Multimedia Đọc Báo in

Xăng sinh học: Người tiêu dùng ngại mua, doanh nghiệp lo đầu ra

08:59, 23/03/2016

Người dân chưa thật sự tin dùng khiến việc tiếp cận thị trường của xăng E5 gặp không ít khó khăn, dù tính năng, ưu điểm của loại nhiên liệu này là điều không thể phủ nhận.

Người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng

Nhiên liệu sinh học đã được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới, đây được coi là giải pháp bảo vệ môi trường, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tại Việt Nam, ngày 22-11-2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, bắt đầu từ 1-12-2014 xăng E5 đã được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và được chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1-12-2015.

Điểm  bán  xăng E5  tại  Trạm xăng dầu số 4 -  Nguyễn Lương Bằng,  TP. Buôn Ma Thuột.
Điểm bán xăng E5 tại địa chỉ số 4 - Nguyễn Lương Bằng, TP. Buôn Ma Thuột.

Thực hiện chủ trương trên, tại Đắk Lắk, hai đơn vị đầu mối là Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên và Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 đã đưa vào phân phối xăng sinh học E5. Theo đó, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột hiện nay có 4 điểm kinh doanh xăng E5 tại các địa chỉ: 04 - Nguyễn Lương Bằng, 04 Lý Thái Tổ, 06 - Nguyễn Tất Thành và 183 Nguyễn Tất Thành. Theo hai DN đầu mối này, dù các điểm kinh doanh xăng E5 không nhiều nhưng lượng cung ứng tại mỗi điểm khá dồi dào, trước mắt, có thể đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn khá nhiều người tiêu dùng (NTD) hoài nghi về loại nhiên liệu này. Ông Đặng Văn Phi, NTD phường Tân Lập cho hay, xăng sinh học thì ông đã nghe nói đến thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng do chưa có thông tin nhiều nên ông chưa dám chọn mua vì sợ ảnh hưởng đến động cơ xe máy.

Xăng E5 thời điểm này được bán với giá 13.580 đồng/lít, tức thấp hơn 440 đồng so với xăng A92 nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn người mua. Anh Nguyễn Hồng Hùng, phường Tân Hòa cho hay, gần đây, mỗi khi đến đổ xăng anh cũng được nhân viên tư vấn nên dùng xăng E5 nhưng do đây là loại nhiên liệu khá mới mẻ, chưa biết chất lượng ra sao, hơn nữa, giá các loại xăng khác bán ra trên thị trường hiện cũng thấp nên anh vẫn giữ thói quen đổ xăng truyền thống.

Doanh nghiệp gặp khó

Trong khi người dân đã quá quen với việc sử dụng xăng truyền thống nên số lượng khách hàng tiếp cận và sử dụng xăng E5 không nhiều. Tại trạm xăng dầu số 48 của Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 (04 - Nguyễn Lương Bằng) băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về xăng E5 đã được treo ở vị trí trung tâm, người mua rất dễ thấy, hai nhân viên túc trực tại cửa hàng cũng nhiệt tình tư vấn, khuyến khích NTD mua loại nhiên liệu này. Nhưng theo quan sát, 2/3 trụ bơm xăng (A92) ở đây bán ra khá đông khách, riêng trụ bơm xăng E5 lại thưa thớt người mua. Anh Vương Quốc Việt, Cửa hàng trưởng cho hay, từ 1-3, đơn vị đã đầu tư thiết bị, bồn bể và trụ bơm mới để đưa vào kinh doanh xăng E5. Với sự chuẩn bị khá chu đáo và tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình phối trộn, bảo quản nên đơn vị cam kết bảo đảm chất lượng xăng bán ra, nhưng nhu cầu sử dụng loại nhiên liệu này lại không nhiều. Anh Việt dẫn chứng, sản lượng xăng A92 bán ra bình quân mỗi ngày tại cửa hàng khoảng 1.500 lít, riêng xăng E5 thì chỉ tiêu thụ được vài chục lít mỗi ngày, gần đây, lại càng có xu hướng giảm dần,  thậm chí, có ngày cửa hàng không bán được lít nào. Chị Lê Thị Đạt, nhân viên bán xăng tại đây cũng cho hay, vẫn còn nhiều người không hiểu, hoài nghi về chất lượng xăng E5, từ đó, họ thẳng thắn từ chối sử dụng loại nhiên liệu này mặc dù đã được tư vấn rất kỹ.

Xăng E5 đã được phân phối tại Trạm Xăng dầu số 48 nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn giữ thói quen chọn mua xăng A92.
Xăng E5 đã được phân phối tại địa chỉ số 4 - Nguyễn Lương Bằng nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn giữ thói quen chọn mua xăng A92.

Sức tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn khá “ì ạch” nên việc mở rộng thị trường tiêu thụ tại vùng nông thôn trong tỉnh vì thế cũng khiến nhiều DN cân nhắc. Anh Việt tỏ ra lo ngại, quy trình bảo quản xăng E5 đòi hỏi nghiêm ngặt, chưa kể, nếu để lâu ngày thì tỷ lệ bốc hơi, hao hụt sẽ nhanh hơn xăng truyền thống nên trước sức tiêu thụ quá chậm như hiện nay, anh vô cùng lo lắng. Ông Lý Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hoàng Nam (một trong 6 DN đầu mối cung ứng xăng dầu của tỉnh - có 3 cửa hàng phân phối xăng dầu tại các huyện Krông Pắc, Cư Kuin và TP. Buôn Ma Thuột) cũng chia sẻ, đối với các DN đang chuẩn bị triển khai bán xăng E5 như ông thì vấn đề đầu ra cho sản phẩm khiến ông lo ngại nhất, bởi chi phí chuyển đổi, súc rửa bồn bể, vệ sinh trụ bơm, bảo quản theo đúng tiêu chuẩn… khá tốn kém, DN phải tự bỏ tiền ra làm, trong khi đó, NTD lại quá quen với việc sử dụng xăng truyền thống.

Chủ trương đưa loại xăng E5 vào phục vụ đời sống là rất cần thiết nhưng việc tiêu dùng xăng truyền thống đã thành thói quen của người dân trên địa bàn, trong khi đó, công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế khiến NTD không có thông tin đầy đủ về loại nhiên liệu này. Do đó, nhiều DN đầu mối đã và đang chuẩn bị triển khai bán xăng E5  bày tỏ, để lộ trình tiêu thụ xăng E5 diễn ra theo đúng như kế hoạch, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các ngành chức năng liên quan để làm thay đổi tư duy, thói quen của NTD.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.