Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng nông thôn mới Điện Tân

09:25, 15/08/2020
Thôn Điện Tân, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) có 152 hộ, 687 khẩu; đa số là người dân ở các tỉnh Quảng Nam, Hà Tĩnh, Thái Bình… vào lập nghiệp.
 
Trong những năm qua, người dân đã đồng lòng và nỗ lực vượt khó xây dựng thôn Điện Tân từ chỗ có đến hơn 40% hộ nghèo, cơ sở hạ tầng khó khăn, đến nay đã trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở vùng sâu huyện Krông Bông.
 
Thay đổi rõ rệt ở Điện Tân là sự phát triển kinh tế của người dân trong thôn. Thời gian qua, người dân trong thôn đã mạnh dạn, năng động xây dựng nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao như: trồng và chăm sóc cà phê, ngô lai, cao su, trồng rừng, nuôi chim yến, gà thả vườn…
 
Đặc biệt, mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng mấy năm gần đây đã đem đến lợi nhuận cao và trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình trong thôn như: gia đình ông Trần Phú Đồng, anh Dương Văn Vinh, ông Nguyễn Hùng, chị Nguyễn Thị Chính, chị Trần Thị Thược…
 
Những gia đình này có thu nhập từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ chăn nuôi bò nhốt chuồng. Thời gian gần đây, nhiều hộ đã chuyển đổi sang nuôi các loại bò lai Sind, bò lai siêu thịt kem Pháp (Charolais), bò lai 3B (Blanc Bleu Belge) cho thu nhập cao.
 
Ông Nguyễn Hùng, Trưởng thôn Điện Tân cho biết: “Chăn nuôi bò đem lại hiệu quả cao, ổn định nên nhiều hộ trong thôn đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò nhốt chuồng. Một số hộ khó khăn cũng vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, mượn quỹ các chi hội để mua bò về nuôi. Trước đây cả thôn chỉ có khoảng dăm hộ nuôi bò nhưng hiện đã có gần 40 gia đình nuôi bò nhốt chuồng”.
 
Thôn Điện Tân hôm nay.
Thôn Điện Tân hôm nay.
Điện Tân cũng là thôn điển hình trong phong trào lập các nhóm, hội, câu lạc bộ góp vốn hỗ trợ các gia đình khó khăn phát triển sản xuất. Đến nay thôn đã duy trì các nguồn quỹ lên đến gần 1,3 tỷ đồng, giải quyết cho mỗi hộ được vay khoảng 20 triệu đồng/lần.
 
Nhiều nguồn vốn đã đem lại hiệu quả như nguồn vốn Chi hội phụ nữ với gần 800 triệu đồng, nguồn vốn Câu lạc bộ gia đình văn hóa với 82 triệu đồng, Quỹ hội đồng hương các tỉnh trên 100 triệu đồng, Quỹ Hội Cựu chiến binh trên 50 triệu đồng… giúp nhiều gia đình thoát nghèo.
 
Chị Trần Thị Thược, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Điện Tân cho biết: “Những chị em trong diện khó khăn của thôn có nhu cầu mượn vốn được chi hội cho mượn khoảng 20 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn đó, nhiều chị em đã đầu tư chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế”.
 
Song song với phát triển kinh tế, người dân thôn Điện Tân đã tích cực đóng góp cùng với Nhà nước xây dựng các công trình công cộng. Hiện nay tất cả các trục đường của thôn Điện Tân đều được lắp điện thắp sáng bằng bóng đèn Led từ nguồn vốn người dân đóng góp và địa phương hỗ trợ; các trục đường giao thông nội vùng, nội đồng trong thôn cũng được bê tông hóa bằng nguồn vốn xã hội hóa.
 
Nhiều gia đình trong thôn tự nguyện hiến đất làm đường mà không yêu cầu đền bù. Các trục đường nội vùng được các nhóm phụ nữ trong thôn đảm nhận trồng, chăm sóc các loại hoa và vệ sinh thường xuyên nên thôn Điện Tân có những con đường hoa rất đẹp và sạch. Ngoài ra, người dân trong thôn còn đóng góp hàng trăm triệu đồng kéo lưới điện ra nương rẫy để phục vụ tưới cây trồng vào mùa khô.
 
Thôn Điện Tân giờ đã không còn nhà tạm. Nhiều gia đình đã làm được nhà kiên cố. Hiện nay 100% hộ được dùng nước sạch và điện lưới quốc gia. Các hoạt động thể dục - thể thao trong thôn rất sôi nổi. Hiện trong thôn đã có 2 sân bóng đá và 3 sân bóng chuyền đều do người dân tự xây dựng, thu hút nhiều người tham gia tập thể thao.
 
Tùng Lâm

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.