Multimedia Đọc Báo in

Sống động tượng gỗ dân gian Tây Nguyên

19:23, 09/03/2017

Dưới bàn tay tài hoa của gần 70 nghệ nhân đến từ 5 tỉnh Tây Nguyên và Quảng Nam, nhiều tác phẩm tượng gỗ dân gian Tây Nguyên đang dần hoàn thiện. Những gì gần gũi, thân thuộc với đời sống của các dân tộc thiểu số Êđê, Ja rai, Sê đăng, Ba na, M’nông, Mạ, K’ho và Cơ tu hiện ra thật sống động và giàu cảm xúc. 

Mẹ bồng con, đeo gùi, giã gạo, uống rượu cần, đánh chiêng, nhảy múa cùng muôn thú, chim chóc, cây cỏ… là những đề tài được các nghệ nhân khai thác, tái hiện lại một cách chân thật và bình dị.

Dưới tán rặng tre, trúc tại Khu du lịch sinh thái- văn hóa cộng đồng Kô Tam (TP. Buôn Ma Thuột), vườn tượng đã hiện ra, thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng từ ngày 8 đến ngày 13-3-2017. Vườn tượng này là một trong những địa chỉ văn hóa ấn tượng và hấp dẫn trong chuỗi hoạt động Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017. Đến đây sẽ giúp du khách trải nghiệm và hiểu thêm vốn văn hóa độc đáo, giàu bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số tại chỗ.

Dưới đây là những hình ảnh PV Báo Đắk Lắk ghi lại từ vườn tượng dân gian Tây Nguyên

Tượng...
Vườn tượng đang được các nghệ nhân sáng tạo

Tượng...
Có những tượng khá lớn, 2 nghệ nhân cùng sáng tạo

Tượng...
Tượng Nhà mồ là mô típ khá quen thuộc của người Tây Nguyên

Uống....
Phác thảo tác phẩm chóe rượu cần của dân tộc Êđê (Đắk Lắk)

Đánh chiêng...
Tượng Đánh chiêng của người Mạ (Lâm Đồng)

Chàng trai....
Tác phẩm Chàng trai của người Ba na (Gia Lai)

Cô gái...
Thiếu nữ Sê đăng-Kon Tum, dần được hoàn thiện

Chim...
Chim Tik là đề tài gần gũi, quen thuộc của người Cơ tu (Quảng Nam)

Du khách...
Đông đảo  khách tìm đến vườn tượng gỗ dân gian Tây Nguyên


Phương Đình  


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.