Multimedia Đọc Báo in

Xuân về từ nhà "Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới"

20:02, 22/02/2015

Mùa xuân này, với nhiều cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở miền biên giới Ea Súp xa xôi thật ý nghĩa, đáng nhớ, bởi nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng nghĩa tình đồng chí, đồng đội các anh đã được đón mừng năm mới trong những ngôi nhà khang trang…

Trong những ngày cuối năm, Đội phó Đội Kiểm soát hành chính Đồn Biên phòng Ia R’vê (xã Ia R’vê) Hoàng Kim Long đang tất bật đốc thúc thợ khẩn trương, gấp rút hoàn thành công trình phụ để kịp khánh thành, dọn vào nhà mới trước Tết. Năm 2004, từ miền Trung xa xôi, người chiến sĩ biên phòng Hoàng Kim Long theo tiếng gọi của Tổ quốc, tình nguyện vào Tây Nguyên công tác. Mảnh đất biên giới Ea Súp mến khách, níu giữ chân người, anh quyết định gắn bó lâu dài trên quê hương mới, khi kết duyên với cô thôn nữ Lê Thị Ngọc Hân theo gia đình từ Bến Tre vào Dak Lak lập nghiệp. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ những ngày đầu còn nhiều khó khăn, anh phải mượn đất cất căn nhà tạm để ở và dự định gom góp, chắt chiu khoản tiền lương, vài ba năm sau mua đất, dựng nhà. Song mọi dự định đều tan biến khi tất cả vốn liếng anh dành dụm được đều đổ dồn vào việc chạy chữa căn bệnh hiếm muộn. Chia sẻ với hoàn cảnh người đồng chí, đồng đội, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã vận động kinh phí, giúp anh 60 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ cấp đất của Trung đoàn 737 để anh xây nhà. “Có được ngôi nhà mới vững chãi, ấm áp nên tôi đã hoàn toàn yên tâm mỗi khi phải đi tuần tra dài ngày trên biên giới, không còn lo cái cảnh vợ phải tá túc trong căn lều tạm bợ dột nát mỗi lúc mưa gió nữa”, anh chia sẻ tâm trạng. Trước đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cũng đã bàn giao nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” đầu tiên cho gia đình thượng úy Lê Văn Sơn, nhân viên Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Cửa khẩu Đăk Ruê. Căn nhà mới, khang trang diện tích gần 100 m2, có tổng trị giá xây dựng 100 triệu đồng, trong đó Biên phòng tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng đã giúp gia đình anh “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống, bản thân anh có điều kiện toàn tâm, toàn ý cho nhiệm vụ.

Cán bộ Đồn Biên phòng Ia R’vê giúp gia đình anh Hoàng Kim Long xây nhà.
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia R’vê giúp gia đình anh Hoàng Kim Long xây nhà.

Đại tá Lê Xuân Đáng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”Xuân về từ nhàMùa xuân này, với nhiều cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở miền biên giới Ea Súp xa xôi thật ý nghĩa, đáng nhớ, bởi nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng nghĩa tình đồng chí, đồng đội các anh đã được đón mừng năm mới trong những ngôi nhà khang trang…biết: Trong những năm gần đây, để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, đã có nhiều đồng chí sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đưa gia đình từ hậu phương ra biên giới, hoặc xây dựng gia đình trong địa bàn biên phòng.

Theo thống kê, hiện bộ đội biên phòng tỉnh có gần 100 đồng chí có hộ khẩu ở địa bàn hai huyện Ea Súp và Buôn Đôn, trong đó có 50 đồng chí gặp khó khăn về nhà ở. Trước thực trạng trên và để hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động, qua đó góp phần ổn định cuộc sống cho cán bộ, chiến sĩ giúp họ gắn bó với đơn vị, địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, các cơ quan truyền thông phát động Chương trình “Doanh nhân đồng hành cùng mái ấm nơi biên giới” nhằm huy động kinh phí xây nhà tặng các chiến sĩ. Chương trình được chia làm 2 giai đoạn: năm 2014 và 2015.

Ở giai đoạn đầu của cuộc vận động, Chương trình đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp bởi ý nghĩa sâu sắc. Bên cạnh đó, nhằm giúp các doanh nhân, doanh nghiệp hiểu thêm về hoàn cảnh, đặc thù công tác của các chiến sĩ biên phòng, Bộ Chỉ huy đã cử nhiều đoàn công tác, trực tiếp đưa xuống địa bàn, đến tận từng nhà các chiến  sĩ, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, đặc thù công tác… để có thêm sự đồng cảm, sẻ chia. Kết quả là chỉ trong một thời gian ngắn (từ tháng 3 đến tháng 10-2014) đã có hơn 70 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hưởng ứng, đóng góp tổng số tiền 600 triệu đồng. Từ số tiền này, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã triển khai xây dựng 10 nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” với mức hỗ trợ 60 triệu đồng/căn, kịp thời tặng các gia đình cán bộ, chiến sĩ trước thềm năm mới 2015.

Có thể nói đây chính là những món quà ý nghĩa, thắm đậm nghĩa tình đồng đội, tiếp thêm nghị lực, động viên những chiến sĩ mang quân hàm xanh đang kiên cường bám trụ nơi biên giới để họ tiếp tục gắn bó với đường biên, cột mốc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, biên giới Tổ quốc. Được biết trong giai đoạn 2 của Chương trình, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tiếp tục phấn đấu, xây dựng thêm 20 ngôi nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc