Multimedia Đọc Báo in

Đào ao ngay trong lòng hồ thủy lợi: Lợi trước mắt nhưng hại về sau

09:29, 06/04/2016
Hồ chứa nước Ea Ral 2 có tầm quan trọng đặc biệt trong việc ổn định đời sống của bà con khu giãn dân - tách hộ của xã Ea Ral (huyện Ea H’leo).
 
Nhờ có công trình thủy lợi này, trong gần 10 năm qua, hơn 400 hộ dân các buôn Tùng Xê, Tùng Tah (xã Ea Ral) sản xuất được 30 ha lúa nước 2 vụ ở phía hạ lưu, tự cung tự cấp được nguồn lương thực tại chỗ; hồ thủy lợi này còn cung cấp nước tưới cho hơn 80 ha cà phê xung quanh khu vực lòng hồ.

Tuy nhiên, do nắng hạn kéo dài, công trình thủy lợi Ea Ral 2 hiện đã cạn trơ đáy. Lo sợ rẫy vườn của mình bị ảnh hưởng do khô hạn, trong những ngày gần đây, 12 hộ dân ở các thôn trên địa bàn xã Ea Ral đã tùy tiện thuê xe máy múc (loại lớn) đến đào ao tìm nước tưới ngay trong lòng hồ Ea Ral 2 mà không xin phép chính quyền, cơ quan chức năng của huyện. Để tiết kiệm khoản chi phí trong quá trình múc ao, hầu  hết các hộ dân nói trên đều không vận chuyển khối lượng đất, đá sau khi đào lên đến nơi khác mà đổ thành từng đống, từng bờ cao cả mét trong lòng hồ Ea Ral 2. Hiện tại đã có 12 cái ao mà dân tự đào trong lòng hồ Ea Ral 2, mỗi ao sâu từ 3-4 m, diện tích từ 70 đến hơn 100m2.

Các  hộ dân thuê xe máy  đến múc ao ngay trong lòng hồ  Ea Ral 2.
Các hộ dân thuê xe máy đến múc ao ngay trong lòng hồ Ea Ral 2.

Việc người dân tự đào hàng chục cái ao sâu hoắm trong lòng hồ thủy lợi để tìm nước tưới cây trồng, tuy có lợi ích là cứu nguy cấp thời rẫy nương cho cá nhân nông hộ song sẽ gây tác hại tiêu cực nhiều mặt sau này đến công trình thủy lợi Ea Ral 2. Điều dễ thấy nhất là: hàng nghìn mét khối đất, đá mà các hộ dân đổ bừa trong lòng hồ, khi có mưa lớn chắc chắn sẽ gây bồi lắng lòng hồ, cống lấy nước, tràn xả lũ, ảnh hưởng đến chức năng tích trữ nước của công trình thủy lợi Ea Ral 2. Mặc khác, nếu có mưa to, lũ lớn bất ngờ xảy ra, dễ dẫn đến sạt lở bờ đập, đe dọa sự an toàn của công trình. Bên cạnh đó, hàng chục cái ao sâu từ 3-4 m trong lòng hồ Ea Ral 2 dễ thành những cái bẫy, hố tử thần gây nguy hiểm cho người khác.

Trước thực trạng đáng lo ngại này, đề nghị UBND xã Ea Ral và ngành chức năng huyện Ea H’leo sớm kiểm tra, ngăn chặn việc người dân tự ý đào ao trong lòng hồ Ea Ral 2; kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân khắc phục ngay những hành vi xâm hại trong quá trình múc ao tìm nước trong lòng hồ, yêu cầu người dân cam kết không trồng cây, hoa màu trên bờ ao đã đào để lấn chiếm đất công trong khu vực lòng hồ làm tài sản riêng. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch rào, cắm biển báo nguy hiểm những ao tự phát này nhằm ngăn ngừa tình trạng đuối nước cho người khác.

 Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.