Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động ngân hàng

20:23, 20/12/2016
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk (NHNN) cho biết, năm 2016 đơn vị đã thực hiện 22 cuộc thanh tra và 10 cuộc kiểm tra các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
 
Trong đó, tổ chức thanh tra trực tiếp 14 chi nhánh ngân hàng thương mại và 5 quỹ tín dụng nhân dân cơ sở; 3 cuộc thanh tra đột xuất và 10 cuộc kiểm tra các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân cơ sở.
 
Hoạt động nghiệp vụ tại Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Đắk Lắk (Ảnh minh họa)
Nhân viên Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Đắk Lắk trong giờ làm việc (Ảnh minh họa)
 
Qua thanh, kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại như: việc chấp hành quy chế cho vay ở một số tổ chức tín dụng còn lỏng lẻo, chưa tuân thủ quy trình; công tác kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay chưa chặt chẽ, thiếu tài liệu chứng minh chi phí khi giải ngân; trường hợp khách hàng sử dụng vốn vay sai mục đích chưa kịp thời phát hiện để xử lý; thực hiện không nghiêm túc trần lãi suất ngắn hạn theo quy định; cho vay vượt giá trị tài sản bảo đảm; cơ cấu lại nợ không đúng quy định; phân loại nợ và và trích lập dự phòng rủi ro không đúng quy định; thực hiện chưa đúng chế độ chứng từ kế toán ngân hàng; bảo quản, lưu trữ chứng từ chưa đúng quy định; hạch toán sai tính chất tài khoản; tài sản bảo đảm nợ vay được bảo quản chưa đúng quy định...
 
Qua đó, NHNN đã có 153 kiến nghị chấn chỉnh, xử lý các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Trong đó, 63 kiến nghị đã hoàn thành việc chỉnh sửa và 90 kiến nghị đang trong quá trình thực hiện chỉnh sửa.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.