Multimedia Đọc Báo in

Bị "bêu" tên vì chưa nộp tiền làm đường, có nên?

06:04, 16/04/2016
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tháng 8-2014, ban tự quản thôn 8, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) tổ chức cuộc họp huy động nhân dân đóng góp tiền làm đường nông thôn.
 
Theo đó cuộc họp thống nhất mỗi hộ dân có ba nhân khẩu trở lên đóng góp đợt một 2 triệu đồng/hộ, đợt hai 1,7 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, bởi gia cảnh quá khó khăn nên gia đình ông Nguyễn Quang Duẩn (SN 1962) không có đủ tiền để đóng góp. Vậy là gia đình ông liên tục bị … “bêu” tên trong các cuộc họp thôn. Bà Nguyễn Thị Như Hoa (SN 1959), vợ ông Duẩn, bức xúc cho biết, chồng bà là bệnh binh (tỷ lệ thương tật 42%, tỷ lệ mất sức lao động 68%), bản thân bà bị bệnh tim, con thì đang đi học nên không có tiền đóng góp. Ban tự quản thôn 8 đã nhiều lần đến nhà yêu cầu gia đình phải nộp số tiền trên, nhưng gia đình vẫn không có tiền để đóng góp. Gần đây nhất là vào ngày 24-1-2016, gia đình bà lại tiếp tục bị “bêu” tên trong cuộc họp của thôn. Bà cảm thấy rất xấu hổ… “Mỗi tháng Nhà nước trợ cấp cho tôi hơn 2,5 triệu đồng để sinh sống, gia đình cũng không có nhiều đất để sản xuất. Là một đảng viên nên tôi cũng rất hiểu chuyện mọi người cùng góp sức để xây dựng nông thôn mới là cần thiết, nhưng số tiền đóng góp ấy thực sự là lớn đối với chúng tôi”- ông Duẩn tâm sự.
Ông Nguyễn Quang Duẩn bên các thiết bị y tế hỗ trợ mình.
Ông Nguyễn Quang Duẩn bên các thiết bị y tế hỗ trợ mình.

Đem câu chuyện này trao đổi với ông Đậu Công Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Bao thì chúng tôi nhận được câu trả lời: “Có nghe nói đến việc gia đình ông Duẩn bị bêu tên vì chưa đóng góp kinh phí làm đường. Tuy nhiên, UBND xã chưa nắm rõ sự tình bởi chưa nhận được đơn từ gia đình ông Duẩn. Thời gian tới, xã sẽ xác minh, tìm hiểu sự việc, rồi từ đó mới có hướng giải quyết”(?!).

Thiết nghĩ, việc xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn nhằm mang lại sự phát triển cho cuộc sống của người dân nên rất cần sự đóng góp về sức người, kinh phí của tất cả mọi người. Tuy nhiên với những gia đình hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách thì việc huy động vốn cần cân nhắc miễn, giảm cho phù hợp để chương trình nông thôn mới thực sự có ý nghĩa.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc