Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

08:34, 19/07/2016

Những năm đầu triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) gặp không ít khó khăn, do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, các thiết chế văn hóa và phong trào xây dựng đời sống văn hóa chưa được quan tâm đúng mức. Sau 15 năm thực hiện cuộc vận động, xã Quảng Tiến đã vươn lên trở thành điểm sáng của huyện trong việc xây dựng đời sống văn hóa.

Thay đổi rõ nét nhất ở Quảng Tiến là nhân dân trên địa bàn đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ngành nghề kinh doanh, hình thành những vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa nông sản tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên khá, giàu. Mức thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 35 triệu đồng/người/năm; toàn xã chỉ còn 72 hộ nghèo (chiếm 3,54 %) và 144 hộ cận nghèo (chiếm 8,43%)...

Hoạt động thể thao ở xã Quảng Tiến diễn ra sôi nổi.
Hoạt động thể thao ở xã Quảng Tiến diễn ra sôi nổi.

Kinh tế phát triển đã kéo theo các lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước chuyển tích cực. Đến nay, toàn xã có 4 trường học từ Mầm non đến THCS. Các trường học đều được nâng cấp, sửa chữa và xây mới khang trang, sạch đẹp đáp ứng nhu cầu dạy và học, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học và THCS đạt từ 92 - 98%, xã giữ vững kết quả xóa mù chữ và phổ cập giáo dục ở cả 3 cấp trong nhiều năm qua. Số lượng và chất lượng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa được nâng lên. Từ 85% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2000 thì đến cuối năm 2015 đã tăng lên 95%; trong đó có nhiều hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, đặc biệt năm 2007 có 1 hộ vinh dự được bình chọn tham dự Hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội... Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng đa dạng, phong phú, các thôn đều thành lập được đội văn nghệ, đội bóng chuyền nam, nữ, thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao như: kéo co, nhảy bao bố, cờ tướng, đánh bóng chuyền... Nhân dân trên địa bàn xã cũng thực hiện nghiêm túc nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, 100% các đám tang được tổ chức gọn nhẹ, ít tốn kém và chôn cất đúng nơi quy định; các hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan dần loại bỏ, nhiều giá trị văn hóa được bảo tồn, phát huy... Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng lên, người dân đã thu gom rác thải đúng nơi quy định, xây hầm biogas; các hộ xay xát, chế biến nông sản đã che chắn không để bụi bay ra ngoài ảnh hưởng đến môi trường xung quanh... Đến nay, 6/6 thôn của xã đều đạt danh hiệu thôn văn hóa, trong đó có 5 thôn giữ vững danh hiệu nhiều năm liên tục.

Một điểm nổi bật ở xã Quảng Tiến là nhân dân đã ý thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới, qua đó đã tích cực góp công, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa... Đến nay, có 17,5/18 km đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được nhựa hóa và bê tông hóa (đạt 98%). Trong đó, người dân đã đóng góp trên 15 tỷ đồng và hiến 2.000 m2 đất để mở rộng, uốn nắn các con đường cho thẳng đẹp. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp trên 300 triệu đồng kéo điện chiếu sáng và hơn 1 tỷ đồng xây dựng hội trường thôn và cổng chào văn hóa.

Xã Quảng Tiến đã được UBND tỉnh công nhận xã văn hóa từ năm 2012. Đến năm 2015, xã đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí nông thôn mới và trở thành địa phương đầu tiên trong 15 xã trên địa bàn huyện được công nhận xã nông thôn mới.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.