Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui ở Đại đội Trinh sát

06:57, 13/03/2016

“Thùng rác nghĩa tình” hay “Hũ gạo vì người nghèo” là các phong trào mà cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tổ chức từ nhiều năm nay. Qua đó đã góp phần sẻ chia, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

“Thùng rác nghĩa tình” của Đại đội Trinh sát khiến nhiều người ngạc nhiên. Thùng được làm bằng tôn lạnh màu trắng, luôn được giữ gìn khá sạch sẽ; để khuyến khích cán bộ, chiến sĩ cùng tham gia, đơn vị đã in lên chiếc thùng thông điệp “Thùng rác nghĩa tình” và đặt nó ở vị trí khá thuận lợi.

Đã thành thông lệ, hằng ngày, đơn vị lại thu gom các loại rác có thể tái chế: chai nhựa, lọ, giấy vụn... bỏ vào thùng rác. Thoạt nhìn có vẻ không được nhiều, nhưng “tích tiểu thành đại”, mỗi tháng, đơn vị thường thu gom rác và bán được khoảng 100 – 150 nghìn đồng. Chiến sĩ Chung Huê Hoàng (Phân đội Trinh sát Bộ binh) bày tỏ: “Từ khi hiểu được ý nghĩa của phong trào, anh em chúng tôi đều rất có ý thức thu gom rác thải, lâu dần trở thành thói quen trong mỗi người, bởi mỗi lần thấy ai vứt rác bừa bãi, chúng tôi rất khó chịu”.

Các chiến sĩ Đại đội Trinh sát đẩy mạnh tăng gia sản xuất.
Các chiến sĩ Đại đội Trinh sát đẩy mạnh tăng gia sản xuất.

Trung úy Phạm Ngọc Tiến (Chính trị viên Đại đội Trinh sát) chia sẻ: “Trước khi có “Thùng rác nghĩa tình”, các loại chai lọ bỏ không dùng đơn vị gom lại thành đống rồi đem đốt. Tuy nhiên, anh em thấy làm vậy khá ô nhiễm môi trường nên đã nghĩ ra cách thu gom các loại rác có thể tái chế, đem bán để xây dựng quỹ ủng hộ cán bộ, chiến sĩ đơn vị và các hộ gia đình còn khó khăn. Nhờ triển khai sâu rộng trong toàn đơn vị, lại hợp tình hợp lý nên anh em hưởng ứng rất nhiệt tình. Tính từ năm 2011 đến nay, Đại đội không chỉ có thêm kinh phí để hoạt động thiện nguyện, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan đơn vị”.

Cuối năm 2015, bằng kinh phí thu được từ phong trào, đơn vị đã trích quỹ, trao 2 suất quà tặng gia đình Trung úy chuyên nghiệp Lê Văn Tuấn và Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Thế Anh nhân dịp Tết Bính Thân 2016. Những món quà nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn về tinh thần, góp phần sẻ chia cùng đồng đội.

Hũ gạo nghĩa tình

Phong trào “Hũ gạo vì người nghèo” của Đại đội Trinh sát được triển khai từ năm 2011, do Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động nhằm ủng hộ, giúp đỡ đồng đội, các gia đình nghèo khó. Theo đó, hằng ngày, mỗi cán bộ, chiến sĩ sẽ để dành một phần nhỏ gạo cho vào hũ. Đây là số gạo được tiết kiệm từ định lượng gạo trong khẩu phần ăn. Nếu tính trên đầu người, con số ấy khá khiêm tốn, nhưng “kiến tha lâu cũng đầy tổ”, mỗi năm đơn vị để dành được hàng trăm kilôgam gạo để giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ và các hộ dân. Đơn cử năm 2015, đơn vị đã đóng góp được trên 300 kg gạo, quy ra tiền khoảng 4 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ đóng góp, Tết Bính Thân 2016, Đại đội Trinh sát đã mua nguyên liệu và gói được 120 chiếc bánh chưng tặng 24 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột). Trung úy Phạm Ngọc Tiến cho biết thêm: “Phong trào “Hũ gạo vì người nghèo” không chỉ giúp đỡ đồng đội, các hộ gia đình về mặt vật chất, tinh thần; mà còn góp phần giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, đồng thời thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của các phong trào “Hũ gạo vì người nghèo”, “Thùng rác nghĩa tình” đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ. Qua mỗi đợt triển khai thực hiện các phong trào, đơn vị luôn công khai số tiền tiết kiệm được.

Ngoài việc thực hiện hiệu quả phong trào “Thùng rác nghĩa tình”, “Hũ gạo vì người nghèo”, đơn vị còn nhắc nhở, góp ý cán bộ, chiến sĩ cùng nhau tiết kiệm điện, nước sinh hoạt; tiết kiệm xăng dầu, tiền điện thoại; tích cực tăng gia sản xuất... Bằng những việc làm nhỏ, nhưng ý nghĩa, thiết thực đó, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát không chỉ góp phần sẻ chia khó khăn với đồng đội, người dân, mà còn tạo được niềm vui mỗi ngày.  

 Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.