Multimedia Đọc Báo in

Tình cảm nồng ấm dành cho quân nhân xuất ngũ

14:22, 21/02/2015

Trở về địa phương sau thời gian 18 - 24 tháng thực hiện nghĩa vụ quân sự, những quân nhân xuất ngũ tràn đầy niềm vui với gia đình. Chỉ qua ánh nhìn, lời nói, cái nắm tay... cũng đủ thấy các bậc sinh thành hãnh diện và tự hào về con, cháu đến nhường nào!

Theo kế hoạch thì khoảng đầu giờ trưa, quân nhân xuất ngũ mới về đến Hội trường Ban Chỉ huy Quân sự (Ban CHQS) huyện Cư Kuin, nhưng từ sáng sớm, vợ chồng bác Đặng Ngọc Hoa (xã Dray Bhăng) đã chuẩn bị cơm nước, nấu nhiều món ngon để mừng người con út hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Như bao người cha, người mẹ trong gia đình quân nhân khác, lòng bác Hoa chộn rộn, mong ngóng con từng phút, từng giờ… Thời khắc binh nhất Đặng Thế Cường – cậu út trong gia đình rạng rỡ môi cười bước xuống xe, người cha già không kìm nổi xúc động, khuôn mặt nhăn nheo, đen sạm nhòe nước mắt vì hạnh phúc... Cường vốn là con út trong gia đình có 8 anh em nên rất được cưng chiều. Các anh chị của Cường đã lập gia đình và ở riêng, Cường thì tham gia nghĩa vụ quân sự nên ngôi nhà từng có 10 người chung sống trở nên vắng lặng. Nghe địa phương báo tin Cường cùng các đồng đội xuất ngũ vào ngày 31-1, bác Hoa vui mừng khôn xiết, không ngại tiết trời lạnh giá, vượt hơn 5 km đường đất đỏ để tới Ban CHQS huyện đón con.

Bác Đặng Ngọc Hoa hạnh phúc bên con trai và người cháu vừa xuất ngũ.
Bác Đặng Ngọc Hoa hạnh phúc bên con trai và người cháu vừa xuất ngũ.

Từ ngày Binh nhất Lê Tùng Kha (nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 303, Trung đoàn Bộ binh 584, Bộ CHQS tỉnh) xuất ngũ trở về, gia đình ông Lê Văn Sơn trở nên ấm cúng, rộn rã hơn hẳn. Trong hành trang ngày xuất ngũ của Kha có “tài sản” quý là danh hiệu chiến sĩ tiên tiến do Trung đoàn Bộ binh 584 trao tặng khiến ông bà rất tự hào. Nâng niu bảng công nhận danh hiệu của con trai, ông Sơn nghẹn ngào: “Kha rắn rỏi, khỏe mạnh, chững chạc hơn rất nhiều! Thấy con được tặng danh hiệu này tôi càng tin rằng con ở đơn vị đã rất nỗ lực và cố gắng rèn luyện. Mong con sẽ mãi giữ được niềm tin yêu ấy của mọi người và hơn hết là giữ được niềm tin, nhiệt huyết tuổi trẻ để thực hiện ước mơ phía trước…”. Không phụ lòng yêu thương của mọi người, từ ngày xuất ngũ đến nay, Kha khiến cả nhà đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Mặc dù trời lạnh nhưng chàng trai trẻ vẫn dậy sớm tập thể dục, thể thao, hăng hái giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm và đặc biệt “xung phong” gói bánh chưng trong dịp Tết Ất Mùi này.

Khác với nhiều đồng đội, Y Sin Êban (xã Dray Bhăng) nhập ngũ khi vừa cưới vợ chưa đầy 1 tháng. Nhớ và lo lắng cho người vợ trẻ ở quê nhà bao nhiêu, Y Sin càng cố gắng rèn luyện tốt bấy nhiêu, bởi Y Sin hiểu rằng chỉ có như vậy mới khiến vợ và gia đình tự hào về mình. Hơn nửa tháng Y Sin được đơn vị tạo điều kiện về phép, H’Pha Byă – vợ anh đã khéo léo động viên chồng phải nỗ lực rèn luyện trong môi trường quân ngũ, để không chỉ gia đình, buôn làng mà các con sau này tự hào về một người cha gương mẫu… Ngày Y Sin xuất ngũ là lúc H’Pha sắp sinh đứa con đầu lòng. Vợ chồng Y Sin không giấu được niềm vui bởi Tết này trong ngôi nhà đơn sơ sẽ có thêm một thiên thần nhỏ chào đời. Vừa chăm sóc vợ, vừa tất bật dọn dẹp nhà cửa đón xuân đang tới, Y Sin nhẹ nhàng sẻ chia với vợ rằng, anh sẽ kể cho con nghe chuỗi ngày tràn đầy ý nghĩa trong môi trường quân ngũ và mong con sau này sẽ tiếp bước theo cha.

Không chỉ đón nhận tình cảm nồng hậu từ gia đình, những quân nhân xuất ngũ trong ngày về còn được sự quan tâm, đón tiếp chu đáo của địa phương, đơn vị. Mỗi quân nhân được cấp giấy chứng nhận học nghề và hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước, được Bộ Quốc phòng tặng quà Tết trị giá 280 nghìn đồng/suất; UBND thành phố, huyện, xã, phường cũng tổ chức gặp mặt, liên hoan đón mừng…

Trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình và bộn bề công việc phía trước, nhưng các chiến sĩ trẻ vẫn không quên được lời nhắn nhủ của Đại tá Trần Văn Hoa, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh: “Các đồng chí đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về với gia đình, quê hương, nhưng không phải dừng tại đây mà phải hiểu rằng kẻ thù luôn tìm mọi cách để phá hoại thành quả cách mạng Việt Nam… Vì vậy, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh mong muốn các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quân đội, nhanh chóng hòa mình vào cuộc sống đời thường, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếp tục học tập, tích cực lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội…”. 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm