Multimedia Đọc Báo in

Tổ chức đi công tác cơ sở bằng xe chung: Tiết kiệm và văn hóa!

16:03, 02/07/2017

Còn nhớ tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ mới (tháng 8-2016), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi Chính phủ và từng thành viên Chính phủ phải đi đầu trong công tác tiết kiệm, chống lãng phí.

Các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị phải sử dụng tiết kiệm, hiệu quả ngân sách, tài sản, nhất là xe công, trụ sở, khi tổ chức hội họp, đi công tác. Đặc biệt, Thủ tướng tuyên bố sẽ làm gương, không mua xe mới.

Thời gian qua, lãnh đạo các bộ, ngành khi tháp tùng Thủ tướng trong các chuyến công tác tại địa phương cũng đã sử dụng xe chung.

Mới đây, trong đợt tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021) diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-6 tại một số địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành “Không đi xe riêng của đơn vị mình”. Theo đó, căn cứ vào lịch tiếp xúc cử tri (đã thông báo trước), lãnh đạo các đơn vị tập trung tại trụ sở UBND tỉnh để cùng đi chung xe do Văn phòng UBND tỉnh bố trí.

Việc tổ chức cho lãnh đạo các đơn vị đi xe ôtô chung đến các điểm tiếp xúc cử tri lần này được dư luận xã hội đánh giá cao. Một mặt là tiết kiệm kinh phí của Nhà nước, nhưng quan trọng hơn là thể hiện nét văn hóa trong phong cách làm việc.

Lâu nay, cứ mỗi đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội và HĐND tỉnh, thường thì các đồng chí lãnh đạo trong thành phần tham dự Hội nghị đều sử dụng xe của cơ quan mình. Như vậy nếu như đoàn đại biểu  gồm 10 đồng chí lãnh đạo thì cũng tương ứng với bấy nhiêu xe ôtô. Điều này dẫn đến sự lãng phí đáng kể về xăng xe, mặt khác tạo nên dư luận xã hội không hay về tinh thần thực hành tiết kiệm của cán bộ công chức.

Một cán bộ của Văn phòng UBND tỉnh cho biết, việc bố trí cho lãnh đạo các sở, ngành đi chung xe để tham dự các hội nghị tổ chức ở cơ sở trước đây đã từng thực hiện, nhưng chỉ duy trì được một thời gian ngắn. Gần đây, vấn đề này tiếp tục được đưa ra bàn thảo, tuy nhiên vẫn còn một vài ý kiến lý giải vì sao cần đi xe riêng như: là cơ quan đặc thù nên buổi sáng cử đồng chí lãnh đạo này đi dự hội nghị tiếp xúc cử tri, buổi chiều lại cử đồng chí lãnh đạo khác đi do đó không thể đi xe chung. Có đơn vị lại cho rằng, đi dự hội nghị tiếp xúc cử tri đồng thời kết hợp xử lý, kiểm tra công việc của ngành. Và cũng có cơ quan lý giải, mỗi đồng chí lãnh đạo phụ trách một địa phương, nếu cử một đồng chí đi hai huyện sẽ không nắm chắc tình hình; lãnh đạo đi cơ sở cả ngày sẽ không có người xử lý công việc ở cơ quan…

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận nếu thủ trưởng đơn vị bố trí, sắp xếp hợp lý thì mọi việc đều có thể giải quyết tốt, tất cả phải vì cái chung. Việc đại diện lãnh đạo các sở, ngành đi xe chung do Văn phòng UBND tỉnh bố trí để tiếp xúc cử tri là việc làm hết sức hợp lý vừa tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời thể hiện phong cách văn minh, gọn nhẹ, góp phần giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, nâng cao đạo đức công vụ và chắc chắn người dân rất đồng tình, ủng hộ sự cải tiến lối làm việc này.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.