Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở buôn Knia 4

14:28, 25/02/2015
Buôn Knia, xã Ea Bar là một trong 4 buôn đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện đặc biệt khó khăn ở huyện Buôn Đôn. Hơn 10 năm trở lại đây, buôn Knia đã đổi thay toàn diện, trong đó tiến bộ rõ nhất là tình hình an ninh trật tự được giữ vững, đời sống kinh tế của bà con phát triển, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, chi bộ Đảng của buôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo về mọi mặt.

Buôn Knia 4 có 191 hộ, 790 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là người dân tộc Êđê. Về phát triển kinh tế, buôn Knia 4 cũng như 21 thôn, buôn của xã Ea Bar, người dân chủ yếu sản xuất cà phê, lúa nước và chăn nuôi gia súc; điều kiện tự nhiên khá thuận lợi, nhất là đất đai màu mỡ nên thu nhập của các hộ dân cũng đạt khá. Tuy nhiên, những năm trước đây tình hình an ninh chính trị ở địa phương có diễn biến phức tạp. Đầu năm 2001, trước sự lôi kéo, lừa gạt của bọn phản động Fulrô lưu vong, một số người dân buôn Knia 4 đã tham gia vào các vụ gây rối an ninh trật tự và vượt biên trái phép. Buôn Knia 4 trở thành một trong những điểm nóng về an ninh chính trị của tỉnh. Đời sống kinh tế - xã hội của bà con cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Gia đình ông Y Hơ Êban ở buôn Knia 4 chuẩn bị cây giống cải tạo  vườn cà phê.
Gia đình ông Y Hơ Êban ở buôn Knia 4 chuẩn bị cây giống cải tạo vườn cà phê.

Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc, tập trung xóa điểm nóng, nhanh chóng ổn định tình hình và hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Chi bộ buôn Knia 4 đã tập trung củng cố hệ thống chính trị cơ sở như: kiện toàn đội ngũ cán bộ buôn và các chi hội, đoàn thể của buôn, trong đó chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ đảng, tính tiên phong gương mẫu của các đảng viên trong chi bộ trên tất cả các lĩnh vực. Riêng lĩnh vực an ninh chính trị, để ổn định tình hình, chi bộ phân công đảng viên phụ trách từng cụm dân cư, thậm chí bám từng hộ dân có người tham gia vào các vụ gây rối trật tự, vượt biên trái phép để làm công tác tuyên truyền, vận động, cảm hóa. Song song với đó, Chi bộ buôn Knia 4 tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của buôn. Chi bộ cũng phân công từng đảng viên và các cán bộ buôn theo dõi, hỗ trợ các hộ nghèo, tìm cách giúp bà con vươn lên phát triển kinh tế. Kết quả là hộ nghèo của buôn giảm nhanh, từ hơn 100 hộ năm 2001 xuống còn 59 hộ năm 2012 và 37 hộ vào đầu năm 2015 này.

Đặc biệt, những năm gần đây, buôn Knia 4 cũng như xã Ea Bar luôn nhận được sự quan tâm đầu tư rất lớn từ Trung ương và tỉnh nên hệ thống giao thông cơ bản được thảm nhựa và cấp phối, điện sinh hoạt, nước sạch đưa tới từng hộ dân; cơ sở giáo dục, y tế bảo đảm đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đã làm cho bộ mặt nông thôn khởi sắc. Đến đầu năm 2015, buôn Knia 4 nói riêng, xã Ea Bar nói chung đã hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Năm 2014, Chi bộ buôn Knia 4 đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, bản thân đồng chí Bí thư Chi bộ Y Wil Ađrông được tặng Giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ kinh nghiệm ở Chi bộ buôn Knia 4, đồng chí Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Ea Bar cho biết: Ở thôn, buôn nào xây dựng được chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh thì ở đó kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng – an ninh được giữ vững. 

Bình Định


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.