Multimedia Đọc Báo in

Ông Hảo..."làm đường"

06:04, 16/04/2016
Về thôn 9, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin bây giờ, đường sá đã được bê tông hóa kiên cố, thông thoáng; việc đi lại, vận chuyển hoa màu của bà con cũng nhờ vậy đã thuận lợi hơn trước rất nhiều. Góp một phần công sức vào đó có sự nỗ lực không nhỏ của người Bí thư Chi bộ thôn 9 - ông Dương Thanh Hảo.
 Trục đường  bê tông do chính ông Hảo vận động bà con thôn 9 xây dựng nên.
Trục đường bê tông do chính ông Hảo vận động bà con thôn 9 xây dựng nên.

Mặc dù ở gần cái tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ông Hảo (sinh năm 1948) vẫn luôn nhiệt tình, năng nổ trong công việc chung của thôn, xã, nhất là việc làm đường giao thông nông thôn. Thôn 9 có 302 hộ, 1.450 khẩu, hầu hết các hộ dân trong thôn đều sống bằng nghề nông. Trong thực tế, nhu cầu vận chuyển hoa màu sau mỗi mùa vụ của bà con trong thôn là rất lớn nhưng vô cùng khó khăn vì những tuyến đường ở đây đều là đường đất, lại xuống cấp nghiêm trọng. Nhất là vào mùa mưa, đường lầy lội, trơn trợt, xe chở nông sản phải vất vả lắm mới có thể về đến sân phơi của từng hộ dân. Là một Bí thư Chi bộ, ông Hảo không khỏi trăn trở và ấp ủ kế hoạch phải làm sao để bê tông hóa các ngã đường trong thôn, tạo thuận lợi cho việc đi lại của bà con. Nghĩ là làm, giữa năm 2013, ông đứng ra vận động bà con đóng góp tiền của làm đường, nhưng ban đầu, nhiều hộ không đồng ý bởi khoản tiền khá lớn. Bằng uy tín của mình, không ngại trời mưa, đêm tối, ông lặn lội đến gõ cửa từng nhà, tích cực vận động, thuyết phục người dân tham gia vào việc chung. Ông chia sẻ, có những trục đường phải họp đi họp lại đến 5,6 lần mới đi đến thống nhất, và cũng có trường hợp phải tranh thủ sự ủng hộ của bà con, anh em dòng họ vận động thì hộ dân đó mới đồng ý đóng góp tiền để làm đường. Đầu năm 2015, trục đường đầu tiên cũng chính là trục đường qua cổng nhà ông được hoàn thành, với 10 hộ dân đã tự nguyện đóng góp 6,3 triệu đồng/hộ để xây dựng tuyến đường bê tông dài 150m. Có đường rộng, việc đi lại đã thuận lợi hơn, bà con ai nấy đều phấn khởi và thường gọi vui ông với cái tên thân mật “ông Hảo làm đường”. Thành công ban đầu đã động viên ông tiếp tục kêu gọi bà con góp tiền để bê tông những tuyến đường còn lại. Với sự kiên trì vận động cùng sự gương mẫu đi đầu trong việc góp tiền làm đường của ông Hảo, dần dần người dân đã hiểu và làm theo. Tính đến nay, toàn thôn 9 đã huy động được 2,1 tỷ đồng (trong đó, Nhà nước hỗ trợ 330 triệu đồng) bê tông được 10/11 trục đường với độ dài gần 4 km. Từ khi đường được làm rộng rãi, thoáng đãng, không chỉ thuận lợi cho việc đi lại, chuyên chở hàng hóa mà còn mang lại nhiều thuận lợi khác cho người dân nơi đây, nhiều hộ đã mạnh dạn mở rộng kinh doanh sản xuất cây giống tại chính vườn nhà mình hoặc chỉnh trang xây dựng nhà cửa, tường rào..., góp phần làm cho bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng khang trang hơn

Có thể nói, nhờ sự nhiệt tình, gương mẫu của người bí thư chi bộ  trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn, thôn 9 xã Ea Tiêu đã phát huy nội lực, trở thành một trong những thôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 Ngọc Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.