với buôn – là một trong những đơn vị tiên phong, đầu tiên của tỉnh thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về việc phân công các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Ngay sau lễ kết nghĩa, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã cử nhiều đoàn cán bộ, công chức xuống buôn tìm hiểu, khảo sát tình hình đời sống của bà con nhằm tìm hướng giúp đỡ. Trước tiên, đơn vị kết nghĩa đã phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn cho người dân kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, bỏ dần các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa. Bên cạnh đó, Văn phòng Tỉnh ủy còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động bà con cương quyết không tin, không nghe, không làm theo bọn xấu lôi kéo, xúi giục.

 
“Điều trăn trở nhất của đơn vị kết nghĩa đối với buôn Đắk Tuôr hiện nay là một số tuyến đường giao thông nội buôn, nhất là đường lên hang Đắk Tuôr còn nhỏ hẹp, lầy lội; các hộ trong buôn chưa xây dựng được tường rào, cổng ngõ. Vì vậy, thời gian tới, Văn phòng Tỉnh ủy sẽ tiếp tục vận động các đơn vị, mạnh thường quân và huy động nội lực trong nhân dân đầu tư xây dựng các hạng mục công trình để bộ mặt của buôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn” 
 
Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Triệu Thị Ngoan

Để giúp người dân trong buôn xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, Văn Phòng Tỉnh ủy đã phối hợp và đề nghị các cấp, ngành của tỉnh xây dựng một số cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh như: đập tưới nước cho 100 ha đất sản xuất; xây cầu, làm đường giao thông từ buôn vào suối Đắk Tuôr; huy động kinh phí mua 27 con bò giống sinh sản hỗ trợ các gia đình khó khăn. Ngoài ra, Văn phòng Tỉnh ủy còn huy động nguồn vốn của các đơn vị và sự đóng góp của cán bộ, công nhân viên đơn vị hỗ trợ buôn xây dựng Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, lớp mẫu giáo và 68 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình nghĩa, giúp buôn cơ bản xóa nhà tạm, dột nát. Vào dịp lễ, Tết, các sự kiện quan trọng của buôn, Văn phòng Tỉnh ủy đều đến thăm, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh với tổng giá trị quà tặng từ năm 2002 đến nay hơn 1 tỷ đồng.

Tình cảm gắn bó giữa đơn vị kết nghĩa với buôn Đắk Tuôr còn được thể hiện qua công tác giúp buôn xây dựng đời sống văn hóa. Hằng năm, Văn phòng Tỉnh ủy thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều đoàn về buôn giao lưu văn nghệ, thể thao; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ những gia đình gặp ốm đau hoạn nạn…

Anh Y Thu Niê, Trưởng buôn Đắk Tuôr cho biết, qua 15 năm thực hiện công tác kết nghĩa, Văn phòng Tỉnh ủy và bà con buôn Đắk Tuôr đã xây dựng, vun đắp mối quan hệ thân thiết, đoàn kết, gắn bó keo sơn. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự giúp đỡ thân tình của Văn phòng Tỉnh ủy, cuộc sống của người dân trong buôn ngày càng cải thiện rõ nét, đời sống văn hóa tinh thần phong phú, bà con phấn khởi, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.