Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy của người dân ở các khu dân cư

08:38, 13/04/2016
Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, trong đó những vụ cháy ở các khu dân cư có chiều hướng tăng cao.

Theo thống kê, năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 55 vụ cháy, trong đó có 37 vụ cháy nhà dân và khu dân cư, chiếm 67,27% tổng số vụ cháy. Nguyên nhân gây ra các vụ cháy tại khu dân cư chủ yếu do ý thức chủ quan của người dân, nhất là sự cố về điện và vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy khi sử dụng các thiết bị điện; sơ suất, bất cẩn khi dùng lửa.

Nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao, người dân đã quen với sự tiện lợi trong sử dụng các thiết bị điện mà quên rằng nguy hiểm luôn rình rập từ những điều nhỏ nhất, sự chủ quan của mỗi người có thể tạo điều kiện cho “bà hỏa” ghé thăm bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, ở các khu dân cư đa phần là đường hẻm nhỏ, giao thông rất phức tạp, nhiều quán sá, xe cộ gây cản trở cho việc thoát nạn của người dân và tiếp cận đám cháy của xe chữa cháy.

Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy nổ có thể xảy ra thì ý thức trách nhiệm của người dân đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Mỗi hộ gia đình cần trang bị cho mình những kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy; thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các thiết bị điện; không câu nối giăng móc chằng chịt dây điện trong nhà, không tăng phụ tải bừa bãi, phải lắp thiết bị tự động ngắt (áptômát) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị có công suất lớn; không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, chấn lưu, đèn neon; khi ra khỏi nhà phải kiểm tra tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện, đồ dùng điện; không đặt các chất gây cháy (gas, xăng, dầu, giấy…) gần các thiết bị, dụng cụ tiêu thụ điện như: đèn, bàn ủi, bếp điện, ổ cắm điện, bảng điện; cần đóng ngắt bình gas nấu nướng trong nhà sau khi sử dụng; những chỗ thờ cúng cũng hết sức chú ý đến nguồn điện, nguồn nhiệt; không tồn trữ các chất cháy nổ gây nguy hiểm trong gia đình… Bên cạnh đó cần phải trang bị những kỹ năng cơ bản để xử lý những tình huống bất ngờ và biết cách sử dụng các thiết bị phòng cháy chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra.

       Như Quỳnh – Lệ Hằng


Ý kiến bạn đọc