Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp tình người nơi quầy đồ cũ miễn phí

15:25, 26/04/2017

Sau 2 tháng mở cửa, quầy đồ cũ miễn phí tại số 117 Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột đã giúp không ít người lao động, người nghèo có thêm những bộ quần áo ưng ý mà không phải trả tiền.

Tại quầy đồ cũ miễn phí trên đường Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của tất cả mọi người đang có mặt nơi đây. Người cho thì hạnh phúc khi được chia sẻ, còn người nhận thì vui mừng, phấn khởi.

Vừa sắp xếp lại đồ đạc ở quầy, anh Hồ Đắc Thi (một thành viên trông coi quầy đồ) vừa cho chúng tôi hay, quầy đồ cũ miễn phí ra đời từ ý nguyện của các sư thầy chùa Sắc Tứ Khải Đoan. Việc thu gom đồ cũ làm từ thiện của chùa đã được thực hiện từ hàng chục năm nay nhưng thường chia theo đợt để phật tử phân phát cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Để những người có hoàn cảnh khó khăn có một địa điểm cố định đến chọn những món đồ cần thiết cho mình, các sư thầy đã bàn và quyết định dành riêng một căn phòng rộng rãi tọa lạc ngay phía cổng chính của chùa làm quầy đồ cũ miễn phí.

Hay tin quầy đồ cũ ra đời, nhiều người đã ủng hộ tủ, kệ, giá treo, móc áo quần. Quần áo ở quầy được xếp hoặc treo rất gọn gàng trên giá kiên cố với đủ kích cỡ, dành cho nhiều lứa tuổi. Nguồn quần áo hầu hết do các thành viên vận động, kêu gọi từ bạn bè, người thân và các nhà hảo tâm. Sau khi tiếp nhận, đồ được các thành viên phân loại, giặt sạch sẽ và mang đến quầy hàng để mọi người có thể lựa chọn. Vì không có người trông coi thường xuyên nên quầy hàng thường chỉ mở cửa vào các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hằng tuần.

Người dân chọn đồ tại quầy đồ cũ miễn phí.
Người dân chọn đồ tại quầy đồ cũ miễn phí.

Đến quầy chọn đồ khi đã nhá nhem chiều, chị H’Suôn Êban (huyện Buôn Đôn) tâm sự, vì đời sống khó khăn, chồng mất sớm, lại phải nuôi 3 con đang tuổi ăn tuổi học, đến cái ăn hàng ngày còn không đủ nên ước mơ có áo quần tươm tất cho các con mặc với chị là điều xa vời. Từ lúc biết có quầy đồ miễn phí, chị H’Suôn mừng lắm. Thỉnh thoảng có việc lên thành phố chị lại ghé vào xin vài bộ về cho cả nhà dùng. Theo quy định mỗi người đến lựa đồ chỉ được chọn 2 bộ, nhưng thấy hoàn cảnh gia đình H’Suôn khó khăn nên các thành viên ở quầy khuyến khích lấy thêm. Với những người lao động có thu nhập ít ỏi, việc quầy đồ cũ miễn phí cũng dần trở thành địa chỉ tin cậy. Cầm trên tay chiếc áo chống nắng còn khá mới, chị Thu Hương (người dân phường Thành Nhất) phấn khởi: “Mấy ngày chuyển mùa trời nắng nóng, chiếc áo khoác đã cũ rách mà chưa có tiền mua nên tôi ghé quầy đồ để xin một cái. Áo quần ở đây cái nào cũng đẹp, lại được giặt cẩn thận. Mong rằng sẽ có thêm nhiều quầy đồ như vậy để những người nghèo khổ không còn phải chịu cảnh “ăn đói, mặc rách”nữa”.

Song song với hoạt động ý nghĩa của quầy đồ cũ miễn phí, nhiều năm qua các sư thầy của chùa Sắc Tứ Khải Đoan cũng duy trì việc tổ chức phát 300 suất cơm chay miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Y học cổ truyền vào các ngày 15 và mùng 1 âm lịch hằng tháng. Tới đây, ngoài việc phát áo quần miễn phí, chùa sẽ tiếp tục mở rộng diện tích của quầy để nhận thêm những vật dụng khác do các nhà hảo tâm ủng hộ để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn phần nào vơi bớt gánh nặng mưu sinh trong cuộc sống thường ngày.  

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc