Multimedia Đọc Báo in

Thiếu niên, nhi đồng vâng lời Bác dạy

11:08, 26/05/2016

Với phương châm “Vâng lời Bác dạy, thi đua nghìn việc tốt, xây dựng Đội vững mạnh, cùng tiến bước lên Đoàn”, những năm qua ngày càng có nhiều tấm gương thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức, làm theo lời Bác.

Chỉ huy đội gương mẫu

Em H’ Noát Bkrông, học sinh lớp 9a, Trường THCS Y Jút, (xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) là chỉ huy đội giỏi, có thành tích học tập tốt nhiều năm liền.
Em H’ Noát Bkrông, học sinh lớp 9a, Trường THCS Y Jút, (xã Ea Hồ, huyện Krông Năng) là chỉ huy đội giỏi, có thành tích học tập tốt nhiều năm liền.

Nhắc đến Liên đội trưởng H’Noát Bkrông, hiện đang là học sinh lớp 9a, Trường THCS Y Jút, huyện Krông Năng, thầy Hoàng Văn Hải, Tổng phụ trách Đội nhà trường không giấu được niềm tự hào. Thầy Hải cho biết, tuy sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng H’Noát luôn chăm chỉ học tập, tích cực, năng nổ, là “đầu tàu” trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường. Trong suốt 9 năm học, H’Noát liên tục dành danh hiệu học sinh khá, giỏi và tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Với niềm đam mê hoạt động Đội, cô học trò người Êđê luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào do Hội đồng Đội các cấp phát động như: kế hoạch nhỏ, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ cho đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường... Trong công tác Đội, H’Noát luôn vận dụng những kỹ năng học được tại các buổi tập huấn để giúp nội dung các buổi sinh hoạt thêm phong phú. Với thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, tại Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, H’Noát đã vinh dự được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương là chỉ huy Đội giỏi.

Phụ trách sao tài năng

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp em Nguyễn Thị Thái Hà, học sinh lớp 5B Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (huyện Krông Pắc) là nụ cười tươi tắn và phong thái tự tin. Được tín nhiệm bầu làm Liên đội trưởng của trường, Thái Hà luôn chăm chỉ học tập và nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong 5 năm học, Thái Hà là một trong những gương mặt tiêu biểu được tuyên dương trong cuộc thi “Chỉ huy Đội giỏi”, “Phụ trách Sao tài năng”, “Tiếng trống Đội ta”… giúp đỡ nhiều bạn cùng tiến bộ trong học tập. Không chỉ là trò giỏi, ở nhà Thái Hà còn là một người con ngoan, người chị gương mẫu. Nhận xét về Liên đội trưởng đầy tài năng, cô Nguyễn Thị Thắm, Tổng phụ trách Đội nhà trường cho hay: Thái Hà trước đây là một cô bé khá nhút nhát, nhưng sau khi tham gia sinh hoạt đội em đã rèn luyện được tính độc lập, tự tin, mạnh dạn hơn. Cùng với kết quả học tập tốt, trong năm qua Thái Hà đã đạt giải Nhất Hội thi “Phụ trách sao giỏi” do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức. Đó là niềm động viên to lớn giúp Thái Hà tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ do Hội đồng Đội các cấp giao phó.

Liên đội trưởng đam mê nghiên cứu khoa học

Em Võ Thị Diệu Ly, lớp 9a1, Trường THCS Nguyễn Trãi (xã Ea Na, huyện Krông Ana) là chủ nhân của 2 sản phẩm khoa học được tham dự Hội thi “Sáng tạo trẻ” cấp tỉnh.
Em Võ Thị Diệu Ly, lớp 9a1, Trường THCS Nguyễn Trãi (xã Ea Na, huyện Krông Ana) là chủ nhân của 2 sản phẩm khoa học được tham dự Hội thi “Sáng tạo trẻ” cấp tỉnh.

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học từ nhỏ, Võ Thị Diệu Ly, học sinh lớp 9a1, Liên đội trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi (xã Ea Na, huyện Krông Ana) đã là chủ nhân của 2 sản phẩm khoa học. Yêu thích môn Hóa học, Diệu Ly dành nhiều thời gian để thực hiện các thí nghiệm, thử sức với một số ý tưởng khoa học và đã chế tạo thành công 2 sản phẩm khoa học, gồm: máy tách vỏ ca cao và nhang trừ muỗi làm từ vỏ cam. Theo chia sẻ của Ly thì Krông Ana là địa bàn có diện tích trồng cây công nghiệp lớn, trong đó có ca cao, tuy nhiên việc bóc, tách vỏ ca cao của người dân hiện nay vẫn mang tính thủ công, tốn nhiều thời gian và chi phí thuê nhân lực. Ý tưởng chế tạo máy tách vỏ ca cao do Ly cùng một người bạn học được hình thành từ đó. Sau khi đưa vào thử nghiệm, sản phẩm máy tách vỏ ca cao đã đạt giải Ba tại hội thi “Sáng tạo trẻ” cấp huyện và là một trong những sản phẩm được chọn tham gia Hội thi cấp tỉnh. Sau thành công của sản phẩm đầu tay, Ly tiếp tục bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm: nhang trừ muỗi làm từ vỏ cam. Đề tài này xuất phát từ thực tế nhiều người dân nơi Ly ở vẫn giữ thói quen nuôi gia súc dưới sàn nhà, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn trở thành nơi “lý tưởng” cho muỗi và các sinh vật có hại sinh sôi, nảy nở. Sau hơn 1 tháng nghiên cứu, sản phẩm nhang trừ muỗi làm từ vỏ cam, quýt của Ly đã được hoàn thiện với giá thành chỉ 1.500 đồng/10 que nhang trừ muỗi. Sản phẩm được làm từ thiên nhiên, không chất hóa học độc hại của Ly đã được đông đảo người dân tại địa phương sử dụng và đánh giá cao. Ước mơ giản dị của Ly là nỗ lực học tập tốt, trau dồi kiến thức để có thể nghiên cứu thêm nhiều đề tài khoa học có tính ứng dụng cao trong sản xuất nông nghiệp, giúp bà con nông dân bớt đi khó khăn, nhọc nhằn trong lao động.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc