Multimedia Đọc Báo in

Nữ Bí thư Huyện ủy giỏi việc nước, đảm việc nhà

15:58, 26/02/2015

Khuôn mặt phúc hậu, cách nói chuyện khiêm tốn, thân tình của H’Lim Niê, Bí thư Huyện ủy Krông Buk, đã cuốn hút chúng tôi ngay từ khi mở đầu câu chuyện…

Khi biết chúng tôi có ý định tìm hiểu về công việc và cuộc sống của chị với hình mẫu là một phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, H’Lim Niê cười khiêm tốn: “Tìm hiểu về công việc và cuộc sống của chị thì được, nhưng nếu bảo giỏi việc nước, đảm việc nhà thì mình không dám nhận đâu, bởi còn rất nhiều người giỏi hơn mình”. Nữ Bí thư H’Lim Niê (SN 1970), người dân tộc Êđê, sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Cha của chị là Ama Pui, sinh thời là Bí thư Tỉnh ủy Dak Lak; mẹ là Amí Pui, người từng tham gia nhiều phong trào cách mạng tại căn cứ H9 (huyện Krông Bông ngày nay). Với truyền thống gia đình cách mạng, nên từ nhỏ H’Lim Niê đã được cha mẹ dạy dỗ nhiều điều về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tình thương yêu con người cũng như lòng dũng cảm, ý chí tự lập…

Bí thư Huyện ủy H’Lim Niê kiểm tra các văn bản
Bí thư Huyện ủy H’Lim Niê kiểm tra các văn bản.

Tiếp thu được những lời dạy dỗ, thừa hưởng được những phẩm chất tốt đẹp của cha mẹ nên từ lúc đi học, rồi bắt đầu làm việc đến nay, dù ở cương vị nào chị cũng luôn nêu cao ý thức trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó. Từ năm 2013 đến nay, chị được bầu giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Krông Buk, một huyện mới thành lập, còn vô vàn khó khăn. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhất là đối với phụ nữ. Dẫu vậy, H’Lim Niê luôn xác định: “Là người cán bộ chủ chốt thì phải luôn nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân; phải biết phát huy dân chủ, luôn lắng nghe ý kiến phê bình và tự phê bình…”. Những năm qua, chị cùng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, ban hành và thực hiện thắng lợi nhiều nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội; vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, đưa khoa học - kỹ thuật vào nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, từng bước giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới… Khi được hỏi về một số những khó khăn gặp phải trong thực hiện nhiệm vụ, chị không ngần ngại bộc bạch một số khó khăn của địa phương cũng như cách giải quyết vấn đề thấu tình đạt lý, triệt để các vụ việc. Vì vậy đã tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên cũng như nhân dân trong huyện. 

Nhận xét về chị H’Lim Niê, đồng chí Hoàng Sỹ Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy Krông Buk cho biết: “Là phụ nữ nên chắc chắn đồng chí H’Lim sẽ rất vất vả và khó khăn nhiều so với nam giới. Mặt khác, Krông Buk còn là một huyện nghèo và mới thành lập nên sẽ gặp không ít khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy nhiên từ ngày đồng chí H’Lim được phân công về huyện đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đã có những bước phát triển rất khởi sắc. Ngoài công việc thì tình cảm của H’Lim đối với mọi người cũng rất gần gũi, chân thành, xây dựng được mối đoàn kết không chỉ trong cơ quan mà còn với tất cả bà con nhân dân”. Còn bà Nguyễn Lê Nguyên Dương, Phó Ban Tổ chức Huyện ủy thì thẳng thắn chia sẻ: “Không phải chị H’Lim là lãnh đạo của huyện nên chúng tôi “khen lấy lòng”, mà quả thực đồng chí ấy là người phụ nữ dám nghĩ, dám làm, là người hết lòng vì công việc. Đối với mọi người, nhất là những cán bộ trẻ luôn nhận được sự sẻ chia, những lời tâm sự gần gũi, chân thành giống như một người chị trong gia đình”.

Cũng như bao phụ nữ khác, ngoài những ước mơ được cống hiến một phần nhỏ bé công sức của mình vào việc xây dựng quê hương đất nước thì việc lo toan, quán xuyến công việc gia đình, làm tròn thiên chức người mẹ, người vợ là niềm hạnh phúc lớn lao của chị trong cuộc sống hằng ngày. Do tính chất công việc, nên hằng tuần H’Lim chỉ về nhà ở TP. Buôn Ma Thuột vào những ngày nghỉ. Chị tâm sự: “Cả tuần vắng nhà do công việc bận rộn và chịu nhiều áp lực nên chồng cùng các con rất hiểu và thông cảm. Chính vì vậy, bản thân mình càng phải cố gắng để làm nguồn động viên cho chồng và làm chỗ dựa vững chắc cho con”. Chồng và con trai lớn của chị là những chiến sĩ công an đang ngày đêm góp phần gìn giữ bình yên và hạnh phúc cho nhân dân nên cũng phải đi công tác thường xuyên. Cậu con trai út thì đang là sinh viên của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh nên mỗi năm cũng chỉ về thăm gia đình vào những dịp lễ, tết. Hằng tuần, trước khi xuống Krông Buk làm việc, chị không quên mua những thực phẩm tươi ngon về dự trữ để chồng con tự nấu ăn mỗi khi đi làm về. Thấy được những thiệt thòi của chồng, con khi vắng bàn tay phụ nữ chăm sóc nên mỗi khi về với gia đình, đích thân chị dọn dẹp nhà cửa gọn gàng chu đáo; tự mình đi chợ mua từng mớ rau, con cá về nấu cho chồng con những bữa cơm đơn giản nhưng thật đầm ấm với tất cả tình cảm yêu thương… Chị H’Lim tâm sự: Dù có ở cương vị nào, thì người phụ nữ vẫn phải hoàn thành thiên chức cao quý làm vợ, làm mẹ. Một điều may mắn đối với chị là các con cũng đã lớn nên thường động viên, chia sẻ với chị về những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống thường ngày.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.