Multimedia Đọc Báo in

Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023: SEA Games thu nhỏ

10:47, 16/08/2023

Dẫu không quan trọng như SEA Games nhưng Giải vô địch U23 Đông Nam Á vẫn được liên đoàn bóng đá các nước rất quan tâm. Bởi, đây là điều kiện tốt để rà soát lại lực lượng bổ sung cho đội tuyển Olympic và đội tuyển quốc gia, hướng tới những mục tiêu lớn.

Thách thức của U23 Việt Nam

Giải U23 Đông Nam Á 2023 được tổ chức tại Thái Lan từ ngày 17 đến ngày 26/8, có 10 đội tranh tài, U23 Singapore không tham dự. Các đội được chia làm ba bảng. Bảng A có bốn đội gồm Thái Lan, Brunei, Campuchia, Myanmar. Bảng B gồm Indonesia, Malaysia và Timor Leste; trong khi bảng C có Việt Nam, Philippines và Lào. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn một lượt. Ba đội đứng đầu bảng cùng một đội nhì có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào bán kết.

Nằm ở bảng C, U23 Việt Nam góp mặt với tư cách là đội đương kim vô địch. Tuy nhiên, tham dự giải đấu này Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn chỉ đưa lứa U20 Việt Nam có bổ sung một vài nhân tố nằm trong độ tuổi U23 tham dự.

Với lứa cầu thủ trẻ hơn so với độ tuổi quy định sẽ không dễ dàng cho U23 Việt Nam trong việc bảo vệ chức vô địch. Bản thân VFF cùng HLV Hoàng Anh Tuấn cũng không đặt nặng thành tích. Đây là một phần của kế hoạch dự World Cup 2026 cũng như nâng tầm bóng đá Việt Nam bằng một thế hệ kế cận tài năng. Và U23 (thực chất U20) được lựa chọn cho hai giải đấu gồm U23 Đông Nam Á cùng Asiad. Với kinh nghiệm cùng thời gian làm việc khá lâu ở lứa U20 hiện tại, nhiệm vụ của HLV Hoàng Anh Tuấn được giảm bớt đi phần nào nhưng sẽ không đơn giản khi bóng đá trẻ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khó lường. Áp lực thành tích được cởi bỏ, nhưng cần phải xây dựng cho U23 Việt Nam lối chơi và con người tốt nhất nhằm phục vụ cho tương lai. Đây mới là thách thức lớn dành cho HLV từng đưa bóng đá Việt Nam tới với World Cup U20 cách đây ít năm.

Đội tuyển U23 Việt Nam đã có mặt tại Thái Lan sẵn sàng bảo vệ ngôi vô địch. Ảnh: VFF

Thái Lan và Indonesia quá mạnh

Chủ nhà Thái Lan lần này triệu tập những cầu thủ có độ tuổi còn khá trẻ, chỉ có ba cái tên từng giành Huy chương Bạc ở SEA Games 32 cách đây 3 tháng. Do Giải U23 Đông Nam Á 2023 không thuộc hệ thống của FIFA nên hầu hết các câu lạc bộ ở Thai League không đồng ý “nhả” cầu thủ quan trọng. Phần lớn danh sách vẫn là những cầu thủ trẻ có ít cơ hội ra sân. Độ tuổi trung bình của U23 Thái Lan cũng là khá thấp, chỉ 21,35.

Tại Giải U23 Đông Nam Á, đội tuyển xứ sở Chùa Vàng có thành tích rất tốt với một lần lên ngôi năm 2005 và hai lần về nhì các năm 2019, 2022. Vì đã hai lần về nhì đầy đáng tiếc ở các giải đấu trước nên lần này, Thái Lan chắc chắn sẽ đặt mục tiêu vô địch trên sân nhà. Với các đối thủ như Myanmar, Campuchia hay Brunei, vị trí nhất bảng đối với Thái Lan sẽ không quá khó khăn.

Tại bảng B, U23 Indonesia đang kỳ vọng sẽ tái lập thành tích tại SEA Games. Trong danh sách các cầu thủ Indonesia đến Thái Lan, có đến 10 cầu thủ đã chinh chiến tại SEA Games vừa qua và gây được ấn tượng lớn có thể kể đến như tiền đạo Ramadhan Sananta - "hung thần" ghi bàn phút cuối vào lưới U22 Việt Nam tại trận bán kết hay hậu vệ Komang Teguh, Muhammad Ferarri, tiền vệ Alfeandra Dewangga. Những năm gần đây, Indonesia đã đầu tư mạnh mẽ vào bóng đá trẻ để nâng tầm đội tuyển quốc gia. Các lứa trẻ của họ gây được ấn tượng mạnh mẽ khi ba kỳ SEA Games gần nhất Indonesia đều giành được huy chương và đỉnh cao là lần đầu lên ngôi tại SEA Games 32 vừa qua.

Trong thời kỳ huy hoàng đó, Indonesia cũng có thêm một lần nâng cao chiếc cúp vô địch U23 Đông Nam Á vào năm 2019. Khi đó, đội tuyển xứ sở vạn đảo đã đánh bại cả Việt Nam và Thái Lan lần lượt ở bán kết và chung kết để lên ngôi đầy thuyết phục.

Từ chức vô địch SEA Games lần đầu tiên, chắc chắn Indonesia muốn mang thêm niềm vui nữa đến với người hâm mộ của mình. Tại bảng đấu của mình, có lẽ Indonesia chỉ cần bận tâm đến Malaysia để làm sao chiến thắng đội tuyển này, qua đó giành vị trí nhất bảng và đi tiếp.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc