Multimedia Đọc Báo in

Người dân Ea Kiết khó khăn vì thiếu nước

09:16, 23/03/2016
Do nắng hạn gay gắt, mực nước ngầm xuống thấp, nhiều hồ, đập, suối đã cạn kiệt, người dân xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt và sản xuất.

Chúng tôi ghé nhà anh Y Hùng Knul, buôn Za Wầm B khoảng 9 giờ sáng, lúc anh đang bơm nước vào thùng, nhưng nước mới chảy được một lúc thì đã hết. Anh cho biết, gia đình sử dụng giếng đào, độ sâu gần 20 m, nhưng đã cạn từ hơn một tháng nay. Giếng chỉ bơm được vào buổi sáng, bữa nhiều thì được đầy thùng 100 lít, ít thì được nửa thùng, cả nhà phải dùng rất tằn tiện nhưng vẫn không đủ. Mọi người phải thay nhau đi gùi thêm nước cách nhà hơn 1,5 km về sinh hoạt, còn 5 sào cà phê nhà thì không có nước tưới, do các con suối gần đó đã cạn khô. Ông Y Zăm Byã, Trưởng buôn Za Wầm B cho biết, buôn này có 127 hộ thì 80% hộ dân thiếu nước tưới và sinh hoạt. Những năm trước, phải đến tháng 3, tình trạng thiếu nước mới xuất hiện, nhưng năm nay, từ sau Tết Nguyên đán, mực nước các hồ, đập, giếng của người dân đã xuống mạnh, một số diện tích cà phê không có nước tưới, nhiều hộ phải đi gùi nước tại các khu vực có mạch nước chảy về dùng. Tương tự, điểm Trường mầm non Hoa Mai có 26 cháu các lớp mầm, chồi, lá nhưng không có công trình cấp nước sinh hoạt nên cô và trò gặp rất nhiều khó khăn. Các cháu ở đây học bán trú nên nhu cầu dùng nước để lau nhà, vệ sinh rất lớn, nhưng do thiếu nước, từ hơn một tháng nay, 2 cô giáo ở đây phải thay nhau đi xách nước ở nhà người dân xung quanh. Cô giáo Lương Thị Thới chia sẻ, mỗi ngày đi xách 4 xô nước, cô trò phải dùng rất tiết kiệm mới đủ.

Theo lãnh đạo xã Ea Kiết, toàn xã có 13 thôn, buôn, với hơn 2.000 hộ dân, nhưng hiện mới chỉ có một công trình cấp nước tập trung tại buôn H’Mông, còn người dân các địa bàn khác phải sử dụng nước giếng. Qua rà soát của địa phương, nhiều hộ dân tại các thôn, buôn đang thiếu nước sinh hoạt. Trong khi đó, 4 hồ, đập thủy lợi lớn trên địa bàn xã với năng lực tưới cho hơn 440 ha cây trồng cũng đã gần cạn. Sắp tới, địa phương sẽ rà soát cụ thể số hộ thiếu nước sinh hoạt và diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán để khắc phục. “Tuy nhiên, nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng, thì đến cuối tháng 3, các công trình thủy lợi sẽ hết nước tưới, diện tích cây trồng bị thiệt hại sẽ rất lớn”, ông Nguyễn Sỹ Vinh, cán bộ nông nghiệp xã Ea Kiết lo ngại.

Thông Lam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.