Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ Câu lạc bộ "Chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng" ở Ea Ktur

09:29, 20/07/2016

Tuy mới thành lập hơn 1 năm song Câu lạc bộ (CLB) “Chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng” ở buôn Kniết, xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin) đã mang lại những kết quả tích cực trong việc phát huy các quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ.

CLB “Chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng” ở buôn Kniết hiện có 49 thành viên, trong đó 9 người thuộc nhóm thành viên chăm sóc và 40 trẻ em nòng cốt, chủ yếu là thiếu nhi trong các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của buôn. Định kỳ mỗi tháng CLB sinh hoạt một lần. Trong các buổi sinh hoạt, các em thiếu nhi được tìm hiểu quyền lợi của mình, hướng dẫn cách phòng chống bạo lực gia đình, tránh bị xâm hại, lợi dụng và phòng tránh các tai nạn, thương tích. Ngoài ra, các em còn được tổ chức các trò chơi dân gian, múa hát tập thể… Cuối năm 2015, CLB cũng đã tiến hành điều tra thực trạng về trẻ em trong buôn, qua đó phát hiện và vận động được 16 trường hợp trẻ em bỏ học đi học lại; đề nghị làm giấy khai sinh cho 25 trẻ chưa có giấy khai sinh; đề nghị cấp 36 thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi… Đồng thời, CLB đã vận động được hơn 2 triệu đồng giúp đỡ cho 5 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 2 xe đạp và đồ dùng như quần áo và sách vở cho các em… Những hoạt động của CLB không chỉ giúp cộng đồng, các bậc cha mẹ và các em thiếu nhi hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình mà còn kịp thời giúp đỡ nhiều em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó. Như trường hợp em H’La Zem Kbur có hoàn cảnh rất nghèo. Năm 2015, H’La phải bỏ học để theo mẹ đi làm thuê. Từ khi có CLB “Chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng”,  H’La Zem tham gia sinh hoạt và đã được học nhiều điều bổ ích, được tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của trẻ em. Cũng nhờ sự vận động của CLB,  H’La Zem đã đi học trở lại. Hiện nay em đang chuẩn bị thi vào lớp 6 Trường THCS Dân tộc nội trú huyện. Đặc biệt, vào tháng 3-2016, H’La Zem được CLB vận động tặng 1 chiếc xe đạp để làm phương tiện đến trường. Đây là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần rất lớn giúp em và gia đình vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Hiệu quả của CLB “Chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng” ở buôn Kniết đã được các cấp, ngành địa phương đánh giá cao. Ông Y Thuyết Arul, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Ktur cho biết: “Từ khi CLB được thành lập, tình trạng trẻ em bỏ học trên địa bàn giảm hẳn so với trước đây. Trẻ em được cộng đồng quan tâm chăm sóc đầy đủ và chu đáo hơn. Đây là mô hình hiệu quả, thiết thực giúp trẻ em phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần”.

Quỳnh Liên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.