Multimedia Đọc Báo in

Món quà của những chiến sĩ trẻ

09:01, 13/05/2016

Tận dụng vật liệu sẵn có để tạo nên những sản phẩm độc, lạ, đẹp mắt, hay tiết kiệm phụ cấp gửi tặng người thân... là những món quà đậm chất lính; tuy không giàu về vật chất, nhưng hơn hết là tình cảm, sự chân thành mà các chiến sĩ trẻ Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã và đang gửi về quê nhà.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Y dược Hà Nam, binh nhì Y Tin Teh (Trung đội 8, Đại đội 6) tình nguyện đăng ký nghĩa vụ quân sự, với ước mong được luyện rèn, học tập, thử sức trong môi trường “kỷ luật thép”. Sinh ra trong gia đình có đông anh em, bố mẹ làm nông, kinh tế có phần khó khăn nên những ngày đầu nhập ngũ, Y Tin còn khá lo lắng. Đem “rối tơ lòng” chia sẻ với cán bộ, đồng đội đơn vị, Tin nhận được sự quan tâm và lời khuyên dành phụ cấp để giúp gia đình. Như “cởi được tấm lòng”, ngay tháng phụ cấp đầu tiên, Tin dành dụm để phụ giúp các em đóng tiền học phí. Món quà của Tin không chỉ giúp gia đình bớt gánh nặng, mà còn để anh yên tâm rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ.

Những món quà lưu niệm do các chiến sĩ tự làm tặng người thân.
Những món quà lưu niệm do các chiến sĩ tự làm tặng người thân.

Là anh cả trong gia đình có 5 anh em, Binh nhì Trần Anh Tuấn (Trung đội 6, Đại đội 6) luôn gương mẫu, là chỗ dựa vật chất, tinh thần cho các em. Sống trong hoàn cảnh mẹ mất sớm, bố lại đau ốm thường xuyên nên mọi công việc gia đình đều trông chờ vào Tuấn. May mắn, Tuấn học lái xe, lại có tay nghề nên thu nhập cũng ổn định, trung bình mỗi tháng anh kiếm được trên 10 triệu đồng. Có công việc tốt, nhưng khi nhận được lệnh gọi nhập ngũ, Tuấn vẫn sẵn sàng lên đường. Anh chắt chiu tiền phụ cấp để mua thuốc gửi cho bố, đồng thời tranh thủ cuối tuần gọi điện về thăm gia đình. Biết tin cả gia đình đều khỏe, Tuấn thêm yên tâm thực hiện nghĩa vụ. Anh thổ lộ: “Ban đầu mới vào đơn vị tôi còn bỡ ngỡ, lạ lẫm, lại hay nhớ nhà nên còn rụt rè, thụ động trong mọi công việc. Nhưng khi được cán bộ thăm hỏi, đồng đội động viên, tôi thêm yên tâm học tập, huấn luyện”.

Không riêng Y Tin, Anh Tuấn, mà hầu hết chiến sĩ trẻ Tiểu đoàn 303, đều dành dụm tiền phụ cấp gửi về gia đình. Tuy mỗi người tiết kiệm vì mục đích, dự định khác nhau, nhưng cùng khẳng định sự tự lập, trưởng thành sau thời gian ngắn nhập ngũ. Món quà tặng đến tay người thân càng thôi thúc các anh ý thức hơn việc thực hành tiết kiệm, chi tiêu hợp lý. 

Thượng úy Vũ Văn Thuấn, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 303 cho biết, năm 2016, đơn vị tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Hầu hết đều lần đầu tiên xa gia đình nên không tránh khỏi bỡ ngỡ, nhớ nhà. Để các chiến sĩ yên tâm thực hiện nhiệm vụ, cán bộ các cấp thường xuyên gần gũi, chuyện trò, động viên và sẵn sàng sẻ chia mọi tâm tư, nguyện vọng. Có những “rối tơ lòng” khiến chiến sĩ trẻ lấn cấn, ảnh hưởng đến học tập, huấn luyện đã được đội ngũ cán bộ các cấp hỗ trợ “gỡ rối” kịp thời và đưa ra những lời khuyên bổ ích. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên nhắc nhở chiến sĩ tiết kiệm phụ cấp, chi tiêu tiết kiệm, hợp lý...

Vào những giờ nghỉ, ngày cuối tuần, cánh lính trẻ Tiểu đoàn còn tận dụng các vật liệu có sẵn để tạo nên các sản phẩm “cây nhà lá vườn”. Đơn cử, từ những vỏ đạn tưởng chừng vô tri, vô giác, nhưng khi qua bàn tay Trung sĩ Võ Công Hùng (Trung đội 3, Đại đội 5) lại trở thành những món đồ đẹp, ý nghĩa. Những mô hình đặc biệt này Hùng dành gửi tặng gia đình, người yêu, bè bạn. Anh “bật mí” mục đích thực hiện những mô hình này vì muốn lưu mãi kỷ niệm 1 thời quân ngũ tươi đẹp. Không chỉ làm riêng cho mình, một vài đồng đội muốn tặng quà cho người yêu, Hùng đều nhận lời làm giúp. Tính đến nay, anh đã tạo được trên 30 sản phẩm, chủ yếu là mô hình trái tim, xe tăng, máy bay... Những món quà của anh gửi về hậu phương luôn được người thân nâng niu và trân trọng.

Ngoài việc tiết kiệm tiền phụ cấp, tự tay làm quà tặng, một số chiến sĩ trẻ còn dành thời gian rảnh rỗi để viết thư tay, lưu bút, làm thơ... tặng người yêu, bè bạn. Đó không đơn thuần là món quà kỷ niệm, mà hơn thế là sợi dây vô hình, giúp gắn kết chặt chẽ tình cảm giữa hậu phương và tiền tuyến.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.