Multimedia Đọc Báo in

Để người lao động thêm vững tin

15:30, 26/04/2017

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Cao su Đắk Lắk đã quan tâm, chăm lo đời sống người lao động, giúp họ thêm vững tin thi đua lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển của đơn vị.

“Nếu không có sự hỗ trợ của Công đoàn Công ty và chính quyền địa phương, chưa biết đến bao giờ gia đình tôi mới được ở trong căn nhà xây kiên cố như thế này” – anh Y Yên M’lô, đoàn viên Công đoàn cơ sở Nông trường Cao su Cư M’gar (huyện Cư M’gar) chia vui. Mặc dù đã làm công nhân cao mủ được 12 năm, mức lương trung bình khoảng 4,5 triệu đồng/tháng, nhưng vì đông con, vợ không có việc làm ổn định, thường xuyên đau ốm nên thu nhập đó chỉ đủ để gia đình anh trang trải cuộc sống hằng ngày. Căn nhà gỗ cũ của gia đình đã xuống cấp, dột nát, ngày càng chật chội nhưng chưa có điều kiện sửa sang lại. Qua bình xét, cuối năm 2016, Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Cao su Đắk Lắk đã hỗ trợ 35 triệu đồng, UBND xã Cư M’gar 7 triệu đồng, gia đình vay mượn thêm để xây dựng căn nhà Mái ấm công đoàn rộng 50 m2, với tổng kinh phí 55 triệu đồng.

Công đoàn Công ty TNHH  Một  thành viên Cao su  Đắk Lắk và Công đoàn cơ sở  Nông trường Cao su Cư M'gar  bàn giao  nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình anh  Y Yên M'lô.
Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Cao su Đắk Lắk và Công đoàn cơ sở Nông trường Cao su Cư M'gar bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình anh Y Yên M'lô.

Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất, Công đoàn Công ty còn phối hợp chặt chẽ với phụ trách mảng chuyên môn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, cung cấp kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động. Để người lao động dễ hiểu, dễ nhớ các chính sách pháp luật mới, ngoài việc treo băng rôn, áp phích, cấp phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thường kỳ, cán bộ công đoàn chuyên trách của công ty đã nghiên cứu, chọn lọc những nội dung phù hợp, thiết thực nhất, soạn thảo thành cẩm nang tuyên truyền gửi về các công đoàn cơ sở. Trên cơ sở đó, từng đơn vị sẽ tổ chức phổ biến nội dung, đồng thời niêm yết những điểm mới về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quyền lợi, nghĩa vụ của đoàn viên ngay tại các điểm thu gom mủ cao su, trụ sở làm việc.

Anh Y Đin Niê, công nhân phân xưởng mủ cốm Xí nghiệp chế biến và dịch vụ cao su cho biết, hằng năm, đơn vị đều tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, khám sức khỏe, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Hơn nữa, thông qua các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, chính sách pháp luật mà ý thức chấp hành, hiểu biết về quyền, lợi ích của người lao động được nâng lên đáng kể.

Không chỉ được đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm theo quy định, hằng năm công nhân viên chức lao động của công ty đều được khám sức khỏe định kỳ, trang cấp bảo hộ lao động đầy đủ, được tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, cải tiến quy trình kỹ thuật, xây dựng nơi làm việc xanh sạch đẹp, tổ chức thi tay nghề giỏi, tham quan du lịch… Để “tiếp sức” cho người lao động, từ năm 2012 đến nay, Công đoàn Công ty đã vận động đóng góp, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 131 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng; xây dựng Quỹ Đoàn kết tương trợ trên 1,3 tỷ đồng cho 300 đoàn viên vay.

Bên cạnh đó, Công đoàn đã tham gia với phụ trách chuyên môn trong quá trình xây dựng phương án lương mới, ký kết thỏa ước lao động tập thể, quy chế dân chủ cơ sở nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động ; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động…

Chị Nguyễn Kim Hoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, những năm qua, mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn do giá mủ cao su xuống thấp, nhưng ban lãnh đạo công ty và công đoàn vẫn dành sự quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho hơn 3.490 người lao động. Qua đó đã giúp nhiều đoàn viên “an cư”, vươn lên ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.