Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Thực hiện tốt công tác giáo dục, cảm hóa các đối tượng xấu

10:35, 11/07/2016
Huyện Krông Ana có 8 xã, thị trấn gồm 74 thôn, buôn, tổ dân phố với 87.359 khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 24%, tín đồ các tôn giáo chiếm 31,2%.  
 
Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản ổn định song vẫn còn những yếu tố tiềm ẩn khó lường như các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh âm mưu “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta từ bên ngoài và bên trong, lợi dụng các vấn đề tôn giáo, dân tộc, nhân quyền nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Một số người dân nhẹ dạ cả tin đã bị những đối tượng xấu lôi kéo để tham gia vào các hoạt động gây mất trật tự công cộng, vượt biên trái phép, phát tán các tài liệu phản động… 
 
Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND huyện Krông Ana đã chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, triển khai làm tốt công tác dân vận vùng DTTS; vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chăm lo phát triển sản xuất, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Trong 3 năm (2013 – 2015), toàn huyện đã tổ chức được 399 buổi phát động quần chúng với tổng số 73.546 lượt  người tham dự. Thông qua công tác tuyên truyền đã vạch rõ âm mưu, thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch và bọn phản động Fulrô; vận động người dân không nghe, không tin, không làm theo sự kích động, lôi kéo tham gia vào các hoạt động phản động.
 
Ngoài ra, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện và các xã, thị trấn chú trọng nắm bắt diễn biến tư tưởng, thái độ và các biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động của các đối tượng xấu để từ đó có biện pháp cảm hóa, giáo dục. Trong 3 năm qua, lực lượng Công an huyện đã đấu tranh bóc gỡ 24 đối tượng và giáo dục, răn đe, kiểm điểm trước quần chúng nhân dân, vận động cảm hóa được 48 đối tượng; hỗ trợ vật chất cho 15 đối tượng chấp hành án tha về… Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đoàn thể đã thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm, đời sống của các đối tượng vi phạm và chú trọng biện pháp tác động đến người thân của các đối tượng để vận động họ cải tạo tốt sớm trở về với gia đình, cộng đồng. Đồng thời, tranh thủ, phát huy vai trò người có uy tín trong vùng DTTS, chức sắc các tôn giáo, cán bộ, đoàn thể cấp thôn, buôn để quản lý, giáo dục các đối tượng từ cơ sở, tạo điều kiện giúp đỡ các đối tượng từng lầm lỡ xóa bỏ mặc cảm tái hòa nhập cộng đồng cũng như để đấu tranh chính trị với các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch. 
 
Song song với đó, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở còn triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc. Từ năm 2013 đến nay, huyện Krông Ana đã triển khai Chương trình 135 hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng tại 15/17 buôn đặc biệt khó khăn; xây dựng phương án thực hiện chính sách giải quyết đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo ở các buôn khó khăn theo Quyết định 775 của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2014, huyện đã triển khai xây dựng 3 công trình nước sinh hoạt tập trung với kinh phí 600 triệu đồng; năm 2014 – 2015, hỗ trợ trực tiếp giống cây trồng, vật nuôi  cho hộ nghèo vùng khó khăn phát triển kinh tế theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí trên 875 triệu đồng. Huyện cũng đã thực hiện tốt chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với 179 hộ DTTS đặc biệt khó khăn giai đoạn 2013 – 2015 theo Quyết định 54 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền trên 1 tỷ đồng… Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS; giải quyết tốt những nhu cầu chính đáng, tạo điều kiện cho các đối tượng ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, từng bước làm tan rã tư tưởng xấu, vô hiệu hóa hoạt động chống đối của các đối tượng ngầm bên trong và hoạt động tuyên truyền, kích động của các đối tượng lưu vong bên ngoài, giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
H’Jim Hmok

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.