Multimedia Đọc Báo in

Người lính già và lớp học đặc biệt

15:57, 26/02/2015
Đã nhiều năm nay, cựu chiến binh (CCB) Phạm Ngọc Tỉnh (buôn Ea Na, xã Ea Na, huyện Krông Ana) luôn được đồng bào các dân tộc thiểu số trong buôn, trong xã kính trọng, nể phục bởi ông không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn giúp đỡ nhiều thanh niên có việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo...

CCB Phạm Ngọc Tỉnh (SN 1958) sinh ra và lớn lên trên “đất lúa” huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Năm 1978, ông nhập ngũ và từng tham gia công tác huấn luyện tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình. Năm 1986, ông ra quân về công tác tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Bình. Trong mọi công tác ông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp và cấp trên tin yêu, quý trọng. Năm 1990, ông xin nghỉ chế độ và đưa gia đình vào xã Ea Na (huyện Krông Ana) lập nghiệp. Trên vùng đất mới, nhận thấy nơi đây có rất nhiều lợi thế về đất đai, khí hậu nên ông đã bàn với vợ vay mượn tiền bạc để mua 1,5 ha đất trồng cà phê, chăn nuôi lợn, gà. Ngoài việc chăm sóc vườn cà phê, thời gian rảnh rỗi, ông còn đi làm thuê, học thêm nghề cơ điện. Tuy nhiên, do cây cà phê già cỗi, năng suất thấp, giá cả bấp bênh nên nhiều năm liền kinh tế gia đình ông vẫn rất khó khăn. Với bản lĩnh của người lính được trui rèn trong môi trường quân ngũ nên ông đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Năm 2007, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và số tiền dành dụm được, ông đã mở cửa hàng cơ điện Ngọc Tỉnh (chuyên mua bán, sửa chữa điện cơ, điện dân dụng). Nhờ giữ được “chữ tín” nên khách hàng tìm đến cửa hàng của ông ngày một đông. Có được chút vốn ban đầu, ông tiếp tục mở rộng tiệm sửa chữa điện cơ, mua phân bón chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Chỉ sau 5 năm cửa hàng điện cơ và vườn cà phê mang về cho gia đình ông thu nhập từ 300-350 triệu đồng/năm. Năm 2012, ông đã cất được ngôi nhà mới khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi; mừng nhất là 3 người con của ông đều được học hành và có việc làm ổn định. Nhờ siêng năng, cần mẫn nên ông Tỉnh được người dân và chính quyền địa phương tín nhiệm giao giữ nhiều cương vị như: Chi hội trưởng Chi hội CCB buôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Ea Na...

CCB Phạm Ngọc Tỉnh trong  1 buổi dạy nghề  cơ điện cho thanh niên trong thôn, buôn.
CCB Phạm Ngọc Tỉnh trong 1 buổi dạy nghề cơ điện cho thanh niên trong thôn, buôn.

Sinh sống trên mảnh đất này nhiều năm, ông nhận ra rằng, có một số thanh niên trong buôn, trong xã không được học hành tử tế, thậm chí “nhiễm” thói đua đòi, nghiện game, đánh bạc, chơi bời lêu lổng rồi hư hỏng. Trăn trở với suy nghĩ là phải làm gì để thanh niên có cuộc sống ổn định, sống có ích cho gia đình và xã hội, ông nảy sinh ý tưởng mở lớp dạy nghề cơ điện miễn phí và tạo công ăn việc làm cho con em CCB nghèo. Đem ý tưởng này ra bàn với Hội CCB xã, ai cũng ủng hộ ông. Từ khi có cửa hàng điện cơ đến nay ông Tỉnh cũng đã mở lớp dạy nghề sửa chữa cơ điện miễn phí cho hàng chục thanh niên trong làng, trong xã. “Tiếng lành đồn xa”, tâm đức và uy tín của ông đã thu hút nhiều thanh niên từ các huyện khác trong tỉnh tìm đến. Mấy năm nay, căn phòng nhỏ nơi ông mở tiệm cơ điện trở thành lớp học miễn phí cho thanh niên nông thôn. Từ sự chỉ bảo của người thầy CCB già, nhiều thanh niên trước đây hư hỏng, ăn chơi lêu lổng nay đã có gia đình riêng và có việc làm ổn định. Chẳng hạn như em Tống Quốc Cảnh (thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na) là con một CCB nghèo, không được học hành từ nhỏ. Năm 2011, thấy em chơi bời lêu lổng nên CCB Phạm Ngọc Tỉnh đã đến tận gia đình vận động cho em theo học nghề. Nhờ được sự chỉ bảo tận tình của “thầy giáo” Tỉnh đến nay Cảnh đã thành thạo cách sửa chữa điện cơ và các loại máy bơm nước cho cà phê. Cảnh chia sẻ: “Ở đây, em không chỉ được thầy Tỉnh dạy lý thuyết mà còn được thực hành ngay ở tiệm, thầy còn chỉ bảo cho chúng em cách ứng xử, giao tiếp trong xã hội. Ước mơ của em là sau khi thạo việc sẽ mở một cửa hàng điện cơ sửa chữa máy móc cho bà con và có công ăn việc làm ổn định”.

Đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, ông Tỉnh đã vận động Hội CCB xã hỗ trợ mỗi gia đình một cặp dê sinh sản/năm, xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; hỗ trợ vốn để các hộ làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo... Từ sự giúp đỡ của CCB xã Ea Na và sự quan tâm giúp đỡ của ông Tỉnh, hiện nay buôn Ea Na nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã vươn lên thoát nghèo. Điển hình như gia đình anh Y Jút và chị Y Châng được CCB Phạm Ngọc Tỉnh và hội viên giúp đỡ cho vay vốn, hướng dẫn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng lúa nước, kết hợp làm rẫy, năm 2013 vợ chồng anh chị đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang trị giá gần 400 triệu đồng và có của ăn của để.

Ông Vũ Xuân Khoát, Chủ tịch Hội CCB xã Ea Na cho biết: “CCB Phạm Ngọc Tỉnh không chỉ cần mẫn, làm kinh tế giỏi mà còn nhiệt tình giúp đỡ đồng bào, con em các dân tộc trong thôn, buôn làm kinh tế. Ông Tỉnh là tấm gương sáng, mẫu mực cho thế hệ thanh thiếu niên đồng bào các dân tộc trong thôn, buôn noi theo”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.