Multimedia Đọc Báo in

Những hành trình san sẻ yêu thương

21:51, 19/02/2015

Tình nguyện đến vùng sâu vùng xa để chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng là hoạt động đang thu hút sự tham gia ngày càng nhiều của các y, bác sĩ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Với các hoạt động như khám, cấp thuốc, tư vấn sức khoẻ, giúp dân thực hiện vệ sinh môi trường… mỗi chuyến đi của những người thầy thuốc đã góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo chân Đoàn y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh về với người dân buôn Kdruk A, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo trong hành trình khám, chữa bệnh nhân đạo, chúng tôi cảm nhận được tấm lòng của người thầy thuốc hướng về cộng đồng. Dù thấm mệt khi vượt chặng đường hơn 80 km đang được đào xới lên để thi công Quốc lộ 14 mới đến buôn Kdruk A, thế nhưng khi đến nơi, chứng kiến người dân đứng, ngồi kín cả nhà văn hóa cộng đồng để chờ được khám bệnh, chẳng cần nghỉ ngơi, các y bác sĩ bắt tay ngay vào công việc. Người khám bệnh, kê đơn thuốc, người tư vấn, tuyên truyền phòng bệnh, người thì chuẩn bị thuốc để cấp phát cho dân… Cứ thế, cả ê kíp phối hợp nhịp nhàng, làm việc quên cả thời gian, thậm chí bữa ăn trưa cũng diễn ra chóng vánh với những hộp cơm và chai nước được chuẩn bị sẵn lúc khởi hành. Khi mặt trời xế bóng cũng là lúc công việc khám, chữa bệnh cho hơn 300 người dân của buôn Kdruk A hoàn thành, mọi người lại tất tả dọn dẹp để trả lại không gian thoáng đãng cho nhà văn hóa cộng đồng. Bước lên xe trở về thành phố, ai cũng mệt do làm việc với cường độ cao nhưng gương mặt vẫn ánh lên niềm vui, cái vui của những người vừa làm được một việc có ích cho người dân nghèo vùng khó.

Bác sĩ Lê Đăng Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh chia sẻ: “Song song với việc khám bệnh, điều trị tại bệnh viện, Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh luôn chú trọng đến trách nhiệm cộng đồng, tăng cường hoạt động vì an sinh xã hội. Khám chữa bệnh nhân đạo cho người dân vùng sâu, vùng xa là một trong những hoạt động từ thiện xã hội thường niên ở bệnh viện chúng tôi. Trong năm 2014, ngoài đợt khám chữa bệnh cho người dân buôn Kdruk, trước đó Bệnh viện cũng đã phối hợp với Tỉnh ủy và Công ty Phân bón Bình Điền tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo cho 700 người dân ở buôn Ea Na, xã Ea Na, huyện Krông Ana - buôn kết nghĩa của Tỉnh ủy. Mỗi chuyến đi, thấy bà con tập trung đến rất đông, chờ đợi, đặt niềm tin về sức khỏe, tính mạng của mình cho đội ngũ nhân viên, y bác sĩ, chúng tôi hết sức cảm động. Đồng thời, việc tổ chức các đợt thăm khám, cấp phát thuốc từ thiện như thế này không chỉ góp phần giúp người dân nghèo tiếp cận với dịch vụ y tế, được chăm sóc sức khỏe để lao động tăng gia sản xuất mà còn có tác dụng rất lớn đối với bệnh viện, bởi qua mỗi chuyến đi, các y, bác sĩ sẽ thấy được khó khăn của người dân để đồng cảm và chia sẻ, từ đó càng ý thức hơn trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của mình”. 

Hội Thầy thuốc trẻ khám bệnh cho người dân buôn H’Ngô B, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông.
Hội Thầy thuốc trẻ khám bệnh cho người dân buôn H’Ngô B, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông.

Có lẽ, mỗi chuyến đi khám, chữa bệnh từ thiện luôn được xem là một hành trình san sẻ yêu thương và trong mỗi hành trình ấy, người thầy thuốc không chỉ cho đi mà còn nhận lại được nhiều điều, bởi như lời bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh thì: “Chính thực tế đã mang lại khái niệm phục vụ theo đúng nghĩa người thầy thuốc nhân dân cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ. Những bài học ứng xử giữa thầy thuốc và bệnh nhân không đâu sâu sắc và làm cho người ta lớn hơn khi về với cộng đồng”. Vì vậy, khám chữa bệnh từ thiện luôn là hoạt động thu hút được đông đảo các y, bác sĩ của tỉnh, nhất là đội ngũ trẻ tham gia. Và hình ảnh người thầy thuốc trong màu áo blouse trắng ân cần thăm khám, phát thuốc miễn phí đã trở nên quen thuộc với người dân ở các vùng khó khăn của tỉnh. Thông qua chuỗi hoạt động ấy, những người thầy thuốc của tỉnh đã góp phần đưa dịch vụ y tế đến gần với người dân hơn, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Chỉ tính riêng Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, trong năm 2014, Hội đã tổ chức được 33 hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng, khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 13.000 lượt người dân; tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh nghèo vượt khó, trẻ em khuyết tật... với tổng cơ số thuốc và quà tặng trị giá gần 1,4 tỷ đồng. Cũng bởi hiệu quả của mỗi chuyến đi được thể hiện rất rõ ràng nên việc tham gia hoạt động khám bệnh cho các bệnh nhân nghèo đã ăn sâu vào tâm trí nhiều y, bác sĩ trẻ ở các bệnh viện, chỉ cần phong trào được phát động là họ sẵn sàng tham gia. Bác sĩ Nay Thị Thúy, khoa Nội tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Khi tham gia chương trình khám bệnh từ thiện, tôi rất hạnh phúc vì đã giúp một phần nào đó cho xã hội, cho bà con vùng sâu, vùng xa. Về phía mình, sau mỗi chuyến đi như thế, tôi thấy mình trưởng thành hơn, tự tin hơn và có trách nhiệm hơn với cộng đồng”. 

Quả thực, với khát khao cống hiến, những dấu chân của người thầy thuốc đã in trên nhiều bản làng vùng sâu, vùng xa nhằm san sẻ ngọn lửa yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Hoạt động ấy đã tạo được sức lan tỏa, được dư luận xã hội ủng hộ, hoan nghênh, chính quyền địa phương ghi nhận và sự ghi nhận ấy cũng chính là động lực để họ tiếp tục những hành trình san sẻ yêu thương.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.