Multimedia Đọc Báo in

Nghị định số 01/2017/NĐ-CP Tháo gỡ nhiều "nút thắt" về đất đai

08:30, 07/07/2017

Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, ngày 6-1-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 3-3-2017 đã tạo nhiều thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục về đất đai.

Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện Nghị định 01, một trong những nội dung được người dân quan tâm nhất là thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai được rút ngắn rất nhiều so với trước đây. Đơn cử như với thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho cá nhân và tổ chức trước đây quy định 30 ngày nay giảm còn tối đa 15 ngày; cấp lại GCNQSDĐ bị mất từ 30 ngày xuống còn không quá 10 ngày; thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính giảm từ 15 ngày xuống còn tối đa 10 ngày hay thủ tục xóa đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất từ 5 ngày xuống còn 3 ngày…

Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Buôn Ma Thuột tiếp nhận và trả hồ sơ liên quan đến đất đai.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Buôn Ma Thuột tiếp nhận và trả hồ sơ liên quan đến đất đai.

Những năm qua, công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm. Cụ thể như tình trạng tự ý chia tách, chuyển nhượng đất đai bất hợp pháp; cấp đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định; vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng đất đai, quản lý quy hoạch…. Do đó, khi Nghị định 01 có hiệu lực đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc. Đơn cử như việc cho phép những trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay trước ngày 1-1-2008 được hợp thức hóa, cấp GCNQSDĐ thay vì mốc thời gian quy định trước ngày 1-7-2004;  trường hợp mua bán bằng giấy viết tay từ ngày 1-1-2008 đến 1-7-2014 có giấy tờ theo quy định và trường hợp những thửa đất được thừa kế chưa làm giấy tờ nhưng người cho thừa kế đã chết cũng sẽ được cấp GCNQSDĐ… Một điểm đáng chú ý nữa là đối với những trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một phần diện tích đất tăng thêm không nằm trong giấy tờ sẽ được xem xét hợp thức hóa… Đó chính là cơ sở để tháo gỡ vướng mắc cho người dân khi đến làm thủ tục đất đai, nhất là đối với người dân khu vực nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số.

 

“Việc Chính phủ ban hành Nghị định 01 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm tải cho bộ phận đăng ký đất đai cấp Sở cũng như tạo sự thông thoáng cho người dân trong quá trình giao dịch liên quan đến đất đai”.

 

 
Ông Nguyễn Đình Thuận, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) 

Bên cạnh những thuận lợi cho người dân, Nghị định 01 còn phân quyền cho địa phương góp phần giảm tải áp lực thủ tục hành chính ở cấp tỉnh và cấp Trung ương. Cụ thể, đối với Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1-7-2014 không quy định chi tiết việc tách thửa đối với đất nông nghiệp khiến việc tách thửa đất nông nghiệp ở nhiều địa phương bị ách tắc, nhưng với Nghị định 01 đã giao về cho các địa phương tự quyết tùy theo điều kiện thực tế. Hay như việc cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận trong trường hợp đăng ký biến động đất đai, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận…

Có thể nói, Nghị định 01 có hiệu lực thi hành đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai. Dù số lượng hồ sơ tăng mà thời hạn giải quyết lại rút ngắn, nguồn nhân lực hạn chế nhưng các trình tự thủ tục, thời hạn giải quyết hồ sơ vẫn được bảo đảm đúng quy định. Chị Vũ Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TP. Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Từ khi Nghị định 01 có hiệu lực, nhiều trường hợp đang sử dụng đất lâu nay còn vướng mắc đã đến nộp đơn để được cấp GCNQSDĐ, do đó số lượng hồ sơ mà chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai thành phố tiếp nhận tăng lên rất nhiều; trung bình, mỗi ngày tiếp nhận từ 200-300 hồ sơ. Dù vậy, cán bộ, nhân viên đơn vị vẫn cố gắng làm thêm ngoài giờ, hợp đồng thêm lao động để bảo đảm tiến độ công việc theo đúng nội dung của Nghị định”.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.