Multimedia Đọc Báo in

Sắc xuân Ea Kly

21:50, 19/02/2015
Những ngày cuối năm, không khí ở Ea Kly (huyện Krông Pak) dường như nhộn nhịp, khẩn trương hơn để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán đã cận kề. Những người thợ đang sơn nốt hàng rào bao quanh nhà hội trường xã khang trang mới được xây dựng; tiếng máy trộn bê tông rào rào, hối hả như chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành một số tuyến đường cho bà con đón Tết. Mùa xuân năm nay, người dân xã Ea Kly chờ đón cái Tết trong tâm thế tươi vui, phấn khởi hơn khi đời sống kinh tế ngày càng được nâng lên, địa phương cũng đang tiến dần đến đích nông thôn mới.

Trong nắng sớm của ngày cuối năm, bên vườn vải thiều rộng hơn 1 ha đang trổ hoa, ông Nguyễn Duy Tiên, ở thôn 12A không giấu được sự vui mừng: “Đến thời điểm này, vườn vải của tôi đang trổ bông đại trà. Tôi vui lắm vì được màu hoa như vậy cho thấy sự khả quan của một vụ mùa thắng lợi”. Từ vài năm nay, cây vải đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình ông Tiên và hơn 20 hộ khác trong vùng. Trồng vải từ năm 1996, đến nay ông Tiên có thể tự hào là loại cây này đã “đứng vững” trên đất Tây Nguyên, mô hình trồng vải thiều được đánh giá là mô hình thành công về chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao (trung bình mỗi năm 1 ha vải thiều của gia đình ông Tiên cho thu nhập từ 400 - 450 triệu đồng). Còn với gia đình ông Phạm Nguyên Nhung ở thôn 3, niềm vui Tết này đến từ con đường mới được thảm bê tông sạch sẽ và rộng rãi ngay trước nhà. Ông Nhung cho biết, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân trong khắp các thôn xóm của xã Ea Kly đã tình nguyện tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động để làm nên những con đường nối các thôn xóm thênh thang, lại có cả điện chiếu sáng. Việc đi lại thuận lợi, với bà con ở thôn 3, Tết năm nay cũng vì thế mà vui hơn mọi năm. Ông Nhung phấn khởi: “Người dân trong thôn vui lắm vì bây giờ đi đâu cũng không sợ mưa gió lầy lội nữa. Đi lại thuận tiện, mùa màng cũng cho thu nhập tương đối nên Tết năm nay sẽ vui hơn”.

Thi công xây dựng đường bê tông ở thôn 3, xã Ea Kly.
Thi công xây dựng đường bê tông ở thôn 3, xã Ea Kly.

Ở buôn Krông Pak, sắc xuân dường như đến sớm, rạng rỡ hơn trên những con đường bê tông sạch đẹp và những ngôi nhà khang trang còn thơm mùi sơn mới. Năm 2014, bà con buôn Krông Pak đã đóng góp 60 triệu đồng cùng với Nhà nước xây dựng được 3 tuyến đường bê tông nội buôn dài 1,2 km. Cùng sự hỗ trợ về vốn, giống, khoa học kỹ thuật của Nhà nước thông qua các tổ chức đoàn thể, nhiều hộ trong buôn đã biết cách làm ăn, xây dựng những mô hình xen canh, chuyên canh cà phê, cây ăn trái, chăn nuôi heo, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2014, buôn đã giảm từ 20 hộ nghèo xuống còn 12 hộ. Một số hộ đã có của ăn của để, xây dựng được những ngôi nhà khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng. Ngồi trong căn nhà mới xây nhìn ra con đường thảm bê tông thẳng tắp, chị H’Dinh Bdap cười vui: “Tết này gia đình mình có nhà mới rồi, vui lắm. Nhờ được tập huấn khoa học kỹ thuật nên mình trồng điều, trồng cà phê có năng suất cao, lại làm thêm dịch vụ thu mua nông sản nên đời sống kinh tế khá hơn trước rất nhiều”.

Có thể nói, Ea Kly đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ để dần cán đích nông thôn mới. Là một trong những xã được Huyện ủy Krông Pak chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, Ea Kly đã huy động nội lực, tranh thủ các nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, song song đó phát huy các tiềm năng, lợi thế về phát triển nông nghiệp, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống của người dân. Ông Nguyễn Hải Sâm, Chủ tịch UBND xã Ea Kly, cho biết: Để tăng thêm thu nhập bình quân đầu người cho người dân, UBND xã đã lập đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay thế một số diện tích cà phê kém hiệu quả sang những cây trồng có năng suất, chất lượng cao hơn như ca cao, vải thiều, ngô lai, lúa lai; quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, khuyến khích phát triển kinh tế trang trại. Hiện trên địa bàn xã có 7 trang trại nuôi heo, 15 trang trại gà (quy mô từ 3.000 - 5.000 con) và một số hộ nuôi heo rừng, thỏ, chim bồ câu; thành lập tổ hợp tác nông nghiệp về nuôi bò vỗ béo và trồng ngô nếp. Nhờ việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hợp lý này, thu nhập bình quân đầu người ở Ea Kly đến năm 2014 đã đạt 26,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm còn 1,9%.

Sản xuất hiệu quả, thu nhập ổn định đã tạo đà cho việc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng của người dân ở Ea Kly. Từ năm 2011 đến 2014, xã Ea Kly đã huy động kinh phí từ các nguồn hơn 30 tỷ đồng xây dựng được 3 km đường nhựa; gần 23,5 km đường xi măng và hơn 2,7 km đường cấp phối; trong đó nhân dân đóng góp gần 13,1 tỷ đồng (chiếm hơn 43%). Chỉ tính riêng năm 2014 vừa qua, người dân đóng góp khoảng 8 tỷ đồng để thi công nhiều tuyến đường giao thông nội thôn, nội đồng. Bên cạnh đó, người dân còn đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học, kênh mương thủy lợi, tuyến đường điện chiếu sáng tại 13 thôn, công trình bể bơi, sân thể dục thể thao, nhà hội trường, nhà làm việc…

Có thể nói, việc khơi dậy và phát huy những nguồn lực nội tại đã tạo nên những thay đổi lớn lao ở Ea Kly. Tính đến nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới. Ông Nguyễn Hải Sâm khẳng định: sang năm mới, song song với việc tiếp tục đầu tư các tiêu chí đã đạt được nhưng còn ở mức thấp như tiêu chí về điện, trường học, chợ nông thôn, xã Ea Kly sẽ tăng tốc về đích, hoàn thành 2 tiêu chí còn lại về giao thông và cơ sở vật chất văn hóa, phấn đấu đến tháng 6-2015 trở thành xã nông thôn mới.

 Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc