Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ Cư M'gar học tập và làm theo lời Bác

09:03, 25/05/2016

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Cư M’gar xuất hiện ngày càng nhiều nhiều mô hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc làm theo gương Bác, có sức lan tỏa sâu rộng. Trong đó nổi lên nhiều tấm gương tiêu biểu là nữ cán bộ, hội viên phụ nữ với những việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Dẫu chưa qua một lớp sư phạm nào, nhưng với khao khát giúp chị em trong buôn biết chữ, 2 năm qua, chị H’Hồng Kđoh, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ buôn Phơng, xã Cư Dliê Mnông (Cư M’gar) đã mở lớp học xóa mù chữ cho chị em trong buôn. Chị H’Hồng tâm sự: Buôn Phơng có 100% số hộ là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Chi hội Phụ nữ buôn có 70 chị, trong đó có 33 chị mù chữ, chiếm 23,8%. Trước đây Hội Phụ nữ xã đã nhiều lần phối hợp với trường tiểu học Lê Quý Đôn mở lớp xóa mù cho chị em. Tuy nhiên, do đối tượng mù chữ chủ yếu là lao động chính trong gia đình, ban ngày phải đi làm nên không có điều kiện tham gia học tập. Với mong muốn giúp chị em trong buôn biết chữ, để không còn phải lăn tay điểm chỉ thay chữ ký mỗi khi cần giao dịch hành chính, đặc biệt là giúp chị em tiếp thu được các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, trong cuộc sống hằng ngày để người phụ nữ chủ động hơn nuôi dạy, giáo dục con cái… nên chị quyết định mở lớp xóa mù cho chị em. Kể từ đó, cứ đều đặn vào tối thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hằng tuần, chị em trong buôn lại tập trung đến lớp xóa mù chữ của chị Hồng tại phân hiệu 2 của Trường tiểu học Lê Quý Đôn. Ban đầu lớp học chỉ có 7 người, đến nay đã tăng lên 28 chị. Cùng với việc mở lớp học xóa mù chữ, H’Hồng còn vận động chị em trong buôn thành lập được 2 tổ tiết dụng tiết kiệm với 97 chị tham gia, số tiền góp được 48 triệu đồng đã giúp cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế không tính lãi. Ngoài ra, chị Hồng còn đứng ra vận động xây dựng mô hình " Hũ gạo tình thương", " Nuôi heo đất tiết kiệm..., qua 5 năm đã tiết kiệm được 556 kg gạo và 51,6 triệu đồng giúp đỡ cho 212 lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn. 

“Cô giáo” H’Hồng trong một giờ lên lớp với các học trò “đặc biệt” của mình.  Ảnh: Duy Tiến
“Cô giáo” H’Hồng trong một giờ lên lớp với các học trò “đặc biệt” của mình. Ảnh: Duy Tiến

Ở thôn 7 xã Cư M'gar, người dân ai cũng biết đến chị Trịnh Thị Yến, nữ bí thư chi bộ trẻ đầy nhiệt huyết, luôn tiên phong gương mẫu trong mọi phong trào ở địa phương. Tin tưởng người nữ bí thư chi bộ trẻ với những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với lợi ích chính đáng của người dân địa phương, cán bộ và nhân dân thôn 7 đã có nhiều việc làm hiệu quả trong công tác xóa đói giảm nghèo và đóng góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, người dân trong thôn đã tự nguyện tham gia đóng góp tiền mua đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, làm sân bóng chuyền, tu sửa đường giao thông, làm nhà mẫu giáo với số tiền 250 triệu đồng; tự nguyện hiến 2.000 m2 đất để nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông. Ngoài ra bà con trong thôn còn góp tiền mua 10 cống thoát nước và tham gia 100 ngày công lao động để cải tạo các đoạn đường liên thôn, liên đội với chiều dài gần 1 km.

Với quan niệm “lá lành đùm là rách”, hết mình giúp đỡ người nghèo, từ năm 2013 đến nay, chị Phạm Thị Hoa (thị trấn Quảng Phú) đã vận động các nhà hảo tâm  duy trì việc nấu cháo cháo dinh dưỡng, nấu cơm trưa, phát nước sôi để tặng bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa Cư M’gar. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay chị đã tổ chức 71 buổi nấu cơm, cháo, nước sôi phục vụ trên 9.000 lượt bệnh nhân nghèo, trị giá trên 53 triệu đồng. Qua những lần làm từ thiện ở bệnh viện, chị Hoa nhận thấy có nhiều hộ nghèo sau khi qua đời không có điều kiện mai táng, vậy là chị lại vận động các mạnh thường quân hỗ trợ tiền cho các gia đình. Ngoài ra, chị còn vận động được 235 suất quà trị giá 89 triệu đồng tặng các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 59 phần quà cho các em học sinh nghèo ở các trường Nguyễn Trãi, Nơ Trang Lơng, Cao Bá Quát trị giá 11 triệu đồng. Trong các đợt đi làm từ thiện ở vùng sâu, vùng xa, chị nhận thấy đa số đồng bào nghèo có giếng nước nhưng không có miệng giếng, rất nguy hiểm, chị lại đứng ra vận động các phật tử, các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 46 cái miệng giếng trị giá 55 triệu đồng tặng người dân...

Ngoài những người như chị H’Hồng, chị Yến, chị Hoa…, trên địa bàn huyện Cư M’gar còn rất nhiều những tấm gương phụ nữ tiêu biểu làm theo lời Bác. Họ có thể là cán bộ, đảng viên, hội viên, hoặc chỉ là những nông dân đơn thuần, nhưng những suy nghĩ và việc làm của họ (dù là rất nhỏ) cũng mang ý nghĩa sâu sắc đối với cộng đồng và xã hội, xứng đáng được trân trọng, tuyên dương.           

Hoàng Minh – Công Phong 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.